Hành trình tiến lên bằng cách “đi lùi” của một thương hiệu Việt

VIỆT QUỲNH 09:20, 26/01/2023

Tròn 10 năm miệt mài ra vào phòng thí nghiệm, học hỏi bất kể khoảng cách địa lý, thương hiệu M’Lalin - Organic Skincare Ideas do cô gái Đà Lạt Phương Thuỳ Vy sáng lập và điều hành không những không mở rộng quy mô, mà thậm chí còn thu hẹp hơn, cắt giảm hệ thống phân phối. Thoạt nhìn như một sự “lùi bước”, nhưng đó lại là niềm tự hào lớn lao của cô gái ấy bởi sự phát triển mạnh mẽ từ bên trong của những sản phẩm mỹ phẩm organic (hữu cơ).

Các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành chính là những người dẫn dắt Vy và đội ngũ tiếp thu cái nhìn mới về công cuộc nghiên cứu phát triển hiệu quả thực sự của sản phẩm trên cơ thể người
Các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành chính là những người dẫn dắt Vy và đội ngũ tiếp thu cái nhìn mới về công cuộc nghiên cứu phát triển hiệu quả thực sự của sản phẩm trên cơ thể người

KHỞI NGHIỆP TỪ CHÍNH NHU CẦU CỦA BẢN THÂN
Nói về cơ duyên đến với ngành mỹ phẩm, Phương Thùy Vy chia sẻ, từ nhỏ, da của cô vốn đã rất nhạy cảm, dễ kích ứng, dị ứng với các sản phẩm chăm sóc da. Vy đơn thuần nghĩ rằng điều này là bẩm sinh, không thể tránh né được, chỉ còn cách chấp nhận. Cho đến khi đang là sinh viên Đại học Kiến trúc, cô tình cờ biết được rằng ở châu Âu có những dòng sản phẩm chăm sóc da có nguồn gốc thiên nhiên, hữu cơ cực kỳ lành tính, phù hợp cho mọi loại da, kể cả những làn da cực nhạy cảm như Vy. Vấn đề là ở Việt Nam lúc bấy giờ không có bán những sản phẩm như vậy, nếu có thì cũng là những sản phẩm được xách tay với số lượng rất ít và mức giá cực kỳ cao.
Lúc này, ý nghĩ chợt loé lên trong đầu Thuỳ Vy là tại sao mình không thể làm được những sản phẩm như họ. Nghĩ là làm, Vy lao vào tìm tòi học hỏi khắp nơi. Sau một thời gian dài, những sản phẩm đơn giản nhất đã ra đời để tự phục vụ chính mình. Nhiều người thân, bạn bè biết được câu chuyện này cũng muốn dùng thử và cho phản hồi khả quan. Đó chính là lý do, cũng là động lực để năm 2012, những sản phẩm thương mại đầu tiên được Vy đưa ra thị trường.
Tuy những sản phẩm đầu tiên rất đơn giản, cơ bản, nhưng chính sự lành tính và dịu nhẹ đặc biệt của nó đã thuyết phục khách hàng. Số lượng khách hàng tăng theo cấp số nhân, Phương Thùy Vy có hàng chục đơn vị mong muốn trở thành đại lý phân phối.

Phương Thùy Vy vẫn hàng ngày miệt mài trong phòng thí nghiệm để tìm kiếm các công thức mỹ phẩm organic
Phương Thùy Vy vẫn hàng ngày miệt mài trong phòng thí nghiệm để tìm kiếm các công thức mỹ phẩm organic

MỞ LỐI ĐI RIÊNG 
Những tưởng câu chuyện phát triển này sẽ liên tục như bao câu chuyện về các doanh nghiệp thành công khác, thì lúc này Vy chia sẻ rằng, càng học thêm, cô nhận ra rằng làm sản phẩm cho chính mình hay một số lượng nhỏ khách hàng khác rất nhiều với sản phẩm cho số đông người dùng. Sản phẩm phải đảm bảo rất nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng, cũng như phải đảm bảo sự hiệu quả, phù hợp cùng lúc cho rất nhiều loại da mang đặc tính cá nhân của hàng ngàn người.
Với suy nghĩ đó, Phương Thuỳ Vy cắt giảm hệ thống phân phối, hoạt động cầm chừng, ra nước ngoài học thêm nhiều kiến thức chuyên sâu về ngành mỹ phẩm hữu cơ, bởi Việt Nam không có cơ sở đào tạo chuyên sâu về ngách nhỏ này của ngành mỹ phẩm. 

Nắm được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất của châu Âu, cộng thêm các công nghệ sinh học mới nhất trên thế giới, năm 2017, thương hiệu M’Lalin chính thức ra đời như một cột mốc đánh dấu sự chuyển mình lớn lao của Phương Thuỳ Vy.

