Đa dạng các mô hình tập hợp thanh niên

09:11, 05/11/2015

Mỗi địa bàn sinh sống đều có đặc thù và thế mạnh riêng. Nếu như các đơn vị đoàn ở nông thôn tập hợp thanh niên và giúp nhau làm kinh tế thông qua các tổ hợp tác nông nghiệp, các tổ đổi công… thì các đơn vị đoàn ở thành phố cũng có các mô hình tập hợp thanh niên và làm kinh tế dựa vào khả năng của các đoàn viên và đặc điểm, nhu cầu của địa bàn sinh sống.

Mỗi địa bàn sinh sống đều có đặc thù và thế mạnh riêng. Nếu như các đơn vị đoàn ở nông thôn tập hợp thanh niên và giúp nhau làm kinh tế thông qua các tổ hợp tác nông nghiệp, các tổ đổi công… thì các đơn vị đoàn ở thành phố cũng có các mô hình tập hợp thanh niên và làm kinh tế dựa vào khả năng của các đoàn viên và đặc điểm, nhu cầu của địa bàn sinh sống. Với cách nghĩ đó, các đoàn viên Đoàn Thanh niên phường 4 đã thành lập nhiều mô hình tập hợp thanh niên hiệu quả.
 
Các thành viên trong câu lạc bộ nhảy tham gia tiếp sức mùa thi
Các thành viên trong câu lạc bộ nhảy tham gia tiếp sức mùa thi
Chính thức thành lập cách đây hơn một năm, đội lân sư rồng Thiên Thành của Đoàn Thanh niên phường 4 đã trở thành một trong những đội lân sư rồng hoạt động thường xuyên trên địa bàn thành phố Đà Lạt. Đội có hơn 10 thành viên, trong đó thành viên nhỏ nhất chỉ mới 11 tuổi. Ngoài “cao điểm” hoạt động vào dịp trung thu, đội lân sư rồng Thiên Thành còn biểu diễn trong các dịp khai trương, khánh thành… của các cơ quan, đơn vị. Với vốn bỏ ra ban đầu không nhiều cộng với những khoản thu từ biểu diễn, đến nay, đội đã mạnh dạn đầu tư gần 100 triệu đồng để mua sắm đầu lân, rồng, trống, chiêng… và các vật dụng liên quan để nâng cao chất lượng biểu diễn. Anh Nguyễn Đức Tuyển - thành viên đội lân sư rồng Thiên Thành, cho biết: “Để thành thục các động tác cơ bản như lân chào, đi đường, thử cửa, ăn, ngủ… các thành viên phải tập luyện trên 6 tháng thì mới có thể biểu diễn. Nhờ vậy, các đoàn viên có dịp gặp gỡ, trao đổi, luyện tập với nhau thường xuyên góp phần tăng cường mối đoàn kết. Cũng từ đó các hoạt động của Đoàn phường được triển khai khá dễ dàng”. Được biết, việc Đoàn Thanh niên phường 4 đưa ra ý tưởng thành lập đội lân sư rồng, ngoài mang lại hiệu quả trong việc tập hợp thanh niên, còn giúp các đoàn viên có thêm thu nhập. Đồng thời đây cũng là hoạt động giúp các bạn đoàn viên rèn luyện sức khỏe dẻo dai, tạo lối sống lành mạnh và nhất là được thỏa mãn niềm đam mê.
 
Cùng với đội lân sư rồng, Đoàn Thanh niên phường 4 còn lập ra câu lạc bộ nhảy, thu hút hơn 50 đoàn viên, thanh niên tham gia. Dựa theo nguyện vọng của các thành viên mà câu lạc bộ chủ yếu hướng tới hai trào lưu là nhảy hiện đại và nhảy dân vũ. Đây là loại hình sinh hoạt thu hút được nhiều đoàn viên nhất nên những buổi tập luyện luôn diễn ra trong không khí hồ hởi, mang đậm chất thanh niên. Anh Phan Xuân Tiến Đạt - Trưởng Nhóm nhảy hiện đại, nói: “Nhảy là bộ môn rất được giới trẻ yêu thích hiện nay. Nên việc thành lập câu lạc bộ nhảy tạo ra sức mạnh rất lớn trong việc tập hợp thanh niên; tạo sân chơi lành mạnh để các bạn thỏa sức thể hiện mình, đồng thời học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau; tạo ra sự hứng khởi, lạc quan và niềm tin yêu cuộc sống trong tất cả các đoàn viên thanh niên. Không chỉ vậy, những bạn đoàn viên từ câu lạc bộ này còn là hạt nhân của Đoàn thanh niên phường khi tham gia các hoạt động, các cuộc thi của đoàn cấp trên”. 
 
Bên cạnh đó, Đoàn phường 4 còn thành lập và cho ra mắt “Tổ hợp tác dịch vụ kinh doanh”, với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ cưới và cho thuê trang phục biểu diễn. Tuy mới thành lập từ cuối năm 2014 nhưng tổ hợp tác thanh niên này đã hoạt động khá hiệu quả và mang lại những lợi nhuận kinh tế bước đầu. Tổ gồm 9 đoàn viên có cùng sở thích, niềm đam mê và những năng khiếu khác nhau. 9 thành viên của tổ hợp tác đã góp vốn được 80 triệu đồng và một thành viên góp mặt bằng tại số 4 Mạc Đĩnh Chi, phường 4. Anh Trần Ngọc Minh, Bí thư Đoàn phường 4 đồng thời là tổ trưởng Tổ hợp tác dịch vụ kinh doanh, cho biết: “Tổ đã xây dựng quy chế làm việc quy định rõ hoạt động cũng như trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ của mỗi thành viên, được sự xác nhận của UBND phường. Theo đó, trong ba năm đầu, toàn bộ số tiền được sử dụng để tái đầu tư và mở rộng kinh doanh. Sau thời gian đi học và đi làm vào ban ngày, mỗi buổi tối và những ngày cuối tuần, các thành viên của tổ hợp tác lại cùng nhau làm đồ biểu diễn, từ cắt may trang phục, làm vật dụng, đính cườm lên áo cưới… Tất cả các hoạt động đều được các bạn tự sáng tạo và làm theo khả năng của mình. Ngoài việc thỏa mãn đam mê, tổ hợp tác cũng mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho các đoàn viên”.
 
Các câu lạc bộ, đội và tổ hợp tác thanh niên tại phường 4 hiện nay không chỉ tạo được sân chơi lành mạnh, đoàn kết, tập hợp thanh niên mà còn tạo tiền đề để thanh niên làm kinh tế từ thực lực của bản thân. Thông qua các hình thức sinh hoạt này, các hoạt động chung của Đoàn phường cũng được thực hiện dễ dàng hơn với sự đồng thuận cao. Từ cách thức hoạt động hiệu quả ấy, Đoàn Thanh niên phường 4 đã vinh dự nhận được Bằng khen của Trung ương Đoàn năm 2014.
 
N. NGÀ