Dấu ấn màu xanh tình nguyện

06:08, 06/08/2019

Những năm qua, dấu ấn của những màu áo xanh tình nguyện đã in đậm trên những nẻo quê xa của tỉnh Lâm Ðồng...

Những năm qua, dấu ấn của những màu áo xanh tình nguyện đã in đậm trên những nẻo quê xa của tỉnh Lâm Ðồng. Bàn tay, khối óc và sức trẻ của những chiến sỹ tình nguyện trong những Mùa hè xanh đã góp phần giảm bớt khó khăn cho người dân ở các miền thôn quê và đóng góp không nhỏ cho công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
 
Củng cố và bồi dưỡng kiến thức cho các em học sinh. Ảnh: D.Danh
Củng cố và bồi dưỡng kiến thức cho các em học sinh. Ảnh: D.Danh
 
Trải nghiệm và cống hiến
 
Đến hẹn lại lên, mỗi năm khi hè đến, hàng trăm đoàn viên, thanh niên, sinh viên lại khoác ba lô lên đường tình nguyện về với người dân vùng đồng bào khó khăn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Họ đã cùng ăn, cùng ở, cùng lao động và đồng hành để giúp Nhân dân các vùng đất khó. Tính đến này, qua chặng đường 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được tổ chức (1999 - 2019), màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên, thanh niên Lâm Đồng đã khắc ghi những kỷ niệm đẹp cho tuổi trẻ của mình và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân đồng bào địa phương.
 
Theo thống kê, qua 20 năm triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, trên địa bàn Lâm Đồng đã có khoảng 2 ngàn đội hình và hơn 70 ngàn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Và chỉ tính riêng năm 2019 này, toàn tỉnh Lâm Đồng có tổng số 109 đội hình hoạt động với gần 3,5 ngàn thanh niên tham gia chiến dịch tình nguyện hè. Với chủ đề “Tuổi trẻ Lâm Đồng sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2019 đã ra quân, hoạt động và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. 
 
Dù dưới thời tiết nắng gắt hay những cơn mưa bất chợt của mùa hạ, trên khắp chốn buôn làng xa xôi của các địa phương trong tỉnh, những bóng áo xanh tình nguyện vẫn miệt mài với các công trình, phần việc của mình. Theo chân các cán bộ Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt về thăm các chiến sỹ tình nguyện đang hoạt động tại xã Ninh Gia, Đức Trọng vừa qua, dưới cái nắng chưa nhạt màu lúc ban chiều và nhiệt độ khá cao, chúng tôi chứng kiến đội hình tình nguyện nơi đây đang thu gom rác thải và phát quang bụi rậm trên địa bàn. Những chiếc áo xanh thanh niên tình nguyện ướt đẫm mồ hôi, thế nhưng ai nấy đều vui vẻ và làm việc tích cực không biết mệt mỏi. Đưa tay quệt những giọt mồ hôi còn đọng trên trán, chị Phạm Thị Hồng Vân thuộc đội hình sinh viên tình nguyện của Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt đang hoạt động nơi đây cho biết, tuy có phần vất vả do không quen lao động nặng nhọc nhưng được về đây giúp người dân, mọi người đều rất vui. Tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện hè cũng đã đem lại cho chúng em những trải nghiệm lý thú và cống hiến, đóng góp một phần công sức nhỏ bé cho sự phát triển của cộng đồng.
 
