.

Khát vọng trẻ 2020

12:01, 25/01/2020

(LĐ online) - Thế hệ trẻ Lâm Đồng bước vào năm 2020 - năm khởi đầu của thập niên mới với những khát vọng, hoài bão mới.



 
Năm 2020 với chủ đề “Tuổi trẻ Lâm Đồng tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2020. Theo đó, ngoài tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nắm chắc diễn biến tình hình và kịp thời định hướng tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên, tổ chức Đoàn các cấp còn chú trọng thực hiện các phong trào nhằm phát huy hơn nữa khí thế thi đua trong tuổi trẻ. Bước vào thập niên mới, việc xây dựng Đoàn vững mạnh cũng cần gắn với những nhiệm vụ mới. Trong đó, trọng tâm là nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn, tạo nguồn cán bộ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực, triển vọng giới thiệu vào các cơ quan lãnh đạo của Đảng, Chính quyền. Đồng thời khảo sát, đánh giá những vấn đề đặt ra trong công tác phát triển Đảng ở các khu vực, đối tượng thanh niên; vai trò, mức độ tham gia của tổ chức Đoàn trong thực hiện quy trình kết nạp đảng viên mới để từ đó nâng cao chất lượng, số lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.
 

 



Mỗi dân tộc nói chung, dân tộc K’Ho nói riêng đều có những nét đặc sắc trong văn hóa bản địa. Điều đó làm nên sự khác biệt và độc đáo của dân tộc K’Ho. Tuy nhiên, văn hóa bản địa sẽ không được bảo tồn và phát huy nếu không gắn với phát triển kinh tế. Và ngược lại, phát triển kinh tế sẽ không bền vững, không có dấu ấn riêng nếu không gắn với giá trị văn hóa. Thương hiệu K’Ho Coffee cũng không là ngoại lệ, chính câu chuyện làm cà phê truyền thống ngay trên mảnh đất LangBiang, do chính những người K’Ho làm ra, thương hiệu K’Ho Coffee cũng được tạo dựng từ những văn hóa truyền thống của người K’Ho… Những nét văn hóa bản địa ấy đã tạo nên giá trị riêng cho thương hiệu. Người trẻ cần chủ động phát triển kinh tế song cũng cần chủ động gìn giữ và phát huy văn hóa dân tộc.
 
 
 
Nhiều người nói rằng, giới trẻ hiện nay sống hời hợt, vô tâm, thích ăn chơi và hưởng thụ, nhưng không hẳn thế, vẫn có rất nhiều người trẻ ngoài cống hiến hết mình trong công tác chuyên môn, họ còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Tôi nghĩ rằng, khi người trẻ chung tay vì cộng đồng là một trong những cách để rèn luyện bản thân, thông qua đó càng thấy mình phải có trách nhiệm hơn với cộng đồng. Những người trẻ tham gia hoạt động thiện nguyện đều đặt phương châm “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, nên mỗi người đều cố hết sức để đem lại niềm tin yêu vào cuộc sống cho các hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống. Sự tham gia của người trẻ tạo nên sự lan tỏa rộng rãi của các hoạt động thiện nguyện. Bằng tấm lòng, sức trẻ và trí tuệ người trẻ đã tạo ra những hiệu quả cụ thể, thiết thực trong các hoạt động thiện nguyện. Đồng thời, tạo sự lan tỏa lớn trong cộng đồng. Vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, còn nhiều mảnh đời bất hạnh trong xã hội cần lắm sự chung tay của cộng đồng, của người trẻ. Càng nhiều sự tham gia của người trẻ sẽ càng lan tỏa hơn nữa tình người trong cuộc sống. 
 

 

 

 


Để đẩy mạnh nghiên cứu khoa học công nghệ quân sự nhằm nâng cao tiềm lực quốc phòng, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa của Quân đội, lực lượng sĩ quan trẻ đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Lực lượng này đã tham gia các công trình nghiên cứu khoa học công nghệ, áp dụng vào thực tiễn trên các lĩnh vực như: Khoa học xã hội và nhân văn quân sự, vũ khí, cơ khí, công nghệ thông tin, hoá học - vật liệu, giáo dục, đào tạo - huấn luyện quân sự, hậu cần quân sự,… góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của Quân đội trong tình hình mới.
 
