Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

NAM VIÊN – MINH VŨ 11:18, 14/08/2023

(LĐ online) - Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, sáng 14/8, đồng chí Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp đón và làm việc với đoàn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu cho biết, Việt Nam và Nhật Bản đang có mối quan hệ tốt đẹp, hợp tác bình đẳng, hữu nghị, cùng có lợi. Trong đó, về lao động, hiện Nhật Bản đang rất thiếu. Trong thời gian ngắn vừa qua, lượng lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản tăng rất nhanh, đó là điều tốt, nhưng cũng nổi lên một số vấn đề liên quan đến người lao động vi phạm pháp luật. Vì vậy, có thể trong năm nay, Nhật Bản sẽ sửa đổi chính sách tiếp nhận lao động nước ngoài, theo hướng nâng cao hơn nữa trình độ lao động, như vậy sự cạnh tranh sẽ khó khăn hơn. Tuy nhiên, theo Đại sứ, lao động Việt Nam cũng có những lợi thế, đó là cần cù, chăm chỉ. Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ kết nối, tạo điều kiện để doanh nghiệp và tỉnh Lâm Đồng tăng cường hợp tác với các đối tác Nhật Bản.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp cảm ơn Đại sứ Phạm Quang Hiệu đã tiếp đón, làm việc với đoàn. Đồng chí thông tin với Đại sứ về tình hình hợp tác giữa Lâm Đồng với các đối tác Nhật Bản, cũng như việc ký kết hợp tác giữa Lâm Đồng với tỉnh Kochi về phái cử và tiếp nhận lao động. Đồng thời, mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tiếp tục kết nối để thúc đẩy tăng cường hợp tác giữa Lâm Đồng với Nhật Bản, trong đó các lĩnh vực lao động; giao thương và tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của Lâm Đồng; thu hút doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Lâm Đồng. Đồng chí cho biết, tỉnh tạo điều kiện tối đa để doanh nghiệp Nhật Bản sang đầu tư tại Lâm Đồng.

 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản trao quà lưu niệm
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản trao quà lưu niệm

Được biết, hiện nay tổng số dự án của nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư tại Lâm Đồng còn hiệu lực hoạt động là 14 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư 1.100,7 tỷ đồng (tương đương 49,49 triệu USD); tổng vốn đầu tư ước đã thực hiện là 950 tỷ đồng, đạt 86,3% tổng vốn đăng ký đầu tư.

Có 23 cá nhân, tổ chức kinh tế Nhật Bản góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong 16 tổ chức kinh tế Việt Nam, với số vốn góp 68,9 tỷ đồng, chiếm 70,5% vốn điều lệ; các nhà đầu tư đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong các doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến nông sản.

Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng chụp hình lưu niệm với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản
Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng chụp hình lưu niệm với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu truyền thống và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hàng hóa tỉnh Lâm Đồng. Trong các năm qua, Nhật Bản luôn thuộc nhóm 3 thị trường lớn nhất của Lâm Đồng, đứng đầu về nhập khẩu các sản phẩm: hoa tươi, rau - củ - quả, lụa tơ tằm; đứng thứ 3 về nhập khẩu hạt điều, thuộc nhóm 5 nước nhập khẩu Alumin và hydroxit nhôm. Ngoài ra, Nhật Bản cũng là một nước khu vực Đông Á nhập khẩu nhiều cà phê của Lâm Đồng.

Nhật Bản thuộc nhóm 10 thị trường nhập khẩu chính của Lâm Đồng. Nhóm mặt hàng mà doanh nghiệp Lâm Đồng nhập nhiều từ Nhật Bản là: nguyên liệu may mặc (nguyên liệu sợi), máy móc, hóa chất, thuốc nhuộm…