Thực trạng và giải pháp phát triển Đảng ở Lạc Lâm

DUY DANH 05:56, 10/03/2023

Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, thời gian qua, Đảng ủy xã Lạc Lâm (huyện Đơn Dương) đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác phát triển Đảng; qua đó từng bước củng cố, xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tạo nguồn thừa kế phát triển liên tục cho các tổ chức cơ sở đảng.

Nhiều quần chúng ưu tú tại Lạc Lâm đã được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng
Nhiều quần chúng ưu tú tại Lạc Lâm đã được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng

• NHỮNG KHÓ KHĂN

Lạc Lâm là xã thuần nông, trên địa bàn có gần 2 ngàn hộ dân với hơn 9.900 nhân khẩu, trong đó có hơn 87% người dân theo đạo Công giáo. Đảng bộ xã Lạc Lâm hiện có 16 chi bộ trực thuộc gồm 10 chi bộ thôn, 4 chi bộ trường học, 1 chi bộ quân sự và 1 chi bộ công an với 157 đảng viên đang sinh hoạt. Trong những năm qua, công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên luôn được Đảng ủy xã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo. Tuy nhiên, do những nguyên nhân khác nhau nên công tác tạo nguồn phát triển Đảng trên địa bàn bên cạnh những thuận lợi vẫn còn đó những khó khăn. 

Theo đánh giá của Đảng ủy xã Lạc Lâm, nguyên nhân chủ quan của những khó khăn trong công tác phát triển Đảng tại địa phương là do các chi ủy, chi bộ trực thuộc thiếu quan tâm đến công tác kết nạp Đảng; thiếu kiểm tra, chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phân công đảng viên theo dõi giáo dục, giúp đỡ, bồi dưỡng nhận thức chính trị, viết lý lịch... chưa được quan tâm đúng mức. Có những chi bộ trực thuộc tại địa phương chưa thật sự làm tốt công tác vận động, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để họ có động lực phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Một số tổ chức đoàn thể ở các thôn cũng chưa tạo nhiều phong trào nhằm thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên vào hoạt động để rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Bên cạnh đó, có những nguyên nhân khách quan khác như, người dân trên địa bàn chủ yếu làm nôngnghiệp; nhiều thanh niên sau khi học xong phổ thông thường tha phương để học tập và lập thân, lập nghiệp. Một bộ phận thanh niên gắn bó với quê hương lại chủ yếu chuyên tâm sản xuất nông nghiệp, ít tham gia các hoạt động phong trào, đoàn thể nên khó để tổ chức phát hiện, giới thiệu, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng...

Do những khó khăn, hạn chế trên nên tỷ lệ kết nạp đảng viên ở các khối đạt tỷ lệ thấp và không đồng đều, đảng viên ở khối trường học, quân sự đạt tỷ lệ cao, đảng viên ở khối nông thôn có tỷ lệ rất thấp. Đặc biệt, một số chi bộ thôn nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên mới. Số lượng quần chúng được học cảm tình Đảng nhưng chưa được xem xét kết nạp vào Đảng chiếm tỷ lệ còn cao. Nhiều cán bộ thôn chưa là đảng viên, nhất là các chức danh trưởng thôn, công an viên, thôn đội trưởng, trưởng Ban công tác Mặt trận, chi hội các Hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... Nhiều chi bộ có nguồn nhưng nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên.

• NHIỀU NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP ĐƯỢC TRIỂN KHAI

Từ thực trạng tại địa phương, Đảng ủy xã Lạc Lâm đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục khó khăn hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác tạo nguồn kết nạp Đảng trên địa bàn. Trong đó, Đảng ủy xã Lạc Lâm chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; giáo dục truyền thống cách mạng, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam; lịch sử quá trình hình thành và phát triển của Đảng bộ xã Lạc Lâm cho đội ngũ công chức, viên chức, những người hoạt động không chuyên  trách, trong lực lượng đoàn viên, hội viên, cán bộ thôn… Qua đó, nhằm nâng cao lòng tự hào dân tộc, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; nêu cao tính tự giác tích cực lao động, học tập, tham gia các phong trào của địa phương, đơn vị, rèn luyện để phấn đấu thành đảng viên. Cùng với đó là nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét về công tác tạo nguồn kết nạp Đảng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của từng đảng viên, nhất là đồng chí bí thư chi bộ.

Bên cạnh đó, Đảng ủy xã Lạc Lâm cũng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, phân công các đồng chí trong chi ủy phụ trách công tác kết nạp đảng viên. Quan tâm theo dõi, giúp đỡ quần chúng đã được học cảm tình Đảng tiếp tục rèn luyện để trở thành đảng viên. Thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời hồ sơ kết nạp đảng viên, quản lý đảng viên, đề nghị chuyển đảng chính thức cho đảng viên dự bị; không ngừng củng cố đội ngũ cán bộ thôn, các chi hội đoàn thể; quan tâm tạo điều kiện để cán bộ thôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, xem xét đề nghị kết nạp Đảng đối với những quần chúng ưu tú, đủ điều kiện; bố trí đảng viên giữ các chức danh trưởng thôn, thôn đội trưởng, công an viên và các chi hội đoàn thể các thôn.

Đảng ủy xã cũng chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn, tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với nhiệm vụ chuyên môn, với Chương trình xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu... Qua đó, kịp thời phát hiện những nhân tố tích cực đảm bảo trình độ học vấn, độ tuổi, có danh sách giới thiệu cho chi bộ bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên hàng năm.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Sơn - Bí thư Đảng ủy xã Lạc Lâm cho biết, trong những năm qua, công tác kết nạp đảng viên được Đảng ủy xã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và các chi bộ trực thuộc đã tăng cường triển khai thực hiện các giải pháp tạo nguồn, kết nạp đảng viên, hàng năm. Do đó, hàng năm, chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới của đảng bộ cơ bản đạt chỉ tiêu đề ra. Tiêu biểu như năm 2022 vừa qua, với chỉ tiêu được giao kết nạp 4 đảng viên nhưng toàn đảng bộ đã kết nạp được 5 đảng viên mới, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Thời gian tới, Đảng ủy xã sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện hiệu quả công tác phát triển Đảng trên địa bàn.