Nâng cao chất lượng phong trào thanh niên công nhân

HỒNG THẮM 05:30, 04/05/2023

Cùng với tuổi trẻ cả nước, trong thời gian qua, Đoàn Thanh niên tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện hiệu quả nhiều chương trình, hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thanh niên công nhân lao động bằng những việc làm thiết thực, hành động cụ thể mang lại một số kết quả khả quan.

Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng trao kinh phí hỗ trợ cho gia đình thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đam Rông
Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng trao kinh phí hỗ trợ cho gia đình thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đam Rông

Theo đánh giá của Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, trong thời gian qua, thanh niên công nhân đã và đang tiếp tục phát huy các truyền thống quý báu của các thế hệ cha anh, bắt nhịp nhanh với điều kiện mới, có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp. Với tinh thần xung kích, sáng tạo, thanh niên sẵn sàng có mặt ở mọi nơi khó khăn, gian khổ và sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ mới bằng các Phong trào Thanh niên lập nghiệp, Tuổi trẻ giữ nước, Thanh niên tình nguyện; hai phong trào 5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc và 4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp đã được từng bước cụ thể hoá, ngày càng đi sâu, lan toả vào đời sống của đoàn viên, thanh niên và được xã hội ghi nhận. 

Đến nay, toàn tỉnh đã có 116 tổ chức cơ sở đoàn trong doanh nghiệp, trong đó có 16 đoàn cơ sở, 21 chi đoàn cơ sở và 79 chi đoàn trực thuộc đoàn cơ sở. Và từ năm 2017 đến nay, phát triển được 7 chi đoàn, đoàn cơ sở doanh nghiệp trong và ngoài Nhà nước với 268 đoàn viên tham gia mới. 

Hằng năm, thông qua Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn triển khai đã phát huy được vai trò của thanh niên công nhân trong việc chung tay chia sẻ khó khăn cùng cộng đồng bằng các chương trình như: tham gia xây dựng nông thôn mới, vì an toàn giao thông, vì môi trường... với phương châm hành động “Mỗi thanh niên, mỗi cơ sở đoàn có ít nhất một hoạt động tình nguyện góp phần bảo đảm an sinh xã hội”.

Kết quả từ năm 2017 đến nay, khối thanh niên công nhân đã thăm và tặng quà cho các gia đình, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng gần 25.000 suất quà tổng trị giá gần 7,5 tỉ đồng; tổ chức các hoạt động chăm sóc người có công, Mẹ Việt Nam Anh hùng kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7...
Các cơ sở đoàn tham gia đóng góp cùng đơn vị xây 82 ngôi nhà cho các đối tượng chính sách trong tỉnh và các đối tượng là thanh niên công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đã có 832 công trình, phần việc thanh niên được thực hiện với giá trị trên 50 tỷ đồng, làm lợi 10,7 tỷ đồng, gây quỹ hoạt động gần 1,5 tỷ đồng và nhiều giá trị xã hội khác. 

Song song đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng thường xuyên tổ chức các chương trình nhằm đồng hành, hỗ trợ thanh niên công nhân bằng nhiều hình thức đa dạng như: Chủ động phối hợp với ngành liên quan, đặc biệt là ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chính sách, thị trường việc làm trong và ngoài tỉnh; tổ chức nhiều hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm; tổ chức các ngày hội giới thiệu việc làm, hướng nghiệp... qua đó đã giải quyết việc làm cho hàng ngàn lượt đoàn viên, thanh niên có việc làm mới hằng năm. 

Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cũng xác định để tổ chức Đoàn phát triển trong doanh nghiệp thì các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần chú trọng việc tuyên truyền, tạo sự thống nhất nhận thức cho các cấp ủy về vai trò, sự cần thiết thành lập tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp; tăng cường công tác vận động, thuyết phục để chủ doanh nghiệp thấy được khi thành lập các tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp sẽ góp phần thuận lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; thường xuyên quan tâm chủ động đề ra nội dung, phương thức hoạt động thiết thực gắn với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhằm thu hút sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện để chủ doanh nghiệp duy trì và thành lập mới các tổ chức Đoàn; hiểu rõ nhu cầu, sở thích, tình trạng lao động của đối tượng thanh niên, từ đó đề ra các hoạt động của Đoàn có tính ứng dụng cao hoặc thay đổi phương pháp tổ chức hoạt động. 

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành và chính quyền địa phương cần quan tâm định hướng doanh nghiệp, đồng thời, đề ra những chính sách và biện pháp cụ thể nhằm tăng cường quan tâm và hỗ trợ cho hoạt động Đoàn Thanh niên trong doanh nghiệp. Từ đó, khuyến khích tổ chức Đoàn chủ động đề ra kế hoạch hoạt động rõ ràng, hiệu quả và thiết thực để thu hút sự tham gia của đoàn viên, thanh niên. Song song đó, cần đào tạo và nâng cao năng lực cho cán bộ đoàn trong doanh nghiệp để họ có thể tổ chức các hoạt động đoàn đạt hiệu quả, tạo sự đam mê và thu hút sự quan tâm của đoàn viên, thanh niên tham gia.