Động lực phát triển thành phố trẻ

01:01, 25/01/2011

Hệ thống các nhà máy bê tông nhẹ của Công ty TNHH Vĩnh Đức đang hoạt động tại Khu công nghiệp Lộc Sơn, Trung tâm Kiểm định chất lượng nông sản Bảo Lộc vừa mới được khánh thành và hàng loạt dự án khác vừa mới được khởi công như Khu đô thị B’Lao Charming, Siêu thị Co.op Mart đang là những động lực lớn, hứa hẹn thúc đẩy nền kinh tế - xã hội của thành phố trẻ phát triển nhanh và mạnh.

Hệ thống các nhà máy bê tông nhẹ của Công ty TNHH Vĩnh Đức đang hoạt động tại Khu công nghiệp Lộc Sơn, Trung tâm Kiểm định chất lượng nông sản Bảo Lộc vừa mới được khánh thành và hàng loạt dự án khác vừa mới được khởi công như Khu đô thị B’Lao Charming, Siêu thị Co.op Mart đang là những động lực lớn, hứa hẹn thúc đẩy nền kinh tế - xã hội của thành phố trẻ phát triển nhanh và mạnh.
 
Lễ hội Văn hóa Trà - một nét văn hóa đặc sắc tạo nên sự hấp dẫn cho thành phố trẻ Bảo Lộc.
Lễ hội Văn hóa Trà - một nét văn hóa đặc sắc tạo nên sự hấp dẫn cho thành phố trẻ Bảo Lộc.

THÀNH PHỐ CÔNG NGHIỆP

Cuối năm 2010, du khách đến với Bảo Lộc vừa có dịp tận hưởng không khí sôi động của Lễ hội Văn hóa Trà,  vừa chứng kiến sự thay da đổi thịt của thành phố trẻ. Thành phố trên cao nguyên B’Lao tràn trề nhựa sống như bừng dậy sau chưa đầy một năm được Chính phủ công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh vào ngày 19/4/2010. Chị Cẩm Tú - một Việt kiều Mỹ vừa trở về Bảo Lộc trong những ngày diễn ra Lễ hội Văn hóa Trà lần III hào hứng chia sẻ: “Thành phố Bảo Lộc phát triển nhanh quá, Lễ hội Văn hóa Trà đông vui và nhộn nhịp quá. Bản thân tôi cũng không thể hình dung Bảo Lộc lại khác xưa đến như vậy”. Cái khác xưa mà chị Cẩm Tú nhắc đến đó chính là đường phố bây giờ thênh thang hơn, nhà cửa cao tầng san sát nhau hơn, dân cư tập trung và đời sống cũng được nâng cao hơn. Đặc biệt, các nhà máy công nghiệp cũng đi vào hoạt động nhiều hơn. Đến nay, có thể khẳng định Bảo Lộc đã và đang dần trở thành một thành phố công nghiệp. Tốc độ tăng trưởng kinh tế Bảo Lộc các năm qua luôn ở mức cao và đạt bình quân 17,9%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại dịch vụ, giảm tỷ trọng nông lâm nghiệp. Nền công nghiệp của Bảo Lộc hàng năm đóng góp hơn 50% giá trị sản xuất công nghiệp của toàn tỉnh. Giá trị xuất khẩu của Bảo Lộc cũng chiếm 70% giá trị xuất khẩu của toàn tỉnh với các sản phẩm thế mạnh của nền công nghiệp chế biến như cà phê, chè, tơ tằm, dệt may...

Bảo Lộc cũng vừa mới hình thành một ngành công nghiệp mới, đó là công nghiệp khai thác vật liệu xây dựng và sản xuất bê tông nhẹ. Đồng chí Lê Hoàng Phụng - Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc cho biết: Công ty TNHH Vĩnh Đức (Tập đoàn Thái Thịnh) đã triển khai đầu tư tại KCN Lộc Sơn 750 tỷ đồng để xây dựng hệ thống các nhà máy bê tông nhẹ và đá nhân tạo bằng nguồn nguyên vật liệu tại địa phương. Hoạt động của nhà máy đã tạo thêm giá trị sản xuất công nghiệp và góp phần tăng tỷ trọng ngành công nghiệp trên địa bàn thành phố Bảo Lộc”. Theo ông Nguyễn Thiện Hiền - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Thái Thịnh, đến nay Tập đoàn Thái Thịnh đã đầu tư xây dựng 4 nhà máy tại Khu công nghiệp Lộc Sơn - Bảo Lộc, trong đó có 2 nhà máy sản xuất bê tông nhẹ và nhà máy thứ 4 vừa được khởi công xây dựng vào tháng 9/2010 với công suất 425 ngàn khối bêtông nhẹ/năm, gấp 4 lần nhà máy đầu tiên đã và đang hoạt động tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

