Công tác phòng chống tội phạm đạt nhiều kết quả quan trọng

NGUYỄN NGHĨA 13:00, 22/02/2023

(LĐ online) - Sáng 22/2, tại UBND tỉnh, đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh và Đại tá Nguyễn Quang Thống - Phó Giám đốc Công an tỉnh đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tội phạm năm 2022 trên địa bàn toàn tỉnh. 

Quang cảnh Hội nghị tại đầu cầu tỉnh Lâm Đồng
Quang cảnh Hội nghị tại đầu cầu tỉnh Lâm Đồng

Cùng dự có các đồng chí là lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh và các đồng chí lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể là thành viên Ban Chỉ đạo 138. Hội nghị kết nối trực tuyến với các điểm cầu ở tất cả các huyện, thành phố của tỉnh.

Báo cáo tại Hội nghị, Đại tá Nguyễn Quang Thống - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, trong năm 2022, các sở, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp kết luận Hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp kết luận Hội nghị

Qua đó, công tác phòng chống tội phạm trong năm 2022 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực hoàn thành nhiệm vụ “kép” vừa phòng chống dịch vừa phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó, tình hình an ninh trật tự trong năm 2022 luôn được đảm bảo giữ vững ổn định, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. 

Năm 2022, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch mở 4 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm để chỉ đạo lực lượng công an toàn tỉnh đồng loạt ra quân tấn công trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm đảm bảo an ninh trật tự trong các dịp lễ, tết, sự kiện chính trị diễn ra tại địa phương. 

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trình bày ý kiến về vấn đề tội phạm trong lứa tuổi học sinh, sinh viên
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trình bày ý kiến về vấn đề tội phạm trong lứa tuổi học sinh, sinh viên

Theo thống kê, tội phạm về trật tự xã hội trong năm 2022 giảm 12,55%, tỷ lệ điều tra khám phá án chung cao, đạt 89,51%, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng khám phá 99,1%. Công tác đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy, tham nhũng, kinh tế, môi trường được chú trọng, đạt nhiều kết quả tích cực. Các mặt công tác về quản lý Nhà nước trên lĩnh vực an ninh trật tự được phát huy, nhất là công tác khai thác, vận hành có hiệu quả hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống Căn cước công dân. 

Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030... được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định; công tác đấu tranh, vận động thu hồi vật liệu nổ, vũ khí, công cụ hỗ trợ và pháo đạt nhiều kết quả tích cực. 

Lãnh đạo Sở Y tế trình bày một số ý kiến về vấn đề cai nghiệm ma tuý
Lãnh đạo Sở Y tế trình bày một số ý kiến về vấn đề cai nghiệm ma tuý

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục được triển khai trên diện rộng, hướng về cơ sở với nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp tình hình thực tế từng cơ quan, đơn vị, địa phương nên nhận thức, ý thức về vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp và quần chúng nhân dân đối với công tác phòng, chống tội phạm từng bước được nâng lên. 

Công tác phối hợp quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ số người nghiện, người sử dụng ma túy, đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật, số tù tha đã được quan tâm, có nhiều chuyển biến tích cực. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát triển cả chiều rộng và chiều sâu với nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp; tiếp tục xây dựng, duy trì có hiệu quả các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, tạo khí thế áp đảo tội phạm, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng Ndu Ha Biên nêu ý kiến về tội phạm trong lứa tuổi thanh niên
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng Ndu Ha Biên nêu ý kiến về tội phạm trong lứa tuổi thanh niên

Hội nghị dành phần lớn thời gian để các địa phương trình bày một số tham luận về tình hình tội phạm trên địa bàn, trên một số lĩnh vực và đề xuất các giải pháp phòng ngừa tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên; tội phạm về ma tuý, tình hình sử dụng chất kích thích trong các cơ sở lưu trú; công tác phòng chống mua bán người; công tác cai nghiện ma tuý và những bất cập trong việc bố trí kinh phí cho các hoạt động về phòng chống tội phạm…

Kết luận Hội nghị, đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các sở, ban, ngành địa phương trong năm 2022; và nhấn mạnh có 4 nhóm công tác mà năm 2022 tỉnh đã đạt được trong công tác phòng chống tội phạm.  

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh

Đồng thời, cũng nêu những hạn chế, bất cập cần khắc phục trong năm 2023, đó là phương pháp tổ chức các hoạt động tuyên truyền còn hạn chế; phương pháp đeo bám, vận động, xử lý các vụ việc nghiêm trọng còn chưa tốt; tình hình phạm tội về buôn bán hàng gian, hàng giả, sử dụng ma tuý… còn xảy ra nhưng vẫn còn để kéo dài, gây bức xúc; vi phạm về phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự ở các cơ sở lưu trú vẫn còn xảy ra và chưa được giải quyết triệt để…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu các nhóm nhiệm vụ, giải pháp và yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo nghiêm túc triển khai thực hiện trong năm 2023: Nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác phòng chống tội phạm; đẩy mạnh công tác phòng ngừa tội phạm, kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, lấy cơ sở là địa bàn trọng tâm tập trung các biện pháp phòng, chống tội phạm; nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, phòng chống oan sai, bỏ lọt tội phạm…