''Dân vận khéo'' để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc ở Đạ Huoai

DUY DANH 03:29, 21/08/2023

Để thực hiện tốt công tác dân vận, Huyện ủy Đạ Huoai và các cấp ủy đảng tại địa phương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Phong trào thi đua “Dân vận khéo” để phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Từ đó, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tại địa phương đã triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả.

Lực lượng vũ trang huyện Đạ Huoai thực hiện công tác dân vận tại địa phương
Lực lượng vũ trang huyện Đạ Huoai thực hiện công tác dân vận tại địa phương

Để phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn, Huyện ủy Đạ Huoai chỉ đạo công tác dân vận của hệ thống chính trị các cấp phải không ngừng đổi mới theo hướng thiết thực, sáng tạo, hướng đến mục tiêu tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp Nhân dân. Huyện ủy Đạ Huoai xác định, để thực hiện tốt công tác dân vận và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị thì phải quan tâm, chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân, từ phát triển kinh tế đến chăm lo văn hóa, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Chính vì vậy, Huyện ủy Đạ Huoai đã tập trung xây dựng và ban hành các văn bản phù hợp với tình hình thực tiễn và nguyện vọng của đại đa số người dân trên địa bàn. 

Trong đó, Huyện ủy Đạ Huoai chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là Phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Cùng với đó, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên, đổi mới phương thức lãnh đạo để đảng bộ và tổ chức cơ sở đảng thực sự phát huy được vai trò là hạt nhân lãnh đạo của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tăng cường công tác dân vận chính quyền, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Xây dựng các chương trình kinh tế - xã hội phải bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững, an sinh xã hội, cải thiện đời sống Nhân dân, giải quyết kịp thời những vấn đề dân sinh bức xúc, gắn với giữ vững quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. 

Huyện ủy Đạ Huoai cũng chỉ đạo phát huy vai trò và tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân theo quy định; đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác vận động, tập hợp quần chúng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Bên cạnh đó là tập trung xây dựng và phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, tín đồ, chức sắc tôn giáo.

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy Đạ Huoai, chính quyền, Mặt trận, Khối Dân vận và các tổ chức đoàn thể tại địa phương đã triển khai Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực khác nhau. Bên cạnh đó, hệ thống chính trị tại địa phương cũng không ngừng đổi mới phương pháp lãnh đạo, tổ chức thực hiện công tác dân vận góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển nền kinh tế - xã hội tại địa phương. Các Mô hình “Dân vận khéo” tại địa phương cũng đã chú trọng nội dung vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp để nâng cao thu nhập. Hiện nay, giá trị sản xuất bình quân trên một đơn vị diện tích của người dân Đạ Huoai đạt 140 triệu đồng/ha, tăng 3,5 lần so với năm 2013. Diện tích các loại cây trồng chủ lực được xác định, tiếp tục được giữ vững, diện tích sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao và các vùng sản xuất ứng dụng công nghệ cao được mở rộng, diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP tăng mạnh. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện Đạ Huoai hiện nay đạt trên 54,2 triệu đồng/người/năm, tăng 27,9 triệu đồng so với năm 2013, toàn huyện chỉ còn 0,83% hộ nghèo đa chiều.

Bên cạnh đó, các Mô hình “Dân vận khéo” cũng hướng đến nội dung vận động người dân bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; bảo vệ môi trường; xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...

Thực hiện công tác dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tại Đạ Huoai đã chủ động đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, lấy thôn, tổ dân phố là địa bàn quan trọng; lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách để tổ chức các hoạt động. 

Đồng chí Hồ Ngọc Phong Hải - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đạ Huoai cho biết, Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh tại địa phương thời gian qua đã được thực hiện đạt kết quả tích cực. Từ đó, đã góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Đặc biệt là trong thực hiện các Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” mà trọng tâm là xây dựng “Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu”. Đến nay, toàn huyện có 12 “Khu dân cư kiểu mẫu” và 31 “Khu dân cư tiêu biểu” trên tổng số 54 thôn, tổ dân phố. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư được tổ chức hàng năm gắn với công tác dân vận đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, đã góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa của cộng đồng dân cư và đặc biệt là góp phần xây dựng Đạ Huoai giàu đẹp - văn minh - nghĩa tình.