Ổn về mặt lý thuyết, công nghệ rồi thì nguồn nguyên liệu đảm bảo hữu cơ cũng là một khó khăn. Bởi mỹ phẩm hữu cơ không đơn giản là lấy những nhành cây, lá thuốc ngoài vườn vào chế biến là xong; yêu cầu nghiêm ngặt đến từ điều kiện trồng trọt, cho đến thu hoạch, xử lý. Thành phẩm cũng cần được nghiên cứu, chứng minh lâm sàng về hiệu quả, độ an toàn. “Rất may là một số nhà phân phối quốc tế tại Việt Nam cũng bắt đầu mang về các nguyên liệu hữu cơ, còn các nhà phân phối nước ngoài cũng đồng cảm và hỗ trợ xuất khẩu những lô hàng có số lượng rất nhỏ cho một Indie Brand (nhà sản xuất độc lập) như M’Lalin”, Vy cho hay.
Từ những kiến thức về mỹ phẩm, sinh học, đặc điểm làn da, cơ thể người, Vy biết rằng để có một làn da khỏe đẹp, chỉ sản phẩm chăm sóc da là không đủ, nó là sự phối hợp chặt chẽ của chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng, tâm lý, và mỹ phẩm. Do đó, mỗi ngày, M’Lalin chỉ nhận tối đa 15 - 20 đơn hàng để đảm bảo mỗi khách hàng đều nhận được sự tư vấn toàn diện của đội ngũ skincoach (tư vấn, hướng dẫn tổng thể) về tất cả những vấn đề liên quan, từ đó mang lại hiệu quả tốt nhất.

Đội ngũ M’Lalin liên tục cập nhật những xu hướng nghiên cứu mới, công nghệ mới từ khắp nơi trên thế giới để ứng dụng và phát triển các sản phẩm không thua kém bất cứ đối tác nước ngoài nào
Đội ngũ M’Lalin liên tục cập nhật những xu hướng nghiên cứu mới, công nghệ mới từ khắp nơi trên thế giới để ứng dụng và phát triển các sản phẩm không thua kém bất cứ đối tác nước ngoài nào

Vy bảo rằng cô hoàn toàn hài lòng với việc tập trung phát triển chiều sâu thay vì bề ngang. Vì sự giới hạn số lượng khách hàng, sản phẩm của M’Lalin không dễ dàng tìm được trên kệ hàng hay các sàn thương mại điện tử. Thay vào đó, mỗi một khách hàng đến với M’Lalin đều được tư vấn riêng. Với việc không làm marketing, M’Lalin đã dành phần chi phí lớn đó cho nghiên cứu và phát triển, cho nguyên vật liệu. Từ đó giúp tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao nhưng giá cả phù hợp. Và phần tiền khách hàng chi trả chính là cho thực tế sản phẩm, chứ không phải những giá trị vô hình. 
SẢN PHẨM THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG
Có một điều dễ nhận thấy trong cách nghĩ và lối sống của Phương Thùy Vy, đó là cô luôn tôn trọng môi trường. Vy chia sẻ: “Một số thương hiệu mỹ phẩm hiện nay đã bắt đầu chú trọng việc lựa chọn nguyên liệu thiên nhiên, phân huỷ sinh học, không thử nghiệm trên động vật. Còn tại M’Lalin, ngoài các tiêu chí trên đã được xem như bắt buộc từ lâu, Vy còn quan tâm đến quá trình tiền sản xuất và sản xuất nguyên liệu đó”. Tức là nguồn nguyên liệu đó phải là nguồn nguyên liệu bền vững, ưu tiên xuất phát từ nông nghiệp hữu cơ, không được khai thác vô tội vạ, có kế hoạch trồng, khai thác, tái tạo phù hợp, không ảnh hưởng đến hệ sinh thái. Quá trình sản xuất phải đảm bảo hạn chế khí thải, chất thải, năng lượng tối đa.

Những hộp gỗ, giấy gói, chai lọ của M’Lalin được tái chế cho rất nhiều ý tưởng trồng cây
Những hộp gỗ, giấy gói, chai lọ của M’Lalin được tái chế cho rất nhiều ý tưởng trồng cây

Nghĩa là không chỉ đơn giản có nguồn gốc thiên nhiên, dịu nhẹ với làn da, an toàn với môi trường mà M’Lalin còn khai thác thiên nhiên một cách có trách nhiệm và bền vững. Quá trình nghiên cứu, sản xuất tại M’Lalin cũng phải dựa trên cơ sở khoa học, các tiêu chuẩn quốc tế. Mỗi sản phẩm đều được thử nghiệm đầy đủ bởi chính M’Lalin và các tổ chức uy tín.
Là người con được sinh ra và lớn lên ở thành phố hoa mơ mộng, với Vy, Đà Lạt là nhà, là tuổi thơ, là tình yêu thương vô bờ bến mà mình dành cho gia đình, cũng là nguồn động lực to lớn mỗi khi nhớ về. “Một nơi chốn bình yên giản dị với hệ sinh thái tuyệt vời đã nuôi lớn tình yêu thiên nhiên bên trong mình. Sự độc đáo, nét dịu dàng của vùng đất tuổi thơ đã phần nào tạo nên phong cách sống và làm việc nhiệt huyết nhưng cũng không thiếu hơi thở nghệ thuật của Vy hiện tại”, cô chia sẻ.
Vẫn luôn chú trọng nuôi nấng tâm hồn nghệ sĩ của một kiến trúc sư, Vy so sánh việc xây dựng nên M’Lalin giống như một bộ sưu tập tranh của chính mình. Với tất cả tình yêu và niềm đam mê của tuổi trẻ, đến tận ngày hôm nay, Vy vẫn đang học hỏi thêm từng ngày, từng giờ, cập nhật kiến thức, công nghệ, khoa học mới nhất trên thế giới để nâng cấp, cải tiến sản phẩm, tiếp tục theo đuổi mục tiêu kết hợp nhuần nhuyễn giữa thiên nhiên và khoa học công nghệ.