Có còn khoảng cách?

YÊN MINH 04:51, 09/03/2023

93% so với nam giới, đó là mức chênh lệch tiền lương giữa nam và nữ ở khu vực châu Á. Đây cũng là tỷ lệ được xem là nhóm tốt nhất khi đặt chúng trong sự so sánh của thế giới. Theo Pew Research Center (Trung tâm Nghiên cứu Pew) - một tổ chức nghiên cứu nổi tiếng ở Mỹ, với nhiều cuộc thăm dò có độ tin cậy cao, thì ngay ở Mỹ, vẫn có sự chênh lệch giữa phụ nữ và nam giới, và đó là một thực tế chưa có sự cải tiến trong 20 năm qua. Theo trung tâm này, phụ nữ ở Mỹ chỉ nhận được từ 80 đến 85 xu so với mức 1 USD ở nam giới.

82 xu so với 1 USD mà phụ nữ và nam giới nhận được, tính đến thời điểm 2022 cho thấy vẫn còn sự bất bình đẳng về tiền công tại Mỹ - theo Pew. Tất nhiên, lấy Mỹ - nền kinh tế được xem như là hàng đầu so sánh, có lẽ cũng chỉ là một con số tương đối. Cho dù nó có tính đối trọng. Tất nhiên, đây cũng chỉ là con số định tính ở mặt bằng chung. Vẫn có những nhân sự là phụ nữ nhưng vẫn được đánh giá cao và hưởng lương cao hơn hơn nam giới, nhưng theo Pew, độ chênh trong thu nhập sẽ giảm ở phụ nữ có tuổi, phụ nữ có gia đình và con cái. Các bà mẹ chỉ có mức lương bằng 80% so với các ông bố (cùng trong độ tuổi từ 35 - 44) hoặc cùng độ tuổi từ 25 - 34, nhưng các bà mẹ ở Mỹ có thu nhập khoảng 85% các ông bố là hai đối sánh cụ thể.

Bản thân tôi, thú thật cũng có phần bất ngờ khi nhìn thấy con số tương quan là 93% của phụ nữ so với nam giới về mức lương ở khu vực châu Á. Pew thì cho rằng, khoảng cách này thay đổi theo chủng tộc do sự khác biệt về giáo dục, kinh nghiệm, ngành nghề và nhiều yếu tố khác… nhưng suy nghĩ cá nhân ở khía cạnh này, tôi nghĩ có khi đó cũng là nỗ lực của một phần thế giới để dần tiến tới sự bình đẳng trong đánh giá, nhìn nhận về công sức, nỗ lực và cả chất xám đối với phụ nữ. Mặc dù, xét một cách tổng thể và sâu sắc hơn, có sự nghiên cứu, khảo sát và điều tra kỹ hơn, có thể đây vẫn là khu vực mà vai trò của người phụ nữ vẫn còn lắm bấp bênh, nhọc nhằn và ở nhiều quốc gia, để xóa nhòa được khoảng cách giữa nam và nữ trên rất nhiều lĩnh vực, vẫn còn là một hành trình dài, thậm chí là rất dài.

Sự thấu hiểu, chia sẻ và đồng cam cộng khổ với người phụ nữ trong gia đình, trong công việc và trong đời sống chính là những yếu tố tiên quyết để “trình bày” sự cân bằng trong công việc. Điều này cũng quy định khái niệm hạnh phúc đối với những người vợ, người mẹ và cả những người chưa là vợ, là mẹ. 

Chúng ta vẫn thường thấy, trong cùng một vạch xuất phát, phụ nữ đa phần vẫn có những bước chậm hơn so với nam giới. Nỗ lực một cách thật sự để khẳng định mình luôn là điều mà phụ nữ phải thể hiện nhiều hơn so với nam giới, nhất là khi họ còn gánh vác những thiên chức khác. Là phụ nữ, điều mà tôi lắm khi cảm thấy xót xa khi chị em là lao động chính trong gia đình nhưng vẫn chịu nhiều áp lực, không chỉ với xã hội mà ngay cả với chồng mình do cái nhìn thiên kiến vẫn chưa thực sự được giải phóng.

Thế nên, câu chuyện của chúng ta không phải là có còn khoảng cách ở mức thu nhập như các so sánh của Pew. Đó còn là câu chuyện của thông cảm, chia sẻ và yêu thương và thật sự thấu hiểu.