Rừng Nam Lâm Đồng nguy cơ cháy vẫn ở mức cao

04:04, 17/04/2013

Mặc dù trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã bắt đầu xuất hiện những trận mưa cục bộ, nhưng tại 3 huyện phía Nam, tình trạng nắng hạn vẫn còn ở mức gay gắt, hàng chục ngàn hecta rừng đang phải đối mặt với nguy cơ cháy cao.

Mặc dù trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã bắt đầu xuất hiện những trận mưa cục bộ, nhưng tại 3 huyện phía Nam, tình trạng nắng hạn vẫn còn ở mức gay gắt, hàng chục ngàn hecta rừng đang phải đối mặt với nguy cơ cháy cao.

Diễn tập PCCCR
Diễn tập PCCCR


Năm nay, mùa khô Tây Nguyên đến sớm và theo các nhà chuyên môn, tình hình khô hạn nghiêm trọng hơn mọi năm. Vì vậy, để chủ động trong công tác phòng chống cháy rừng (PCCR), ngay từ đầu tháng 12 năm 2012, chính quyền, lực lượng chuyên trách, các đơn vị chủ rừng của 3 huyện phía Nam Lâm Đồng đã xây dựng xong phương án PCCR. Cụ thể, đã kiện toàn lực lượng PCCC, chuẩn bị phương tiện, thiết bị và tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm tra, trực gác 24/24 giờ ở những vùng rừng trọng điểm, có nguy cơ cháy cao… Đồng thời, theo định kỳ, các chủ tịch, phó chủ tịch UBND các huyện trực tiếp đi kiểm tra các xã, địa phương có rừng. Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân ý thức tham gia bảo vệ rừng cũng được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn còn có những phương án và lực lượng PCCR riêng…

Tuy công tác PCCR đã được triển khai tốt và đồng bộ, nhưng từ đầu năm 2013 đến nay, trên địa bàn Đạ Tẻh vẫn xảy ra 3 vụ cháy rừng và Đạ Huoai xảy ra 4 vụ. Chỉ riêng địa bàn Cát Tiên là chưa có vụ cháy rừng nào xảy ra. Ông Phạm Ngọc Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch quản lý, bảo vệ, PCCR Đạ Tẻh, cho biết: “Ngay đầu mùa khô, chúng tôi đã xác định các địa bàn có nguy cơ cháy rừng cao, như: Tôn K’Long, Quốc Oai, Triệu Hải, Đạ Pal, Mỹ Đức, An Nhơn… và đã đôn đốc các xã xây dựng phương án PCCR. Nhưng do địa bàn phức tạp, nắng nóng gay gắt lại kéo dài cùng với đó là ý thức, trách nhiệm PCCR của người dân chưa cao, nên công tác PCCR rất khó khăn. Hiện, Đạ Tẻh có khoảng 36.000 ha rừng. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; đồng thời, tập trung quản lý bảo vệ rừng, nhất là PCCR”.

Cũng như Đạ Tẻh, huyện Cát Tiên hiện có khoảng 26.000 ha rừng. Địa hình rừng khá phức tạp, độ dốc cao nên công tác PCCR rất khó khăn. Hơn nữa, tình hình khô hanh kéo dài trong nhiều tháng qua đang đe dọa những cánh rừng (chủ yếu là rừng lồ ô) nên có thể xảy ra cháy bất cứ lúc nào. “Xác định công tác phòng cháy rừng là chính, nên ngay từ đầu tháng 12 năm 2012, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCR trong nhân dân; đồng thời, tổ chức các lực lượng chuyên trách trực gác 24/24 giờ để nắm chắc và bám sát các đối tượng ra vào rừng. Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo các xã thành lập các tổ xung kích PCCR và huy động lực lượng nhanh khi có “sự cố” cháy rừng xảy ra. Và, cho đến nay, trên địa bàn huyện Cát Tiên chưa có vụ cháy rừng nào xảy ra” - Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên, cho biết. Còn ông Lê Văn Tần - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Cát Tiên, nói thêm: “Đầu mùa khô, công tác tổ chức lực lượng, phương tiện PCCR đã được Hạt Kiểm lâm Cát Tiên thực hiện đầy đủ và sẵn sàng huy động lực lượng này khi cần thiết. Mỗi xã trên địa bàn Cát Tiên lại có 1 phương án và 1 lực lượng PCCR riêng. Đến nay, 7 trạm gác ở các vùng rừng trọng điểm vẫn hoạt động 24/24 giờ”.

Tương tự Đạ Tẻh và Cát Tiên, Đạ Huoai cũng đã kiện toàn xong Ban chỉ đạo PCCR. Công tác tuyên truyền đã đến được với tất cả người dân. “Trước hết, các đơn vị chủ rừng đã xây dựng xong phương án PCCR và đã được UBND huyện phê duyệt. Các văn bản chỉ đạo (9 văn bản) đã được cụ thể hóa. Định kỳ, đích thân Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện đi kiểm tra và chỉ đạo công tác PCCR. Đối với các xã thì tiến hành trực 24/24 giờ. Ngoài ra, huyện còn thành lập đội thanh niên xung kích PCCR gồm 20 người và mỗi xã từ 10 - 15 người. Do vậy, các đám cháy đều được phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Ví dụ, đám cháy tại đèo Bảo Lộc xảy ra lúc 10 giờ đêm, nhưng chỉ 30 phút sau đã được dập tắt. UBND huyện Đạ Huoai đã khen thưởng đột xuất 2 đơn vị (cán bộ, nhân dân thị trấn Đạ M’ri và Ban quản lý rừng Nam Huoai) đã thực hiện tốt công tác PCCR” - Ông Lưu Tiến Chinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai, Trưởng Ban chỉ đạo PCCR Đạ Huoai, cho hay.

Trước thực trạng thời tiết hanh khô kéo dài, nguy cơ cháy rừng ở 3 huyện phía Nam luôn đặt ở mức báo động. Nhằm chủ động đối phó và tránh thiệt hại về rừng, cần có sự phối hợp đồng bộ, chuyên nghiệp giữa các cơ quan, ban, ngành chức trách và ý thức chung tay bảo vệ rừng của toàn thể nhân dân. Có như vậy, công tác PCCR mới trở nên thiết thực, hiệu quả.

TRỊNH CHU