Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở xã vùng xa

THÂN THU HIỀN 00:27, 16/08/2023

“Hàng năm, đảng ủy phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí đảng ủy viên theo dõi, hướng dẫn các chi bộ về nội dung, hình thức sinh hoạt cũng như kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, Nhân dân”. Đó là một trong những giải pháp được Bí thư Đảng ủy xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh nhấn mạnh trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng tại các chi bộ trực thuộc. 

Cấp ủy viên thuộc Đảng bộ xã Đạ Pal (ngoài cùng, bên trái) tham gia Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp huyện
Cấp ủy viên thuộc Đảng bộ xã Đạ Pal (ngoài cùng, bên trái) tham gia Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp huyện

Với 10 năm tuổi Đảng, chị Ka Thẻo - Bí thư Chi bộ Tôn K’Long luôn gương mẫu, tận tụy, trách nhiệm và có nhiều đóng góp tích cực cho địa phương. Để có được kết quả đó, từ khi nhận nhiệm vụ, người đảng viên đồng bào Mạ ấy đã chú trọng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt. Theo đó, trong các kỳ sinh hoạt hàng tháng, chi bộ đều dành nhiều thời gian để đảng viên thảo luận nhằm đưa ra phương hướng phù hợp với thực tiễn của địa phương. Nội dung sinh hoạt tập trung vào những vấn đề phát sinh, sát với tình hình địa phương như vệ sinh môi trường, vấn đề an ninh trật tự…

Chị Ka Thẻo tâm sự: “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng vừa là niềm vinh dự đối với bản thân, gia đình và dòng họ, nhưng cũng là trách nhiệm to lớn trước Đảng và Nhân dân. Để làm tròn vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, bản thân tôi phải luôn nỗ lực, phấn đấu không ngừng. Đồng thời, sắp xếp hợp lý công việc gia đình, thường xuyên gần gũi, vận động chị em phụ nữ, đoàn viên trẻ không ngừng học tập, rèn luyện theo tấm gương đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xứng đáng với sự tin cậy của đảng bộ. Ngoài công tác xã hội, tôi cũng khuyến khích con em địa phương, nhất là đoàn viên, thanh niên trong thôn, con em trong gia đình phấn đấu để được vào Đảng”.

Hiện, toàn Đảng bộ xã Đạ Pal có 9 chi bộ, trong đó có 5 chi bộ thôn với 92 đảng viên. Trong năm 2022, đảng bộ xã kết nạp được 3 đảng viên mới; 100% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 95% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đồng chí Nguyễn Tất Quyết - Bí thư Đảng ủy xã Đạ Pal khẳng định: Nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ, đảng ủy xã luôn tạo điều kiện cho đảng viên mới kết nạp tiếp tục nâng cao trình độ qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp những quần chúng ưu tú là đoàn viên, thanh niên có trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn, tích cực tham gia các phong trào của các đoàn thể, quần chúng địa phương…

“Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy xã Đạ Pal đã phân công cán bộ về sinh hoạt tại các chi bộ thôn, trước các buổi sinh hoạt thường kỳ đều rà soát, chọn lựa những vấn đề sát với thực tiễn từng chi bộ để đưa vào bàn bạc. Nhờ đó, đã tạo không khí trao đổi sôi nổi, phát huy trí tuệ tập thể để bàn bạc, xây dựng các nghị quyết lãnh đạo bảo đảm thống nhất và dễ đi vào cuộc sống. Cùng với đó, đảng ủy bám vào nghị quyết của cấp trên, đồng thời, ra nghị quyết lãnh đạo trên các mặt công tác từ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng” - Bí thư Đảng ủy xã Đạ Pal thông tin.

Đối với sinh hoạt định kỳ, các chi bộ đã kịp thời phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình thời sự, chú trọng những vấn đề mới, những vấn đề nổi cộm trong dư luận xã hội để cung cấp những thông tin có định hướng cho đảng viên. Trao đổi những vấn đề mới về khoa học, công nghệ, chính trị - xã hội... để đảng viên cập nhật và tiếp cận kiến thức, vấn đề mới. Biên bản sinh hoạt chi bộ được ghi cụ thể rõ ràng, đối với đảng viên vắng phải ghi tên đồng chí đó để theo dõi, có kết luận của chủ trì hội nghị để biểu quyết.

Hàng năm, đảng ủy phân công, giao nhiệm vụ cụ thể các đồng chí đảng ủy viên theo dõi, hướng dẫn các chi bộ về nội dung, hình thức sinh hoạt cũng như kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, Nhân dân. Song song với đó tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ trong sinh hoạt Đảng ở các chi bộ.

Bí thư Đảng ủy xã Đạ Pal nhấn mạnh: Đảng ủy xã Đạ Pal coi việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Chi bộ vững mạnh góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của đảng bộ, là động lực để đảng bộ lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.