Bộ CHQS tỉnh thực hiện tốt Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam

NGỌC NGÀ 03:23, 23/08/2023

Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam (gọi tắt Luật Sĩ quan) đã được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh triển khai thực hiện toàn diện, chặt chẽ, nghiêm túc, sát với tình hình thực tiễn, góp phần xây dựng cơ quan vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích
trong thực hiện Luật Sĩ quan
Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Luật Sĩ quan

Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh luôn quán triệt sâu sắc vị trí, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của Luật Sĩ quan; thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt cho cán bộ sĩ quan nhận thức sâu sắc các quan điểm của Đảng, Nhà nước về chế độ chính sách, quyền lợi theo quy định hiện hành. Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ sĩ quan có trình độ chính trị, khoa học quân sự, có kiến thức về văn hóa, kinh tế, xã hội, pháp luật và các lĩnh vực khác; có năng lực hoạt động thực tiễn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Trong quán triệt, triển khai thực hiện luôn chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác nhận xét, đánh giá xếp loại cán bộ. Công tác điều động, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ được thực hiện chặt chẽ đã góp phần phát huy hết năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp. Hàng năm, Đảng ủy Quân sự tỉnh cũng đã tổ chức rà soát, đề nghị các đối tượng đủ điều kiện phong, thăng quân hàm theo quy định. Đó là nguồn động viên, cổ vũ lớn để cán bộ trong lực lượng vũ trang tỉnh an tâm công tác và cống hiến.

Bên cạnh đó, việc thực hiện quy định của Luật Sĩ quan về các nội dung khác như: Công tác tham mưu, đề xuất ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thi hành Luật Sĩ quan liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; các quy định về chức vụ cơ bản và các chức vụ, chức danh tương đương; quy định về tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan; quy định về chế độ, chính sách đối với sĩ quan và thân nhân của sĩ quan, nhất là chính sách tiền lương, phụ cấp nhà ở để phù hợp với điều kiện - kinh tế xã hội hiện nay được thực hiện đảm bảo tạo sự đồng thuận, thống nhất, đoàn kết trong toàn lực lượng...

Bộ CHQS tỉnh cũng đã chủ động thực hiện hiệu quả Luật Sĩ quan trong đơn vị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Quan tâm, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, quyền lợi đến cán bộ trong cơ quan. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng vững mạnh.

Trên cơ sở thực hiện Luật Sĩ quan trong thực tiễn của lực lượng vũ trang tỉnh, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh nhận thấy vẫn còn những vướng mắc nhất định. Đơn cử như, theo Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành thì người tham gia đóng Bảo hiểm xã hội phải đủ 35 năm mới hưởng được 75% lương khi nghỉ hưu. Luật Sĩ quan quy định hạn tuổi nghỉ hưu của sĩ quan theo cấp bậc quân hàm, sĩ quan hiện nay về hưu ở cấp thiếu tá là 48 tuổi, thời gian đóng Bảo hiểm xã hội ngắn nên mức hưởng lương hưu thấp (khoảng 55-65%) dẫn đến đời sống kinh tế đối với cán bộ nghỉ hưu gặp nhiều khó khăn; việc nâng lương đối với chức vụ sĩ quan có cấp bậc quân hàm cao nhất còn giới hạn 2 lần là chưa hợp lý nếu sĩ quan đó hằng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ chưa đến tuổi nghỉ hưu sẽ ảnh hưởng đến tư tưởng, động cơ phấn đấu trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, việc trả lương theo quân hàm chưa thực sự tạo sự công bằng cho đội ngũ sĩ quan, nhất là sĩ quan cấp úy lương thấp, khó khăn trong việc bảo đảm cuộc sống gia đình; đối với sĩ quan dự bị sau khi đi đào tạo chưa được sắp xếp, bổ nhiệm vào các đơn vị dự bị động viên thì không được hưởng chế độ, phụ cấp theo Nghị định 79 của Chính phủ là một trong những bất cập, ảnh hưởng đến công tác quản lý, đào tạo sĩ quan dự bị ở các địa phương...

Những vướng mắc trên đã được Bộ CHQS tỉnh tập hợp và gửi lên các đơn vị cấp trên để cơ quan chuyên môn nghiên cứu và có sự điều chỉnh hợp lý.

Để tiếp tục thực hiện đúng Luật Sĩ quan, thời gian tới, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh xác định, thường xuyên quán triệt và triển khai thực hiện luật này một cách đồng bộ, chặt chẽ và có hiệu quả. Phát huy vai trò làm tham mưu trong việc tổ chức, hướng dẫn thực hiện luật và các văn bản dưới luật. Thường xuyên rà soát, điều chỉnh bổ sung thực hiện quy hoạch và đề xuất kiện toàn cán bộ theo mẫu biểu biên chế; xây dựng đội ngũ sĩ quan có đủ số lượng đáp ứng nhu cầu biên chế mới, chất lượng ngày càng cao, hạ thấp tỉ lệ thừa, thiếu sĩ quan theo chức danh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu... 

Việc tiếp tục thực hiện nghiêm túc Luật Sĩ quan sẽ góp phần quan trọng nhằm bảo đảm quyền lợi của đội ngũ sĩ quan và nâng cao trách nhiệm của đội ngũ sĩ quan, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện "mẫu mực, tiêu biểu”, xây dựng Đảng ủy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.