Hành trình về nguồn thăm địa chỉ đỏ

03:04, 02/04/2015

(LĐ online) - Chào mừng 40 năm giải phóng Đà Lạt – Lâm Đồng (3/4/1975 - 3/4/2015), tiến tới giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Thành Đoàn Đà Lạt đã tổ chức Hành trình về nguồn, thăm các địa chỉ đỏ tại 3 xã Xuân Thọ, Xuân Trường, Trạm Hành...

(LĐ online) - Chào mừng 40 năm giải phóng Đà Lạt – Lâm Đồng (3/4/1975 - 3/4/2015), tiến tới giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Thành Đoàn Đà Lạt đã tổ chức Hành trình về nguồn, thăm các địa chỉ đỏ tại 3 xã Xuân Thọ, Xuân Trường, Trạm Hành. Hơn 150 đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh đã đến thăm 5 địa chỉ đỏ gồm: nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ Xuân Thọ, Dốc Đu - Hầm Xẻ, thôn Xuân Sơn, Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã Xuân Trường, Nhà máy chè Cầu Đất. Đoàn đã thắp hương tưởng niệm 260 anh hùng liệt sĩ tại nhà bia tưởng niệm Xuân Trường và Xuân Thọ với lòng biết ơn sâu sắc đối với những người con đã hy sinh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
 
Xuân Thọ, Xuân Trường thời bấy giờ đồi núi điệp trùng cây cỏ, dân cư thưa thớt, có trên 50 hộ thì có 31 gia đình làm cách mạng, nuôi dấu bộ đội, đưa 68 con em ra chiến khu, đã có 48 liệt sĩ hy sinh trong tổng số hơn 80 liệt sĩ ngã xuống. Thôn Xuân Sơn, xã Xuân Trường cả làng che chở cho cách mạng. Những trận càn vây bắt, tiếng súng nổ, khói bụi mù trời không ngăn cản nổi sự chung sức đồng lòng, đoàn kết của nhân dân đứng lên thống nhất đất nước. 
 
Trên hành trình băng rừng “về nguồn”
Trên hành trình băng rừng “về nguồn”
 
Điểm dừng chân Dốc Đu, Hầm Xẻ, nơi này ngày 16/5/1966 đã diễn ra trận đánh Mỹ đầu tiên ở Tây Nguyên. Ta tiêu diệt 21 tên địch, thu vũ khí; 1 chiến sĩ hy sinh, 3 chiến sĩ bị thương. Cũng nơi đây, ngày 2/7/1968, giặc sát hại 3 cô gái ở Xuân Trường là nữ sinh trường Bùi Thị Xuân mới 16 - 17 tuổi. Đó là những câu chuyện về tình cảm quân dân, ý thức trách nhiệm với Tổ quốc, chở che, nhường cơm xẻ áo để bộ đội đánh giặc,  sự kiên trung bất khuất, mưu trí dũng cảm, vượt qua mọi khó khăn gian khổ; đó là những ký ức về đồng chí, đồng đội, về một thời tuổi trẻ. Những xúc cảm vui buồn kéo dài trong suốt cuộc hành trình.
 
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Toàn - một nhân chứng lịch sử chỉ huy trận đánh Dốc Đu - Hầm Xẻ kể lại trận đánh với thế hệ trẻ
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Toàn - một nhân chứng lịch sử chỉ huy trận đánh Dốc Đu - Hầm Xẻ kể lại trận đánh với thế hệ trẻ
 
Đoàn đã nghỉ trưa giữa rừng thông Trạm Hành với cơm vắt, cá khô, muối mè mang hương vị cơm rừng ngày xưa, để cảm nhận những khó khăn gian khổ lớp người đi trước đã trải. 
 
 
Bữa cơm vắt giữa rừng Trạm Hành
Bữa cơm vắt giữa rừng Trạm Hành
 
Tại Nhà máy chè Cầu Đất cuộc giao lưu giữa 2 thế hệ, những câu hỏi, những câu chuyện kể về những người mẹ, những người cô, những chiến công oanh liệt, những cựu chiến binh may mắn trở về góp sức dựng xây đất nước như các cựu chiến binh: Nguyễn Văn Ngọt, Hồ Ngọc Chiến, Trần Thị Tuyết, Lê Hồng Điệp càng là những tấm gương sáng cho tuổi trẻ hiểu thêm về một thế hệ không tiếc máu xương cho công cuộc giải phóng dân tộc. Thành Đoàn Đà Lạt đã trao 10 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Đà Lạt” cho các em nghèo hiếu học ở Cầu Đất (500 ngàn đồng/suất).
 
Một góc Xuân Thọ hôm nay
Một góc Xuân Thọ hôm nay
 
Qua suốt hành trình, những tên đất, tên người, những trận đánh, các chứng nhân lịch sử, những người trong cuộc càng làm cho thế hệ trẻ hiểu sâu sắc về truyền thống đấu tranh cách mạng, lòng kiên trung bất khuất, từ đó càng biết ơn sự hy sinh và công lao của các anh hùng liệt sĩ, của các thế hệ đi trước trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ, xây dựng và phát triển Đà Lạt. Cũng qua những câu chuyện gian khó ngày xưa và cuộc sống đổi thay hôm nay trên một vùng nông thôn mới, thế hệ trẻ thêm tin vào con đường đi lên của đất nước, quyết tâm đem sức trẻ xây dựng quê hương.
 
 
                                                       Tập hợp ảnh: QUỲNH UYỂN