Dệt áo hoa cho Đà Lạt

09:02, 10/02/2013

Nhiều du khách đến Đà Lạt vẫn tưởng rằng những mảng bồ công anh bung nở vàng rực chen chúc trên những thảm cỏ xanh ven các sườn đồi, vỉa hè hay những chùm tường vi, xác pháo, lồng đèn điểm xuyết trên những bờ rào khắp các ngõ ngách thành phố là hoa dại mọc tự nhiên...

Nhiều du khách đến Đà Lạt vẫn tưởng rằng những mảng bồ công anh bung nở vàng rực chen chúc trên những thảm cỏ xanh ven các sườn đồi, vỉa hè hay những chùm tường vi, xác pháo, lồng đèn điểm xuyết trên những bờ rào khắp các ngõ ngách thành phố là hoa dại mọc tự nhiên. Kỳ thực đó là thành quả xuất phát từ chủ trương của chính quyền thành phố suốt nhiều năm nay nhằm làm tăng thêm không gian thơ, vẻ đẹp lãng mạn đặc trưng của thành phố Festival Hoa.

Cung đường hoa này là một trong những điểm hút khách trẻ đến với thành phố Đà Lạt
Cung đường hoa này là một trong những điểm hút khách trẻ đến với thành phố Đà Lạt


Hoa đẹp cho người

Đà Lạt đón tiếp du khách đến đây với nhiều lý do, nhưng rất nhiều du khách đến Đà Lạt du lịch vài lần mỗi năm chỉ vì hoa. Thành phố này gần đây trở nên sinh động và tươi vui hơn nhờ những loài hoa dại như tường vi, lồng đèn, xác pháo, bồ công anh… hiện diện khắp nơi toả hương khoe sắc. Không chỉ đem lại vẻ mềm mại cho bộ mặt đô thị, những đoá hoa rực rỡ sắc màu ấy còn góp phần mang đến sức sống tự nhiên, tạo nét hấp dẫn riêng cho thành phố núi.

Cho dù Đà Lạt có rất nhiều loài hoa sang trọng, quý phái nở rộ quanh năm nhưng những cánh hoa dại ven đường vẫn dành được tình yêu đặc biệt của không ít du khách khi đến với Đà Lạt. Họ bảo những điểm du lịch nổi tiếng như thác Prenn, hồ Than Thở, Thung lũng Tình yêu… chỉ cần đi một hai lần là đã biết hết, nhưng với hoa Đà Lạt, đặc biệt là hoa dại, năm nào cũng ngắm mà vẫn cứ thấy mê, thấy thích. Lại có nhóm bạn trẻ chỉ vì bất chợt được ngắm bức hình chụp hoa tường vi khoe sắc ở hàng rào của các ngôi nhà ở Đà Lạt hay những bụi dã quỳ vàng rực rỡ trên những con hẻm nhỏ ven đồi mà bị hấp dẫn mà khoác ba lô đến Đà Lạt hay đến chỉ vì ước mong được chiêm ngưỡng màu tím nao lòng của hoa phượng phố núi.

Tường vi nở hoa bên hàng rào cũng đủ làm đắm say bao du khách
Tường vi nở hoa bên hàng rào cũng đủ làm đắm say bao du khách


Chính vì lẽ đó, từ năm 2005, sau khi tổ chức thành công Lễ hội sắc hoa, với mục tiêu dệt áo hoa cho phố phường Đà Lạt, lãnh đạo thành phố đã quy hoạch, tổ chức trồng rất nhiều loài hoa đặc trưng trên khắp phố phường Đà Lạt, quy hoạch những công viên hoa đặc trưng, vận động dân trồng thêm hoa leo ở khu vực hàng rào, trong vườn nhà nhằm tăng giá trị thẩm mỹ cũng như tạo vẻ đẹp tổng thể hài hoà cho thành phố vốn xinh đẹp và lãng mạn này.

Theo số liệu thống kê của Công ty TNHH MTV dịch vụ đô thị Đà Lạt, chỉ tính từ đầu năm 2011 đến hết năm 2012, theo yêu cầu của UBND thành phố, đơn vị đã nhân giống 86.500 cây hoa leo, hầu hết là tường vi. Số hoa này được cung cấp miễn phí hoàn toàn cho dân trong khi giá một gốc tường vi công ty bán ra thị trường là 7 ngàn đồng.

