Đức Trọng tổng kết công tác tuyển quân năm 2024

N.MINH 17:29, 24/04/2024

(LĐ online) - Ngày 24/4, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Đức Trọng tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và hội trại tòng quân năm 2024.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Đại tá Vy Thanh Minh – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Lê Hồng Khánh – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ; Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Đức Trọng.

Các đồng chí tham dự hội nghị

Theo báo cáo, năm 2024, huyện Đức Trọng đã hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân tỉnh giao (145 thanh niên NVQS và 29 thanh niên nghĩa vụ Công an Nhân dân). Trong đó, đảng viên trong công dân nhập ngũ là 2 người, đạt tỷ lệ 1,4%; trình độ cao đẳng, đại học là 16 công dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện, phát biểu tại hội nghị

Công tác tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao nhận quân được tổ chức trang trọng và ý nghĩa, qua đó đã mang lại tính tuyên truyền và giáo dục cao cho thế hệ trẻ, thực sự trở thành ngày hội tòng quân của huyện.

Đồng chí Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND huyện, trao giấy khen cho các tập thể

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số hạn chế như: Một số địa phương chưa sâu sát, chưa phát huy hết sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Một số ban, ngành đoàn thể, thành viên Hội đồng NVQS chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm được giao.

Thượng tá Nguyễn Văn Thành - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện, trao giấy khen cho các cá nhân

Công tác tuyên truyền Luật NVQS và các văn bản hướng dẫn tuy đã có đổi mới nhưng chưa sâu rộng. Nội dung tuyên truyền chưa phong phú và đa dạng. Từ đó dẫn đến nhận thức của công dân về NVQS chưa cao. Việc phối hợp đăng ký, phúc tra, quản lý và nắm nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ ở các địa phương chưa chặt chẽ, chưa nắm chắc trình độ học vấn, sinh viên đã tốt nghiệp và đang học tại các trường cao đẳng, đại học. Việc xử lý công dân vi phạm Luật NVQS (trốn sơ tuyển, khám tuyển NVQS) còn vướng mắc trong quá trình phát Lệnh (công dân không trực tiếp nhận Lệnh) vì vậy chưa có cơ sở pháp lý để xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật; số công dân sử dụng các chất kích thích để làm sai kết quả khám sức khỏe NVQS huyện ngày càng gia tăng...

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Cường – Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện, ghi nhận và đánh giá cao các kết quả đạt được của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tuyển quân năm 2024. Đồng thời, để hoàn thành tốt công tác tuyển quân trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu các địa phương, đơn vị cần  thường xuyên nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, vai trò làm tham mưu của cơ quan thường trực, các ban, ngành đoàn thể và cả hệ thống chính trị đối với công tác tuyển quân.

Tập trung tuyên truyền, giáo dục pháp luật về NVQS, giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thức cho cán bộ và Nhân dân về phát triển kinh tế - xã hội, gắn với công tác quân sự, quốc phòng địa phương, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ việc đăng ký NVQS lần đầu cho nam công dân tuổi 17 để nắm nguồn.

 Mặt khác, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình tuyển quân như: trốn tránh đăng ký, khám sức khỏe NVQS và chống lệnh gọi nhập ngũ cũng như các hành vi vi phạm luật NVQS, tuỳ theo mức độ vi phạm để áp dụng các biện pháp giáo dục, xử phạt hành chính đến truy cứu trách nhiệm theo pháp luật hiện hành. Đồng thời, một số địa phương đã kết nạp được đảng viên nhập ngũ cho năm 2025 phải quản lý thật tốt, thường xuyên thăm hỏi động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng trước khi lên đường nhập ngũ...

Dịp này, UBND huyện Đức Trọng đã biểu dương, khen thưởng 13 tập thể và 19 cá nhân có thành tích trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024.