Trong thời gian tới, để đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, Học viện Lục quân ngoài nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống thì xác định nghiên cứu khoa học công nghệ là một trong những nhiệm vụ cấp bách và cần thiết. Đặc biệt, đối với tuổi trẻ tại đơn vị cần tích cực tìm tòi, nghiên cứu nhằm tạo ra các sản phẩm khoa học công nghệ có tính đột phá. Đồng thời, bám sát thực tiễn và cho ra đời những sáng kiến, cải tiến mang tính ứng dụng cao, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay và trong tương lai.
 

 

 
Thể thao là một trong những lĩnh vực được nhiều người quan tâm, đặc biệt là giới trẻ. Các bộ môn đều mang tính trí tuệ, tinh tế và đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tất cả các vận động viên. Mỗi vận động viên đều có một thế mạnh riêng và có một mục tiêu phấn đấu riêng. Để bước vào mỗi giải đấu, các vận động viên phải nỗ lực tập luyện bằng sự nghiêm túc, kiên trì, cố gắng. Để có thể thành công ở các giải đấu và khẳng định được mình, vận động viên trẻ cần tuân thủ sự chỉ đạo của HLV trong thi đấu và đặt mục tiêu phấn đấu cho bản thân.  
 
Năm 2020, ngoài mục tiêu bảo vệ thành công huy chương vàng môn võ cổ truyển và Kick boxing trong màu áo đội tuyển Lâm Đồng, tôi cũng như các vận động viên khác đều mong thể thao tỉnh nhà có nhiều bước đột phá để thăng hạng trên bản đồ thể thao toàn quốc.
 

 

 
Đối với thanh niên vừa bước đầu khởi nghiệp, điều quan trọng là đam mê và chịu khó học hỏi. Mỗi người có một cách khởi nghiệp khác nhau nhưng mục tiêu hướng tới đều là sự thành công. Sản phẩm tạo ra không đơn thuần mang lại lợi nhuận trước mắt mà cần phải có cách nhìn sâu rộng, hiểu hết giá trị điều mình đang theo đuổi để từ đó khai thác được hết tiềm năng sản phẩm mình đang tìm kiếm. Với bản thân tôi – một người đã từng nhiều lần thất bại, có lẽ, chính sự thất bại đó đã làm cho tôi thêm cứng rắn hơn, cố gắng nhiều và nhìn nhận vấn đề sâu xa hơn. Tôi từng nghĩ: “Tiềm năng ở đất nước mình có, tại sao không khai thác”, cũng như sản phẩm bột rau củ sấy lạnh của Dalahouse – một loại sản phẩm truyền thống của vùng rau huyện Đơn Dương. Chỉ cần tinh tế một chút thì một sản phẩm mình nghĩ có giá trị thấp lại chinh phục được thị trường khó tính như Amazon. Bản thân tôi luôn hi vọng trong thời gian tới, khi Dalahouse đẩy mạnh phân phối sản phẩm vào các chuỗi siêu thị, nhà thuốc và có thể xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường khác, sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm để có thể hợp tác được nhiều nông dân hơn. Một thế hệ trẻ dám nghĩ, dám làm, dám khởi nghiệp trên con đường nhiều khó khăn trước mắt, vượt qua nó đó mới chính là giá trị cuộc sống. 
 

 

 