Quyết định “chịu chơi”

Trong vài năm đầu, việc vận động nhân dân trồng hoa trong khuôn viên nhà để làm đẹp thành phố chưa thật sự mang lại hiệu quả như mong muốn. Để đẩy mạnh phong trào, 3 năm gần đây, lãnh đạo thành phố Đà Lạt tạo ra bước đột phá bằng một quyết định dành một phần kinh phí khá lớn để nhân giống cây hoa leo hàng rào và một số loài hoa đặc trưng khác như phượng tím, mai anh đào tặng cho các hộ gia đình, các công sở và thậm chí cả các khách sạn, nhà hàng, khu resort lớn trong thành phố.

Quá trình đô thị hoá ồ ạt kể từ khi thành phố được công nhận là đô thị loại II vào năm 1999 và tiếp đó là đô thị loại I năm 2009 đã khiến lãnh đạo tỉnh, thành phố đã có rất nhiều chủ trương để chỉnh trang đô thị. Trong các chủ trương đó phải kể đến chủ trương trồng cây xanh, cây phân tán và đặc biệt là ý tưởng mang màu sắc thiên nhiên của nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Huỳnh Đức Hoà, giờ là Bí thư Tỉnh uỷ: “Đưa những loài hoa rừng, hoa dại đặc trưng trở lại với phố phường và đời sống”.

Cũng theo số liệu từ Công ty TNHH MTV dịch vụ đô thị Đà Lạt, chính quyền thành phố đã trích ngân sách hàng chục tỷ đồng để nhân giống một số loài hoa leo hàng rào như tường vi, xác pháo… để cấp phát miễn phí cho dân trồng trong vườn nhà cho đẹp. Nếu việc tặng giống hoa ban đầu chỉ dừng lại ở những gia đình, cơ quan, khách sạn ở phố, thì sau đó, chính quyền đã hào phóng hơn khi tặng hoa đến tất cả người dân, kể cả những hộ gia đình sống trong những con hẻm nhỏ hay những khu resort có đường bao hàng rào lên đến vài km nằm ở ngoại ô thành phố như khu vực hồ Tuyền Lâm, Lê Lai...

Việc phát tặng hoa này được chính quyền thành phố cho công bố rộng rãi trên truyền hình địa phương, thậm chí gần đây, chính quyền xã phường còn gửi cả văn bản, kèm mẫu đăng ký số lượng giống hoa tới từng gia đình, cơ quan, công ty để đốc thúc dân đến nhận hoa. Đây là một động thái nhằm khuyến khích người dân cùng chung tay với chính quyền để phủ xanh và làm đẹp thành phố.

Không chỉ dừng lại ở việc tặng hoa trồng hàng rào, đầu năm 2012 này, chính quyền Đà Lạt cũng quyết định cho nhân giống hơn 35 ngàn cây mai anh đào, mimoza, thông, phượng tím,… những loài cây đặc trưng nhất của vùng đất cao nguyên Langbiang này, cũng để cung cấp miễn phí cho mọi công dân thành phố có nhu cầu. Hạt Kiểm lâm thành phố - đơn vị được giao trách nhiệm giao giống cây cho dân, cho biết, đã nhận được yêu cầu với số lượng hơn 10 ngàn cây.

Anh Nguyễn Trọng Chức, một nhà báo sống và làm việc ở thành phố Hồ Chí Minh dành một tình yêu rất đặc biệt cho Đà Lạt thông qua loài hoa Mai anh đào. Anh tâm sự: “Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa hoa đào nở, tôi lại cùng với vợ lên Đà Lạt chỉ để đi dạo quanh thành phố mà ngắm hoa đào”.

Với sự quyết tâm của chính quyền thành phố Đà Lạt cũng như sự đồng lòng góp sức của người dân như vậy, chắc chắn trong tương lai không xa Đà Lạt sẽ được khoác lên mình một chiếc áo hoa đẹp và ngày càng quyến rũ hơn.

Công nhân Công ty TNHH MTV dịch vụ đô thị Đà Lạt nhân giống tường vi để cấp phát cho dân
Công nhân Công ty TNHH MTV dịch vụ đô thị Đà Lạt nhân giống tường vi để cấp phát cho dân

NGUYỄN NGHĨA