CHDCND Triều Tiên triển khai thêm nhiều giàn phóng tên lửa

07:12, 04/12/2010

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 3-12 đưa tin, CHDCND Triều Tiên đã triển khai thêm nhiều giàn phóng tên lửa có khả năng tấn công Seoul và các khu vực lân cận khác trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau vụ CHDCND Triều Tiên pháo kích đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc. CHDCND Triều Tiên đã triển khai thêm 100 giàn phóng tên lửa, nâng số giàn tên lửa đã triển khai lên khoảng 5.200. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Hội đồng tham mưu trưởng liên quân nước này từ chối bình luận về thông tin trên.

[links()]Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 3-12 đưa tin, CHDCND Triều Tiên đã triển khai thêm nhiều giàn phóng tên lửa có khả năng tấn công Seoul và các khu vực lân cận khác trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau vụ CHDCND Triều Tiên pháo kích đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc. CHDCND Triều Tiên đã triển khai thêm 100 giàn phóng tên lửa, nâng số giàn tên lửa đã triển khai lên khoảng 5.200. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và Hội đồng tham mưu trưởng liên quân nước này từ chối bình luận về thông tin trên.

Cùng ngày, quân đội Hàn Quốc đã tham gia cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Nhật Bản với tư cách là quan sát viên. Cuộc tập trận mang tên “Kiếm sắc”, đánh dấu 50 năm quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật, sẽ kéo dài cho đến ngày 10-12. Các hoạt động diễn tập kéo dài 8 ngày tại các căn cứ trên khắp Nhật Bản cũng như ở trên không và các vùng biển xung quanh, chủ yếu ở ngoài khơi bờ biển phía Nam Nhật Bản, gần Bán đảo Triều Tiên. Cuộc tập trận này đã được lên kế hoạch từ trước khi CHDCND Triều Tiên pháo kích vào một hòn đảo của Hàn Quốc hồi tuần trước nhưng lại chỉ diễn ra vài ngày sau khi Mỹ và Hàn Quốc diễn tập quân sự nhằm răn đe Bình Nhưỡng.

Tham gia tập trận về phía Lực lượng phòng vệ Nhật Bản có khoảng 34.000 binh sĩ, 40 tàu chiến, 250 máy bay chiến đấu. Phía quân đội Mỹ có khoảng 10.000 quân, 20 tàu chiến và 150 máy bay, trong đó có tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS George Washington.

Hàng loạt diễn biến xảy ra dồn dập ở khu vực Đông Bắc Á cho thấy tình hình tại khu vực này khó có thể lắng dịu. Ngày 2-12, Trung Quốc, nước sau khi bị khước từ lời kêu gọi tiến hành đàm phán sáu bên về vấn đề CHDCND Triều Tiên, đã cảnh báo Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc không “làm gia tăng đối đầu” tại cuộc họp của ba nước này diễn ra trong tuần tới ở Washington.

Trong lúc đó, quan hệ Trung - Nhật cũng bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu căng thẳng sau khi Bộ Giáo dục Nhật Bản vừa quyết định sẽ ghi rõ quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) vào nội dung sách giáo khoa và tài liệu giảng dạy tại các trường phổ thông của nước này, theo đó khẳng định đó là “phần lãnh thổ cố hữu” của Nhật Bản. Hiện Trung Quốc cũng đang đòi chủ quyền đối với quần đảo Senkaku.
Theo SGGP