Hiện tại, Khu công nghiệp Lộc Sơn đã thu hút được 29 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư là 1.115 tỷ đồng và 13,7 triệu USD, thành phố Bảo Lộc đang thực hiện giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng giai đoạn 2 nhằm thu hút thêm các dự án vào Khu công nghiệp này đối với Cụm công nghiệp Lộc Phát, trên diện tích quy hoạch gần 38 ha đã có 7 nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án với tổng vốn đăng ký trên 70 tỷ đồng.

NĂNG ĐỘNG THÀNH PHỐ TRẺ

Ngoài công nghiệp, Bảo Lộc còn có thế mạnh về thương mại, dịch vụ và du lịch. Nhắc đến du lịch Bảo Lộc, người ta nghĩ ngay đến du lịch sinh thái với Khu du lịch thác Đam Bri. Nếu như trước đây khi đến khu du lịch này, du khách chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vỹ của thác nước Đam Bri, thì hiện tại du khách còn được thụ hưởng nhiều sản phẩm du lịch phụ trợ như trượt máng, tham quan Làng văn hóa Châu Mạ, thác mới Đasara và một số hoạt động vui chơi giải trí khác. Chính nhờ đa dạng hóa các sản phẩm du lịch mà Khu du lịch thác Đam Bri đã thu hút hơn 300 ngàn du khách mỗi năm.

Xác định du lịch là thế mạnh và là một trong những hướng đi trọng tâm nên thành phố đang tập trung thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Hiện tại, Bảo Lộc đang có nhiều dự án du lịch có tiềm năng: Du lịch sinh thái Hồ Nam Phương, Khu du lịch núi Sabung… Đặc biệt,  Lễ hội Văn hóa Trà được tổ chức định kỳ 2 năm một lần cũng được xem là một nét văn hóa đặc sắc, một loại hình du lịch mới. Bí thư Thành ủy Bảo Lộc khẳng định: “Lễ hội Văn hóa Trà không chỉ để quảng bá thương hiệu Trà B’Lao mà còn để giới thiệu hình ảnh một thành phố trẻ năng động đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Từ đó, tạo động lực để ngành du lịch nói riêng và kinh tế - xã hội của thành phố Bảo Lộc nói chung phát triển”.

Sự năng động của thành phố trẻ đã là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư. Cuối năm 2010, nhân dịp Lễ hội Văn hóa Trà, hàng loạt các dự án đầu tư trọng điểm đã được khởi công trên địa bàn thành phố Bảo Lộc, trong đó phải kể đến 2 dự án lớn là Khu đô thị B’Lao Charming và Siêu thị Co.op Mart. Khu đô thị B’Lao Charming được xây dựng trên diện tích 80 ha với đầy đủ các dịch vụ như trường học, dịch vụ y tế, khu thương mại, khu vui chơi giải trí, nhà biệt lập, khách sạn … trong 2 năm đầu, dự án sẽ triển khai xây dựng 241 nhà liền kề 142 biệt thự đơn lập và song lập.  Đây là một dự án quy mô lớn được Tập đoàn Đầu tư xây dựng Phát triển Đông Đô - Bộ Quốc phòng triển khai sẽ tạo một diện mạo mới và hiện đại cho đô thị Bảo Lộc trong thời gian tới.

Bảo Lộc có khí hậu ôn hòa, có tiềm năng du lịch hấp dẫn và có nhiều dự án đầu tư quy mô. Đó là những động lực, những tiền đề quan trọng đưa thành phố Bảo Lộc phát triển, thực sự trở thành một thành phố năng động, một địa bàn trọng tâm của khu vực phía Nam cũng như của tỉnh Lâm Đồng.
 
Đông Anh