Thời kỳ mới đang đặt ra cho những người làm công tác Ðoàn cơ sở nhiều thách thức, nhưng đồng thời cũng mang lại nhiều cơ hội và thuận lợi. Trong đó, mạng xã hội với sức lan tỏa mạnh mẽ chính là thời cơ, cán bộ Đoàn cần nắm bắt và sử dụng hiệu quả. Thủ lĩnh Đoàn cần phải có trình độ và kỹ năng, phải nhiệt huyết và nhạy bén, ngay cả trong việc đăng tin, bài lên Facebook, làm sao để các bạn đoàn viên, thanh niên thấy thú vị và hấp dẫn. Bên cạnh đó, Đoàn cần tận dụng hiệu quả những thuận lợi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong hoạt động tuyên truyền, đổi mới sáng tạo, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc triển khai hoạt động của Đoàn. Hiện tại, 43 cơ sở đoàn và 54 liên đội trực thuộc Huyện Đoàn Di Linh đều áp dụng việc nhập dữ liệu số trực tiếp lên hệ thống online thay vì phải gửi văn bản như trước đây. Việc áp dụng công nghệ thông tin vào khoảng 80% khối lượng công việc giúp các cơ sở đoàn vừa giảm nhẹ được công việc cho bộ phận tham mưu, vừa rút gọn thời gian và khâu trung gian trong giải quyết công việc.
 

 

 

 
Sinh viên là lực lượng trẻ có tri thức, có nhiệt huyết và sự năng động, sáng tạo. Các bạn dám mơ ước, khát vọng và cố gắng để biến ước mơ thành hiện thực. Trong bối cảnh cả thế giới và Việt Nam đang tiến vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thì những đoàn viên, sinh viên - những người đang nỗ lực chuẩn bị hành trang kiến thức để lập thân, lập nghiệp cần xây dựng cho mình tâm thế chủ động để hội nhập. Vì thế, ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, sinh viên phải rèn luyện toàn diện, đặc biệt là tích lũy tri thức về công nghệ thông tin, chủ động cập nhật và ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất của thế giới vào học tập, cuộc sống. Việc rèn luyện kỹ năng số phải được trau dồi thường xuyên và liên tục, qua đó rèn luyện bản thân mỗi ngày, như vậy mới có cơ hội cạnh tranh việc làm sau khi ra trường và mở ra cánh cửa khi bước vào sân chơi toàn cầu hóa. 
 

 


Hơn 10 năm gắn bó với học sinh huyện nghèo, niềm vui của các em khi đến trường, những câu hỏi của các em trong mỗi bài giảng, những bông hoa điểm mười của các em chính là niềm tin, là động lực cho tôi nỗ lực phấn đấu nhiều hơn trong công tác. Dù còn nhiều khó khăn và thử thách, nhưng những nhiệt huyết tuổi trẻ và mong muốn được cống hiến khiến các thầy cô giáo nơi vùng sâu đều có thể vượt qua để ngày ngày nâng cao chất lượng giáo dục, mang con chữ đến với những đứa trẻ vốn chỉ quẩn quanh với ruộng vườn. Để gần và hiểu hơn học sinh, để các em coi thầy cô như người cha, người mẹ thứ hai của mình, chúng tôi chủ động tìm hiểu các phong tục tập quán của người dân, có thể tham gia thêm các lớp học ngôn ngữ của đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương để thuận tiện trong công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh, phối hợp với việc giáo dục học sinh. Đồng thời, với những nơi mà việc bỏ học vẫn còn là điều trăn trở, các giáo viên vùng sâu còn cần tăng cường tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh, đặc điểm, tâm lí của từng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp, vận động các em đến trường.
 

 


Đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó có lực lượng đoàn viên, thanh niên. Sự khủng hoảng truyền thông, đặc biệt là trên không gian mạng với các loại tin giả, tin sai sự thật, thiếu kiểm chứng đã tác động vào nhận thức của một bộ phận quần chúng Nhân dân. Là lực lượng tiếp cận nhanh với Internet, các tổ chức Đoàn cần làm tốt chức năng định hướng thông tin, chủ động tuyên truyền, tổ chức các chiến dịch truyền thông nhằm kịp thời cung cấp, cập nhật thông tin chính thống, chính xác cho người dân, giúp người dân tự xây dựng, nâng cao cảnh giác và khả năng nhận diện những thông tin xấu, độc trên mạng Internet. Bên cạnh đó, bản thân mỗi đoàn viên, thanh niên cần xác định rõ trách nhiệm của mình khi tham gia hoạt động trên không gian mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, có ý thức tự giác, kỷ luật trong quá trình tiếp xúc thông tin, chấp hành tốt các quy định về quyền thông tin,...