Vang vọng mãi bản anh hùng ca mùa xuân đại thắng!

KHUẤT MINH PHƯƠNG 08:30, 29/04/2023

Cách đây 48 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 dưới sự lãnh đạo của Đảng đã kết thúc thắng lợi hoàn toàn cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của quân và dân ta, là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc, mở ra kỷ nguyên mới đối với nước ta - kỷ nguyên độc lập, thống nhất, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Đại thắng mùa Xuân trở thành biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, kết tinh sức mạnh của dân tộc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Nhân dân Sài Gòn nô nức xuống đường mừng chiến thắng. Ảnh: Tư liệu
Nhân dân Sài Gòn nô nức xuống đường mừng chiến thắng. Ảnh: Tư liệu

48 năm đã trôi qua, nhưng giá trị và ý nghĩa lịch sử vĩ đại của Đại thắng mùa Xuân 1975 vẫn luôn tỏa sáng trong lòng Nhân dân ta và bạn bè tiến bộ yêu chuộng hòa bình, độc lập, tự do, công lý trên thế giới. Đó cũng là sự kiện có tầm vóc quốc tế to lớn và mang tính thời đại sâu sắc. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng (tháng 12/1976) đã khẳng định: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của Nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người và đi sâu vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ là cuộc chiến tranh cứu nước dài ngày nhất, ác liệt và phức tạp nhất trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Trong các giai đoạn chiến lược của chặng đường lịch sử, mỗi giai đoạn chiến lược có nội dung chiến lược riêng, phản ánh sự phát triển của cuộc kháng chiến, đánh dấu bước chuyển biến về chất của cục diện chiến tranh để cuối cùng thực hiện bước quyết định giành thắng lợi hoàn toàn. Kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Nhân dân ta đã đánh thắng kẻ thù lớn mạnh và hung hãn nhất của loài người tiến bộ trong thế kỷ 20, giành độc lập hoàn toàn cho Tổ quốc Việt Nam yêu quý, chấm dứt ách thống trị kéo dài 115 năm của chủ nghĩa thực dân trên đất nước ta.

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là thắng lợi của lòng yêu nước nồng nàn - của khát vọng hòa bình, độc lập, tự do và thống nhất đất nước của Nhân dân ta. Đó là thắng lợi của đường lối và nghệ thuật quân sự Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình, sáng tạo của Đảng ta. Đó là thắng lợi của chính nghĩa; của khối đại đoàn kết dân tộc; của lòng trung thành tuyệt đối và ý chí quyết chiến, quyết thắng của các lực lượng vũ trang nhân dân; của tình hữu nghị và sự giúp đỡ to lớn, hiệu quả của bạn bè quốc tế.

Đất nước độc lập, tự do, thống nhất, Nhân dân được ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay là thành quả của sự đấu tranh kiên cường, hy sinh quên mình của một dân tộc anh hùng, bất khuất; của ba mươi năm trường kỳ kháng chiến chống ngoại xâm; của bốn mươi tám năm đồng lòng, dốc sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng. 

Chúng ta thành kính bày tỏ lòng biết ơn các anh hùng dân tộc; biết ơn công lao to lớn của Bác Hồ kính yêu và Đảng quang vinh. Mãi mãi biết ơn sâu sắc về sự hy sinh và cống hiến to lớn của các thế hệ cách mạng đi trước, của lớp lớp cán bộ, đảng viên, đồng bào, chiến sỹ cả nước đã xả thân vì độc lập, tự do và chủ quyền đất nước. Cảm ơn bạn bè năm châu và kiều bào ta ở nước ngoài đã giúp đỡ, ủng hộ sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước Việt Nam.

Năm 2023, phấn đấu tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5%
Năm 2023, phấn đấu tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5%

Phát huy tinh thần Đại thắng mùa Xuân 1975 trong thời kỳ mới, những năm qua, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiến hành sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, giành được nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử: Kinh tế đạt được nhiều thành tựu quan trọng, văn hóa - xã hội có bước tiến bộ rõ rệt; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được cải thiện rõ rệt; hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và tăng cường; chính trị - xã hội ổn định; độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững; tiềm lực an ninh, quốc phòng ngày càng lớn mạnh; quan hệ đối ngoại được mở rộng, uy tín và vị thế Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao... Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày hôm nay”.

Năm 2023 và những năm tới, tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp khó dự báo. Năm 2023 còn là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Đảng đã chỉ rõ: “Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nỗ lực phấn đấu ra sức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, cố gắng hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; ổn định kinh tế vĩ mô; tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục phát triển các lĩnh vực văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ; bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống Nhân dân. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh; kiên trì và quyết liệt hơn nữa trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm giữ vững niềm tin trong Đảng, niềm tin trong Nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp. Tăng cường quốc phòng, an ninh, giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển. Triển khai toàn diện, đồng bộ công tác đối ngoại, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế...”. Hoàn thành nhiệm vụ trên đây sẽ góp phần viết tiếp bản anh hùng ca mùa xuân đại thắng!

Chiến tranh đã lùi xa ngót nửa thế kỷ, song nhìn lại chặng đường vẻ vang của dân tộc, ngày 30/4/1975 - Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vẫn in đậm dấu ấn tốt đẹp trong mỗi người Việt Nam yêu nước. Vẫn còn đó âm vang của bản anh hùng ca mùa xuân đại thắng! Tháng 4/1975 mãi mãi là nhân chứng sáng đẹp cho lịch sử Việt Nam khi cả dân tộc bước sang trang mới. Đại thắng mùa Xuân 1975 luôn là nguồn cổ vũ mạnh mẽ tinh thần cách mạng và lòng tự hào dân tộc của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu!