Điện lực TP Đà Lạt nỗ lực cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện

HOÀNG SA 06:22, 08/11/2023

Trong những năm qua, Điện lực TP Đà Lạt đã không ngừng nỗ lực nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện để đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân trên địa bàn. 

Điện lực TP Đà Lạt sửa chữa và thay thế các trạm biến áp hợp bộ trên địa bàn
Điện lực TP Đà Lạt sửa chữa và thay thế các trạm biến áp hợp bộ trên địa bàn

Theo Điện lực TP Đà Lạt, đến thời điểm hiện tại, tổng số khách hàng đơn vị đang quản lý là 79.318 khách hàng; trong đó, có 69.332 khách hàng sử dụng điện 1 pha và 9.554 khách hàng 3 pha. Riêng trong năm 2023, đơn vị đã phát triển mới tổng 1.524 khách hàng; trong đó, 1.284 khách hàng 1 pha và 240 khách hàng 3 pha.

Đối với sản lượng điện thương phẩm, trong 9 tháng đầu năm nay đạt 353.514.929kWh, đạt 75,51% kế hoạch năm 2023, tăng 9,58 % so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, tỷ lệ theo thành phần phụ tải trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản chiếm tỷ lệ 16,89%, tăng 7,64 % so với cùng kỳ; công nghiệp xây dựng chiếm tỷ lệ 12,22 %,  giảm 7,35 % so với cùng kỳ; thương nghiệp, khách sạn, nhà hàng chiếm tỷ lệ 17,75 %, giảm 0,62% so với cùng kỳ; quản lý tiêu dùng dân cư chiếm tỷ lệ 47,60%, tăng 8,44 % so với cùng kỳ; hoạt động khác chiếm 5,53%, tăng 5,45 % so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Văn Trí - Giám đốc Điện lực TP Đà Lạt cho biết, thời gian qua, để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao của khách hàng và đảm bảo an toàn lưới điện, Điện lực TP Đà Lạt đã không ngừng đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện. Trong đó, đơn vị chú trọng đến việc nâng cấp hệ thống lưới điện trần bằng dây bọc, nâng tiết diện dây để chống quá tải, đầu tư thêm các trạm biến áp. Nhờ đó, hệ thống lưới điện trên địa bàn thành phố ngày càng hoàn thiện, hoạt động ổn định, cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu điện sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Theo đó, với nguồn kinh phí được phân bổ hàng năm, Điện lực TP Đà Lạt đã chủ động rà soát kỹ càng, ưu tiên lựa chọn những đoạn đường dây thuộc khu vực đông dân cư, hệ thống lưới điện xuống cấp, tình trạng kỹ thuật kém, chất lượng điện áp thấp không đảm bảo an toàn để tiến hành sửa chữa, thay mới trước. Riêng trong năm 2023, đơn vị được Công ty Điện lực Lâm Đồng phê duyệt phương án 3 công trình đầu tư xây dựng và được công ty bổ sung thêm một công trình cấy trạm biến áp công cộng chống quá tải mùa khô TP Đà Lạt năm 2023.

Cụ thể, công trình phát triển lưới điện phân phối TP Đà Lạt năm 2023 với giá trị là 2,419 tỷ đồng, đến nay đã có quyết định phê duyệt dự án số 916/QĐ-PCLĐ và đã có lệnh khởi công. Ngoài ra, công trình phát tuyến 22kV trạm Xuân Thọ đang triển khai thi công, đạt tiến độ gần 100%, hiện đơn vị đang triển khai khắc phục các tồn tại. Bên cạnh đó, Điện lực TP Đà Lạt cũng đang triển khai công trình cấy trạm biến áp công cộng chống quá tải mùa khô TP Đà Lạt năm 2023 có giá trị 3,8 tỷ đồng. Đặc biệt, trong năm 2023, đơn vị sẽ triển khai công trình cải tạo nâng cấp phát triển lưới điện khu vực TP Đà Lạt với tổng nguồn vốn thực hiện 55 tỷ đồng. Hiện, công trình đã có quyết định phê duyệt thiết kế xây dựng số 1124/QĐ-PCLĐ và đang khẩn trương xin giấy phép thi công. 

Ngoài ra, trong năm 2023, Điện lực TP Đà Lạt còn được giao một công trình sửa chữa lớn với tổng giá trị là 5 tỷ đồng, đó là sửa chữa các trạm biến áp hợp bộ tại TP Đà Lạt năm 2023. 

Theo ông Nguyễn Văn Trí, với tinh thần mọi nhà, mọi người đều được sử dụng điện, Điện lực TP Đà Lạt còn luôn quan tâm, chú trọng tới việc giải quyết các  ý kiến, thắc mắc của người dân về hệ thống điện do đơn vị quản lý. Đặc biệt, kể từ tháng 10/2023, Công ty Điện lực Lâm Đồng triển khai kế hoạch thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ điện của tất cả khách hàng sử dụng điện sau trạm công cộng có lắp đặt công tơ điện tử có tính năng thu thập dữ liệu từ xa về ngày cuối cùng của tháng. Việc làm này đã góp phần làm giảm nhân công trong quá trình ghi chỉ số, đảm bảo độ chính xác cao; đồng thời, giảm bớt những phiền hà cho khách hàng, cũng như những bất tiện cho nhân viên vì không phải đến tận nơi lắp đặt công tơ để ghi số điện như trước. 

Tuy nhiên, việc thay đổi lịch ghi chỉ số sẽ khiến hóa đơn tiền điện trong tháng 10 của khách hàng tăng đột biến, khiến nhiều khách hàng có kiến nghị, thắc mắc. Sau khi nhận được các kiến nghị, đơn vị nhanh chóng triển khai công tác khảo sát, kiểm tra, giải thích rõ đây là tổng hóa đơn tiền điện của 2 tháng 9 và 10 cộng lại, chính vì vậy khách hàng đã đồng tình, ủng hộ. Bên cạnh đó, các trường hợp phát sinh nhu cầu lắp điện kế mới, đơn vị sẽ tiến hành công tác khảo sát, kiểm tra, nếu nhu cầu của người dân thực sự chính đáng, thiết thực sẽ được đơn vị đáp ứng trong khoảng thời gian ngắn. 

Trong thời gian tới, Điện lực TP Đà Lạt sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả nguồn vốn kích cầu đối với việc ngầm hóa của ngành Điện; nghiên cứu các công nghệ tiên tiến, công nghệ mới đưa vào lĩnh vực ngầm hóa. Đặc biệt, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền hiệu quả, lợi ích các dự án ngầm hóa, tạo sự đồng thuận của dư luận xã hội, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và tranh thủ sự ủng hộ của Nhân dân, doanh nghiệp trong các khu vực thi công.