Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây nguyên lần thứ 10

TỨ ĐỨC 20:36, 22/04/2023

(LĐ online) - Chiều 22/4, tại tỉnh Quảng Trị đã diễn ra Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây nguyên lần thứ 10 (vòng 4) với chủ đề Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. 

Đoàn Chủ tịch chủ trì hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây nguyên lần thứ 10 (vòng IV)
Đoàn Chủ tịch chủ trì hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây nguyên lần thứ 10 (vòng IV)

Dự hội thảo có Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Đinh Như Hoan; Phó Vụ Trưởng Vụ Báo chí xuất bản – Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Thị Quỳnh Mai; lãnh đạo, cán bộ, phóng viên báo Đảng các tỉnh, thành phố trong cả nước.    
Phát biểu đề dẫn hội thảo, Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ nhấn mạnh: Ngày nay, thế giới còn nhiều bất ổn về chính trị, các thế lực thù địch vẫn ra sức chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta thì việc các Báo Đảng tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài.
Nhiệm vụ đó đã được đề ra trong Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, cùng với sự bùng nổ của các mạng xã hội, những vấn đề nảy sinh từ mặt trái của kinh tế thị trường, tác động của tình hình thế giới, các thế lực thù địch, phản động tiếp tục lợi dụng internet, các trang mạng xã hội, các kênh thông tin của một số nước phương Tây tăng cường những chiêu thức, thủ đoạn mới chống phá Đảng, Nhà nước ta. Vì thế, việc phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần phải được chú trọng hơn.

Toàn cảnh hội thảo diễn ra tại tỉnh Quảng Trị
Toàn cảnh hội thảo diễn ra tại tỉnh Quảng Trị

Trước tình hình đó, các cơ quan báo chí trong nước đã tổ chức nhiều chương trình, tuyến bài phản bác những luận điệu xuyên tạc, chống phá, giúp người dân hiểu rõ hơn âm mưu và mục đích đen tối của các thế lực thù địch với nhiều hình thức, nội dung phong phú, được bạn đọc đón nhận.
Điển hình như các Báo Lâm Đồng, Báo Gia Lai thường xuyên sử dụng phương pháp trực tiếp và gián tiếp đấu tranh phê phán, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch; phân tích, lý giải kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước; quyết tâm đổi mới tư duy, phát triển lý luận của Đảng ta; quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo; phê phán các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ phát biểu đề dẫn hội thảo
Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ phát biểu đề dẫn hội thảo

Các báo Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế đăng nhiều bài viết đề cập sâu sắc, diễn giải thấu đáo, giúp tăng cường, củng cố niềm tin khoa học, làm cho hệ tư tưởng của Đảng, lý tưởng xã hội chủ nghĩa giữ vị trí chủ đạo trong đời sống tinh thần xã hội, tạo hiệu ứng lan tỏa trong Nhân dân.
Các báo Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Đắk Nông… đã đăng hàng nghìn bài viết với sự tham gia của các chuyên gia, phóng viên, cộng tác viên, phân tích rõ những âm mưu, luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch để cán bộ, đảng viên và Nhân dân theo dõi, nắm bắt thông tin, giữ vững trận địa công tác tư tưởng trong mọi hoàn cảnh.
Mặc dù mỗi báo đều có mỗi cách tiếp cận khác nhau trong tuyên truyền về nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nhưng đều có chung nhận thức, đây là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài bên cạnh nhiệm vụ tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh của đất nước hiện nay. 
Ban biên tập các báo địa phương trong khu vực đã có sự phối hợp chặt chẽ với sở, ngành, cơ quan chức năng trong việc cung cấp, cập nhật, khai thác thông tin, bảo đảm tính nhanh nhạy, kịp thời, đúng định hướng.
Mỗi khi có sự kiện “nóng”, nhạy cảm, liên quan đến an ninh trật tự, nhất là trong các sự kiện như việc đền bù sự cố môi trường biển, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm..., các báo đều chủ động phối hợp cơ quan chức năng kịp thời có các bài viết định hướng dư luận.
Điểm nổi bật là các báo đã tuyên truyền sâu rộng về những nội dung cơ bản trong bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Báo Đảng các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên tuyên truyền có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng với đó là bám sát định hướng, tuyên truyền sinh động về truyền thống lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, truyền thống yêu nước, các tấm gương oanh liệt của các nhà lãnh đạo tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, qua đó cổ vũ lòng yêu nước, ý chí tự cường vươn lên của toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Ban Tổ chức trao cờ đăng cai cho Nhà báo Hồ Thị Lan – Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng
Ban Tổ chức trao cờ tổ chức Hội thảo lần thứ 11 cho Nhà báo Hồ Thị Lan – Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng

