Thanh niên Đạ Tẻh rửa xe gây quỹ nâng bước học sinh nghèo

06:02, 27/02/2020

"Rửa xe gây quỹ từ thiện" là mô hình được Huyện Đoàn Đạ Tẻh phát động để tạo nguồn quỹ cho các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ các em học sinh nghèo, gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn huyện.

“Rửa xe gây quỹ từ thiện” là mô hình được Huyện Đoàn Đạ Tẻh phát động để tạo nguồn quỹ cho các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ các em học sinh nghèo, gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn huyện.
 
ĐVTN xã Quốc Oai hăng hái tham gia rửa xe gây quỹ từ thiện
ĐVTN xã Quốc Oai hăng hái tham gia rửa xe gây quỹ từ thiện
 
Tất cả vì học sinh nghèo
 
Khởi xướng, tiên phong cho Mô hình mang nhiều ý nghĩa này là Đoàn Thanh niên thị trấn Đạ Tẻh. Từ giữa tháng 12/2019 đến nay, cứ vào mỗi sáng thứ bảy hoặc chủ nhật hàng tuần, tại hội trường tổ dân phố 5B (thị trấn Đạ Tẻh) lại rộn ràng tiếng cười nói của các bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) làm công việc rửa xe máy gây quỹ tiếp bước đến trường cho các em học sinh nghèo. Họ miệt mài cùng nhau rửa sạch những chiếc xe máy dính đầy bùn đất đến khi sáng bóng khiến những vị khách khó tính cũng ưng ý, vừa lòng. Giờ đây, hình ảnh những “thợ rửa xe” trong trang phục áo Đoàn đã quá gần gũi, quen thuộc với người dân thị trấn Đạ Tẻh. Mỗi người dân vào rửa xe đều biết và hiểu việc làm ý nghĩa của các bạn ĐTVN là cố gắng rửa thật nhiều xe để tặng nhiều học bổng cho học sinh nghèo và giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.
 
Theo chị Phạm Thị Duyên - Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Đạ Tẻh, nhận thấy mô hình “Rửa xe gây quỹ từ thiện” mang nhiều ý nghĩa nhân văn và phù hợp với quỹ thời gian của ĐVTN địa phương, nên khi Huyện Đoàn phát động, Đoàn thị trấn đã bắt tay vào thực hiện. “Chúng tôi có 30 chi đoàn trực thuộc, nên việc huy động ĐVTN tham gia mô hình này không gặp bất cứ khó khăn nào. Với số lượng ĐVTN đông đảo, nên mỗi tuần chúng tôi huy động 10 ĐVTN tham gia và sau 11 tuần triển khai, cùng với số tiền rửa xe và mạnh thường quân hỗ trợ, Đoàn thị trấn đã gây dựng được nguồn quỹ gần 16 triệu đồng để trao tặng 15 suất học bổng (700 ngàn đồng/suất) cho các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn. Sắp tới, khi gây dựng được nguồn quỹ nhiều hơn, ngoài việc tặng học bổng cho các em học sinh, chúng tôi sẽ trích kinh phí để tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau” - chị Duyên chia sẻ.
 
Là một trong những ĐVTN hăng hái tham gia Mô hình, chị Tô Thị Ngọc Trâm - Bí thư Chi đoàn tổ dân phố 1A (thị trấn Đạ Tẻh) tâm sự: “Đây là một mô hình hay để chúng tôi cùng đóng góp công sức vì cộng đồng. Vì thế, mỗi chúng tôi đều ý thức rõ vai trò và nghĩa vụ của mình để tích cực tham gia khi được giao nhiệm vụ. Việc tham gia rửa xe gây quỹ còn là dịp để ĐVTN chúng tôi gặp gỡ, giao lưu thắt chặt tình đoàn kết xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh”.
 
Lan tỏa giá trị sống
 
Đến nay, ngoài Đoàn thị trấn Đạ Tẻh, mô hình “Rửa xe gây quỹ từ thiện” đã được nhân rộng thêm 2 xã Quốc Oai và Đạ Pal. Chắc chắn trong thời gian tới, Mô hình này sẽ tiếp tục nhân rộng ra các địa phương còn lại trên địa bàn huyện Đạ Tẻh.
 
Anh Vũ Đức Thịnh - Bí thư Đoàn xã Đạ Pal chia sẻ: “Mặc dù điều kiện kinh tế của người dân địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng khi thấy được ý nghĩa của Mô hình mà chúng tôi triển khai bà con rất ủng hộ. Bà con không chỉ ủng hộ đưa xe tới rửa, mà nhiều người còn hỗ trợ thêm 50 và thậm chí 100 ngàn đồng/một lần rửa xe. Nhờ vậy, sau 8 buổi rửa xe, Đoàn xã đã thu được số tiền hơn 4,5 triệu đồng. Hiện, chúng tôi đã trích kinh phí trao tặng 6 suất học bổng (300 ngàn đồng/suất) cho các em học sinh nghèo tại địa phương. Số tiền còn lại, chúng tôi trang bị máy móc, dụng cụ để chủ động hoàn thiện và phát triển mô hình trong thời gian tới. Tới đây, khi gây dựng được nguồn quỹ nhiều hơn, ngoài việc trao học bổng, chúng tôi sẽ mua thêm sách vở, quần áo mới tặng cho các em học sinh nghèo”.
 
Còn tại xã Quốc Oai, mặc dù điều kiện, kinh phí còn khó khăn, thế nhưng Đoàn xã vẫn chủ động mượn máy móc và mua sắm dụng cụ để triển khai Mô hình. “Vì Mô hình vừa mới được triển khai trong 3 tuần, nên việc huy động lực lượng ĐVTN tham gia còn gặp nhiều trở ngại. Hiện tại, lực lượng chủ yếu tham gia Mô hình vẫn là những thành viên trong Ban chấp hành Đoàn xã. Sau 3 tuần triển khai, chúng tôi đã thu được nguồn kinh phí hơn 1,6 triệu đồng. Nhìn chung, các ĐVTN đều hăng hái, nhiệt tình khi được giao nhiệm vụ, nên việc huy động thêm lực lượng tham gia Mô hình chắc chắn không gặp khó khăn. Khó khăn mà Đoàn xã đang đối diện là thiếu kinh phí mua sắm máy móc, trang thiết bị để Mô hình ngày càng hoàn thiện và phát triển hơn. Tới đây, chúng tôi sẽ tổ chức rửa xe thêm 2 - 3 tuần nữa, rồi trích kinh phí trao học bổng cho một số học sinh nghèo trên địa bàn mà Đoàn xã nhận đỡ đầu” - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quốc Oai Nguyễn Hải Đường cho biết.
 
Trước những hiệu quả xã hội mà mô hình “Rửa xe gây quỹ từ thiện” đã và đang mang lại, anh Trần Thế Hoàng - Bí thư Huyện Đoàn Đạ Tẻh, khẳng định: “Với ý nghĩa “không để ai bị bỏ lại phía sau”, nên Mô hình đã và đang nhận được sự đồng cảm của người dân địa phương. Để Mô hình ngày càng phát triển nhằm nâng bước các em học sinh nghèo đến trường và giúp đỡ các hoàn cảnh nghèo khó vượt lên trong cuộc sống, Huyện Đoàn sẽ nhân rộng tới tất cả các địa phương trong toàn huyện. Chúng tôi mong rằng, Mô hình sẽ ngày càng nhận được sự đồng cảm của Nhân dân huyện nhà cùng chung tay, góp sức vì những em học sinh nghèo và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn”.
 
KHÁNH PHÚC