Dấu ấn sức trẻ phố núi

09:12, 11/12/2014

Những con đường nông thôn mới, những cây xanh được trồng và chăm sóc, những buổi ra quân vì môi trường, chiếu phim lưu động… đều có bàn tay góp sức của những màu áo xanh, tạo dấu ấn mạnh mẽ của sức trẻ phố núi.

“Thiết thực, hiệu quả” là phương châm xuyên suốt trong các hoạt động của tuổi trẻ TP Đà Lạt. Những con đường nông thôn mới, những cây xanh được trồng và chăm sóc, những buổi ra quân vì môi trường, chiếu phim lưu động… đều có bàn tay góp sức của những màu áo xanh, tạo dấu ấn mạnh mẽ của sức trẻ phố núi.
 
Tuổi trẻ Đà Lạt tham gia hiến máu nhân đạo, một trong những hoạt động hướng đến cộng đồng
Tuổi trẻ Đà Lạt tham gia hiến máu nhân đạo, một trong những hoạt động hướng đến cộng đồng
 
Từ 3 phong trào chính của Năm Thanh niên tình nguyện 2014 là: “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị”, “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và an sinh xã hội”, tuổi trẻ TP Đà Lạt đã liên tục có nhiều chuyên đề, hoạt động cụ thể hưởng ứng các phong trào này, đặc biệt là chuỗi hoạt động chung sức, tình nguyện vì cộng đồng. Sắc xanh màu áo trên các ngả đường quê, các thôn, xã vùng xa đã thật sự tạo được dấu ấn trong lòng quần chúng nhân dân. 
 
Từ lễ khởi động Năm Thanh niên tình nguyện 2014, hơn 500 đoàn viên thanh niên ở các đơn vị, trường học từ các phường, xã của TP Đà Lạt đã ra quân vệ sinh môi trường trên các trục đường Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Đại Hành, Nguyễn Văn Trỗi, Phan Bội Châu và đường 3/2. Đồng thời, hàng tháng, Thành Đoàn Đà Lạt cũng tổ chức ra quân dọn vệ sinh, nạo vét các con suối trong thành phố, đem lại mỹ quan xanh, sạch cho thành phố hoa.
 
Dấu ấn mạnh mẽ nhất trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng phải kể đến là Chiến dịch “Hành quân xanh” do Thành Đoàn phát động. Trong chiến dịch này, các đoàn viên, thanh niên đã tham gia trồng và chăm sóc cây ở đèo Mimosa Đà Lạt, thôn Măng Linh (phường 7, Đà Lạt), công viên Bà Huyện Thanh Quan, tuyến đường 723… Ở mỗi phường xã, hàng tuần thanh niên cũng ra quân dọn vệ sinh môi trường tại địa phương, thu hút sự tham gia sôi nổi của thanh niên và sự ủng hộ nhiệt tình của bà con nơi đây. Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên còn tham gia tổ chức xét xử lưu động, làm chứng minh thư nhân dân, tổ chức chiếu phim lưu động, thăm nắm tình hình thanh niên tại các thôn, thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng, tạo không gian sách cho thiếu nhi, trao nhà nhân ái, trồng cây, làm sân chơi cho thanh thiếu nhi... góp phần giải quyết khó khăn, nhu cầu thiết yếu của người dân. Mỗi công việc dù lớn hay nhỏ đều thể hiện vai trò, năng lực và khả năng sáng tạo, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của những bạn trẻ.
 
Ngoài Chiến dịch “Hành quân xanh”, với vai trò là lực lượng xung kích, tuổi trẻ Đà Lạt còn ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân bằng nhiều phần việc thiết thực khác. Trong phong trào “Tuổi trẻ Đà Lạt chung tay xây dựng nông thôn mới”, nhiều hoạt động cũng đã được triển khai như: Ra quân làm đường giao thông nông thôn với 400m đường bê tông hóa ở xã Tà Nung, ra quân xây dựng nông thôn mới ở xã Xuân Thọ, tổ chức Chiến dịch thanh niên - học sinh - sinh viên tình nguyện hè và Kỳ nghỉ hồng năm 2014 và các hoạt động văn hóa, thể thao hưởng ứng Festival Hoa 2014, Lễ hội mưa và các ngày lễ lớn của đất nước. Anh Hồ Ngọc Phong Hải, Bí thư Thành Đoàn Đà Lạt, cho biết: “Các phong trào do Tỉnh Đoàn và Thành Đoàn phát động luôn được các bạn đoàn viên, thanh niên nhiệt tình tham gia và thực sự phát huy vai trò, năng lực và khả năng sáng tạo của sức trẻ. Đoàn viên, thanh niên TP Đà Lạt đã và đang phát huy tinh thần tuổi trẻ, góp sức xây dựng thành phố ngày càng tươi đẹp”.
 
Tinh thần xung kích, tình nguyện bao giờ cũng là nét đẹp đáng trân trọng nhất ở những người trẻ. Ở phố núi Đà Lạt, tinh thần ấy chưa bao giờ nguội và sẽ còn tiếp nữa những hoạt động, phong trào ý nghĩa ghi dấu ấn của sức trẻ cho quê hương, đất nước.
 
DIỄM THƯƠNG