Lấy ý kiến nhân dân góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

NGUYỆT THU 10:39, 02/03/2023

(LĐ online) - Sáng ngày 2/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) theo quy định. Hội nghị dưới sự chủ trì của ông Đường Anh Ngữ - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, ông Trương Thành Được – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cùng tham dự có bà Phạm Thị Phúc – Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, đại diện Ban Pháp chế HĐND tỉnh, đông đủ đại diện các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các sở, ngành, đơn vị liên quan. 

Quang cảnh hội nghị góp ý Luật Đất đai (sửa đổi)
Quang cảnh hội nghị góp ý Luật Đất đai (sửa đổi)

Tại hội nghị, các thành viên bày tỏ sự đồng tình, thống nhất về việc cần thiết phải sửa đổi dự thảo Luật Đất đai giai đoạn hiện nay nhằm khắc phục, điều chỉnh, bổ sung những vấn đề bất cập, tồn tại trong 10 năm qua thi hành Luật Đất đai (2013), nhằm hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả.
Các đại biểu quan tâm, góp ý nhiều nội dung liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường tái định cư, bảo đảm quyền lợi người dân. Đề nghị bổ sung “cơ quan quản lý đất đai phải chịu trách nhiệm về việc bổ sung biến động về đất của người dân sau khi bị thu hồi đất”, tránh gây thiệt thòi cho người dân (Điều 134).
Có ý kiến cho rằng nên quy định cụ thể, bổ sung trong luật về con dâu, con rể được thụ hưởng khi gia đình bị thu hồi đất, nên bổ sung đối tượng là tên con trai, con gái, con dâu, con rể vào sổ của gia đình để đảm bảo quyền lợi liên quan, nhất là quyền lời người phụ nữ khi là con gái trong nhà hay là con dâu khi đi lấy chồng. Đảm bảo bình đẳng giới trong Luật Đất đai. Có ý kiến cho rằng, vì Luật Đất đai là dự án luật lớn, có tác động mạnh đến toàn xã hội nên đưa lên thành Bộ luật Đất đai. Cần phải cụ thể hoá các điều luật, nhất là Điều 12 về xử lý hành vi vi phạm liên quan đến từng loại đất để đảm bảo công khai, minh bạch, nên quy định hành vi cấm liên quan đến thị trường bất động sản, tránh tạo ra bất ổn, rủi ro nhiều cho người dân, tránh hành vi thao túng, lũng loạn đất đai.

Các đại biểu tham gia góp ý Luật Đất đai (sửa đổi)
Các đại biểu tham gia góp ý Luật Đất đai (sửa đổi)

Về Điều 20 liên quan đến MTTQ và các thành viên Mặt trận nên có quy định rõ hơn về việc giám sát thực hiện luật; cần có cơ chế quy định rõ hơn để MTTQ giám sát phản biện và tổng hợp ý kiến gửi ai, cơ quan nào tiếp thu… về tham gia xây dựng bảng giá đất đề nghị bỏ nội dung này thuộc thẩm quyền của MTTQ.
Về nguyên tắc thu hồi đất, về trình tự, thủ tục thu hồi đất cần quy định rõ các bước, nhất là thời gian niêm yết và thông báo đến người dân nên quy định một cách chi tiết, cụ thể để dễ thực hiện và tránh khiếu kiện vượt cấp. Bổ sung quy định cưỡng chế phải được lập biên bản chi tiết tại thời điểm cưỡng chế.   
Liên quan đến quy hoạch, có đại biểu đề nghị cần có quy định chi tiết về vấn đề quy hoạch mang tính chiến lược trước khi có quy định của Luật Đất đai. Nhất là quy hoạch đường, đường cao tốc… phải đưa quy hoạch vào tạo lập quỹ đất. Về bảng giá đất, không nên chỉ quy định đơn giản là giao “Chính phủ quy định chi tiết điều này”.
Các ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm của các chuyên gia, đại diện tổ chức thành viên Mặt trận sẽ được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp thu, tổng hợp, báo cáo Ban soạn thảo dự án luật của Quốc hội, các cơ quan liên quan.