Đảm bảo phòng cháy chữa cháy trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hiện nay

NGUYỄN THÀNH 18:04, 05/06/2023

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hiện nay.

Diễn tập PCCC và CNCH tại Nhà máy Alumin Công ty Nhôm Lâm Đồng
Diễn tập PCCC và CNCH tại Nhà máy Alumin Công ty Nhôm Lâm Đồng

Theo Công điện số 02/CĐ-BCA ngày 18/5/2023 của Bộ Công an về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hiện nay, dự báo từ nay đến cuối năm 2023, nắng nóng sẽ gay gắt (diện rộng hơn năm 2022) và là một trong những năm nắng nóng kỷ lục; đồng thời, thời gian tới, học sinh, sinh viên nghỉ hè, nhu cầu sử dụng điện tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ tại cơ sở, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, nếu không chủ động phòng ngừa, xảy ra cháy hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu: Công an tỉnh - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tỉnh Lâm Đồng chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc thường xuyên tổ chức tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH); đẩy mạnh tuyên truyền với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng đến người dân về nguy cơ xảy ra cháy tại cơ sở, hộ gia đình, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn, sử dụng điện an toàn, phòng, chống cháy nổ, phòng, chống đuối nước, nhất là đối với các em học sinh.

Chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ Công an các đơn vị, địa phương chấp hành nghiêm túc các mệnh lệnh, chỉ đạo, kế hoạch công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH; tập trung chấn chỉnh những tồn tại, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. Thường xuyên kiểm tra nhằm phát hiện các tồn tại, vi phạm (nếu có) và kiến nghị, hướng dẫn cơ sở được kiểm tra khắc phục theo hướng “rõ người, đúng thẩm quyền, không có vùng cấm”; xem xét công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định pháp luật để tăng cường hiệu quả phòng ngừa các hành vi vi phạm tương tự có thể xảy ra.

Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu theo Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới với các nhiệm vụ trọng tâm cụ thể. 

Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng, hoàn thành việc lập quy hoạch hạ tầng PCCC tích hợp trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định mức trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng dân phòng; phối hợp với Sở Xây dựng, các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, nghiên cứu xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về PCCC đối với các loại hình, đối tượng đặc thù tại địa phương nhưng chưa có tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bảo đảm an toàn PCCC.

Duy trì nghiêm công tác thường trực, sẵn sàng chiến đấu 24/24, đảm bảo công tác chữa cháy, CNCH kịp thời, có hiệu quả khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra; tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án CNCH tại các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ, giả định các tình huống cháy, nổ, sự cố phức tạp cần huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Chủ động phòng ngừa và tham gia phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa bão.

Kịp thời đề xuất khen thưởng cho những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH. Quan tâm, động viên về vật chất và tinh thần và có chế độ chính sách khuyến khích kịp thời cán bộ, chiến sĩ phát huy tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức tốt công tác PCCC tại các cơ sở, doanh trại, đơn vị quân đội, đặc biệt chú trọng các cơ sở có hoạt động sản xuất, kinh doanh; sẵn sàng phối hợp tham gia chữa cháy và CNCH khi có yêu cầu; chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa theo nhiệm vụ được phân công.

Sở Xây dựng thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt thiết kế về PCCC, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao; cơ sở tập trung đông người như vũ trường, quán bar, karaoke, nhà cao tầng, khách sạn, nhà nghỉ...; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật nếu buông lỏng quản lý trong cấp phép xây dựng khi chưa bảo đảm các điều kiện về PCCC theo quy định pháp luật.

Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, nghiên cứu xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về PCCC đối với các loại hình, đối tượng đặc thù tại địa phương nhưng chưa có tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bảo đảm an toàn PCCC.

UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở Giáo dục và Đào tạo; UBND các huyện, thành phố; Công ty Điện lực Lâm Đồng; Công ty Cổ phần Cấp nước Lâm Đồng và một số sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác này…