Trao đổi kinh nghiệm hoạt động của HĐND

09:06, 19/06/2012

(LĐ online) - Đây là lần đầu tiên, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 –  2016 tổ chức loại hình hội nghị này nhằm nâng cao nghiệp vụ và chất lượng hoạt động của HĐND các cấp.

(LĐ online) - Ngày 18/6/2012, tại huyện Bảo Lâm, HĐND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực và các Ban của HDND tỉnh với Thường trực và các Ban của HĐND các huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Đây là lần đầu tiên, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 –  2016 tổ chức loại hình hội nghị này nhằm nâng cao nghiệp vụ và chất lượng hoạt động của HĐND các cấp.

Toàn cảnh Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của HĐND
Toàn cảnh Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của HĐND


Tại Hội nghị, đại diện Thường trực HĐND các huyện, thành phố và các Ban của HĐND tỉnh đã trình bày tham luận và trao đổi 3 chuyên đề: Phương pháp và kinh nghiệm thẩm tra các nội dung trình tại kỳ họp HĐND; nâng cao hiệu quả chất vấn và kỹ năng chất vấn của đại biểu HĐND; kỹ năng chuẩn bị và điều hành kỳ họp HĐND.

Trong 3 chuyên đề này, việc nâng cao hiệu quả chất vấn và kỹ năng chất vấn của đại biểu HĐND là chuyên đề mà các thành viên về dự Hội nghị quan tâm nhất. Bởi lẽ, để nâng cao chất lượng hoạt động của các đại biểu và chất lượng các kỳ họp HĐND, chất vấn và trả lời chất vấn là vấn đề hết sức quan trọng, được cử tri quan tâm.

Chất vấn cũng là một trong những “công cụ” thực hiện chức năng giám sát, không những nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của HĐND mà còn đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Những bất cập, hạn chế trong kỹ năng chất vấn sẽ làm giảm hiệu quả và chất lượng các kỳ họp HĐND. Chất vấn các cơ quan Nhà nước là quyền riêng có của một đại biểu dân cử. Nếu không thực hiện tốt vai trò này thì chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm của một đại biểu HĐND. Sau chất vấn, đại biểu HĐND còn phải theo dõi, đôn đốc việc thực hiện “lời hứa” (nội dung trả lời chất vấn)…

BÙI TRƯỞNG