Tại Báo Lâm Đồng kể từ ngày phát hành số báo đầu tiên (ngày 19/8/1977), đến nay, sau gần 46 năm, tùy vào từng thời kỳ lịch sử khác nhau, thông tin về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu được Báo Lâm Đồng thể hiện đậm nét, xứng đáng với vai trò là cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, thể hiện tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Lâm Đồng. Đặc biệt, trong tình hình mới, khi bối cảnh thực tiễn đã có nhiều thay đổi, đặt ra những vấn đề mới cần giải quyết thì công tác thông tin, tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần vận dụng các phương pháp, hình thức và góc độ thể hiện phù hợp để đem lại hiệu quả. 
Xác định rõ mục tiêu và quan điểm đó, Báo Lâm Đồng luôn bám sát định hướng thông tin của của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; phối hợp tốt cùng Sở Thông tin và Truyền thông. Báo thông tin kịp thời, chính xác, thiết thực, sâu sắc các nội dung về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện trên các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ, tạo sự đồng thuận và niềm tin trong Nhân dân… Đồng thời, Báo Lâm Đồng đã tích cực, chủ động tham gia vào quá trình tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch sát với thực tiễn.

Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí xuất bản – Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Thị Quỳnh Mai phát biểu tại hội thảo
Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí xuất bản – Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Thị Quỳnh Mai phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí xuất bản - Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Thị Quỳnh Mai nhấn mạnh: Thực tế cũng chỉ ra rằng, là một bộ phận của báo chí cách mạng Việt Nam, thời gian qua các tờ báo Đảng đã có những đóng góp tích cực, đáng ghi nhận trong công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền trong lĩnh vực này của các tờ Báo Đảng vẫn còn bộc lộ những hạn chế, biểu hiện chủ yếu ở một số phương diện như: Các bài viết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động chống phá Đảng và Nhà nước còn khiêm tốn về số lượng, nội dung truyền tải chưa phong phú; tính đấu tranh, phản bác ở nhiều bài viết còn chung chung, hiệu quả chưa cao; bài viết sâu, sắc sảo, thuyết phục cao chưa nhiều; một số cơ quan báo chí còn chưa thực sự chủ động, nhạy bén trong đấu tranh, phản bác những thông tin, quan điểm sai trái, nhất là trong những sự kiện “nóng” hoặc những vấn đề phức tạp, nhạy cảm. Vì thế, ở một số sự kiện, tính định hướng và sức lan tỏa từ các tờ báo Đảng chưa cao. 
Trong thời gian tới, để công tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đạt hiệu quả cao hơn nữa, các tờ báo Đảng cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung chính như: Các cơ quan chỉ đạo, quản lý cần tăng cường công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò các tổ chức Đảng trong các cơ quan báo chí.

Các Trưởng đoàn chụp hình lưu niệm tại hội thảo
Các Trưởng đoàn chụp hình lưu niệm tại hội thảo

Chỉ đạo tuyên truyền thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; đổi mới tư duy, cách thức chỉ đạo, quản lý báo chí theo hướng chủ động, kịp thời, hiệu quả; tăng cường trách nhiệm, giữ nghiêm kỷ luật thông tin, nhất là đối với các vấn đề chính trị, đối ngoại, các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm.
Tại hội thảo, đại diện các báo đã trình bày tham luận như: Báo Thanh Hoá với chủ đề “Báo chí trên mặt trận đấu tranh phòng, chống thông tin xấu, độc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”; Báo Nghệ An với chủ đề “Kịp thời phản bác những luận điệu sai trái, thù địch”; Báo Quảng Nam với chủ đề “Tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 35 gắn với xử lý những “mồi lửa” khủng hoảng truyền thông”; Báo Ninh Thuận với chủ đề “Báo Ninh Thuận tiếp tục phát huy và nâng cao hơn nữa vai trò của báo Đảng trong tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Báo Lâm Đồng với chủ đề “Báo Lâm Đồng tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”…
Tại cuộc họp Trưởng đoàn các báo trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên vào chiều 21/4 đã thống nhất chọn Báo Lâm Đồng là đơn vị sẽ tổ chức Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên lần thứ 11 (vòng thứ IV) vào năm 2024.