Tình nguyện vì cộng đồng
 
Nhằm đóng góp cho sự phát triển của đồng bào vùng sâu, vùng xa, đội hình thanh niên tình nguyện của Đoàn Trường Đại học Đà Lạt đã đưa tri thức trẻ vào mùa hè xanh năm 2019. Tại huyện nghèo Đam Rông, 46 chiến sỹ tình nguyện của Trường Đại học Đà Lạt tỏa về các xã Liêng Srônh, Đạ Tông, Đạ Long để hoạt động. Tại đây, những sinh viên tình nguyện đã vận dụng kiến thức đã tiếp thu được trong chương trình học tập trên giảng đường đại học để chuyển giao kỹ thuật chọn giống, trồng, chăm sóc, phòng chống sâu bệnh, dịch hại trong canh tác cà phê và chuyển giao công nghệ ủ phân từ vỏ cà phê cho người dân địa phương. Ngoài ra, các thành viên trong đội hình thanh niên tình nguyện nơi đây cũng đã sưu tầm văn hóa truyền thống của đồng bào bản địa; phối hợp với Đoàn xã thực hiện các công trình dân sinh; tổ chức sinh hoạt hè và tạo sân chơi cho thiếu nhi trên địa bàn; thăm hỏi các gia đình chính sách; dạy học cho các em học sinh trong những ngày hè...
 
Sinh viên Lê Hồng Quang, thành viên đội hình tình nguyện của Trường Đại học Đà Lạt tại xã Liêng Srônh cho biết, trong đội hình gồm nhiều thành viên với các ngành học khác nhau. Có người học công nghệ sinh học, bạn học lịch sử, sinh viên khác học môi trường, người học ngành phát triển cộng đồng. Vì vậy, tất cả các bạn trẻ muốn vận dụng những kiến thức đã học để về giúp đỡ người dân nơi đây. Trong dịp đi thăm các gia đình chính sách nhân dịp 27/7 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - Đoàn Văn Việt cũng đã gặp gỡ động viên các thanh niên tình nguyện đang hoạt động tại xã Liêng Srônh, đồng thời căn dặn các em cần cố gắng tình nguyện vì cộng đồng; đây cũng là môi trường tốt để tuổi trẻ phấn đấu, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.
 
Theo thống kê của Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2019 vừa qua, các đội hình thanh niên tình nguyện đã hoàn thành các phần việc ý nghĩa, vì cộng đồng. Cụ thể, các đội hình tình nguyện đã tổ chức dọn vệ sinh, thu gom rác thải, phát quang hơn 42 km bụi rậm; nạo vét, khơi thông hơn 25 km mương nội đồng; trồng hoa, làm vệ sinh các khu vực ở địa bàn vùng sâu; trồng hơn 3,3 ngàn cây xanh các loại trên các tuyến đường liên thôn thuộc các xã trên địa bàn;... Bên cạnh đó, các sinh viên tình nguyện cũng đã tu sửa 61 km đường giao thông, 9 km cầu giao thông nông thôn với tổng kinh phí 112 triệu đồng; sửa chữa, làm mới 78 km mương, cống thủy lợi; 7 km đê, đập thủy lợi với tổng kinh phí trên 59 triệu đồng. Ngoài ra, trong hoạt động của mình, các đội hình tình nguyện hè vừa qua cũng đã tổ chức 20 lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi, chuyển giao công nghệ ủ phân từ vỏ cà phê và chọn giống cây trồng cho 2.324 lượt bà con nhân dân, đoàn viên thanh niên; tổ chức 27 buổi tuyên truyền, giáo dục sức khỏe sinh sản, dịch bệnh, phòng chống sốt rét; vấn nạn tảo hôn; phòng chống các tệ nạn xã hội cho trẻ vị thành niên trên địa bàn... Trong chiến dịch tình nguyện hè 2019, toàn tỉnh đã thực hiện được 154 công trình thanh niên trị giá 927 triệu đồng và nhiều hoạt động có ý nghĩa khác nữa mà không thể liệt kê hết ra đây. 
 
Đánh giá về hoạt động của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè trong những năm qua, anh Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cho biết, phong trào thanh niên tình nguyện đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong tuổi trẻ tỉnh nhà. Qua công trình, phần việc của mình, các chiến sỹ tình nguyện đã tạo được niềm tin và để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng Nhân dân địa phương và đóng góp một phần không nhỏ cho sự phát triển của cộng đồng. Qua chiến dịch tình nguyện cũng nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên tỉnh nhà tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh; đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. 
 
“Thông qua hoạt động tình nguyện cũng tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; tiếp nối truyền thống 20 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, có kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng Ndu Ha Biên nhấn mạnh thêm.
 
DUY DANH