Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc tại Lâm Đồng

11:03, 20/03/2013

(LĐ online) - Chiều ngày 20/2/2013, tại TP. Đà Lạt, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã làm việc với Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNH) Việt Nam, định hướng triển khai các giải pháp tiền tệ ngân hàng nhằm thúc đẩy hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

(LĐ online) - Chiều ngày 20/3/2013, tại TP. Đà Lạt, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã làm việc với Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNH) Việt Nam, định hướng triển khai các giải pháp tiền tệ ngân hàng nhằm thúc đẩy hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tiếp Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Nguyễn Đồng Tiến và đoàn công tác, về phía lãnh đạo tỉnh có đồng chí Nguyễn Xuân Tiến- Ủy Viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Lâm Đồng cùng lãnh đạo các sở, ngành và đại diện các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh.

,Chủ tịch UBND tỉnh nêu lên một số đề xuất với NHNN Việt Nam.
Chủ tịch UBND tỉnh nêu lên một số đề xuất với NHNN Việt Nam.

Theo báo cáo của ông Trần Văn Anh - Giám đốc NHNN chi nhánh Lâm Đồng, năm 2012, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã triển khai khá nhiều biện pháp để phát triển nhanh, tổng nguồn vốn huy động đạt gần 19.275 tỉ đồng, tăng 31,5%, chủ động đáp ứng 86% tổng dư nợ cho vay khách hàng của các tổ chức tín dụng, tăng trưởng tín dụng 2012 cao hơn mức bình quân toàn ngành, tỷ lệ là 10,9%, nợ xấu đến cuối năm 2012 giảm 17,1%.

Tuy nhiên, hoạt động của ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh năm 2012 vẫn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như: Lãi suất cho vay của các tổ  chức tín dụng 6 tháng đầu năm mặc dù đã giảm nhưng vẫn cao so với năng lực tài chính của doanh nghiệp, cá nhân; Tốc độ tăng trưởng tín dụng không đều và không liên tục; Kết quả kinh doanh năm 2012 của 5/17 chi nhánh ngân hàng thương mại trong tỉnh có thu nhập thấp hơn chi phí.

Đánh giá về tình hình tổ chức triển khai công tác quốc hội của NHNN chi nhánh Lâm Đồng, đồng chí Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Lâm Đồng đánh giá tốt việc ngân hàng nhà nước đã chủ động tăng cường thiết lập mối quan hệ công tác thường xuyên với đại biểu quốc hội để nắm bắt kịp thời chương trình, nội dung làm việc, theo dõi kịp thời các vấn đề liên quan đến tiền tệ, hoạt động ngân hàng mà cử tri quan tâm. Trong tháng 3/2013 ký kết quy chế phối hợp công tác giữa chi nhánh NHNN tỉnh với đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng.

Sau khi nhấn mạnh chỉ đạo của tỉnh đối với hoạt động của NHNN và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh năm 2013: Xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ và Chương trình 343 của UBND tỉnh về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; rà soát đẩy nhanh tiến độ phê duyệt cấp tín dụng; dành lượng vốn hợp lý cho vay đối với các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ viên chức, lực lượng vũ trang… Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Tiến cũng đề xuất với Phó Thống đốc NHNN về một cơ chế chính sách thông thoáng hơn hỗ trợ người nông dân hưởng lãi suất ưu đãi khi đầu tư máy móc trong lĩnh vực nông nghiệp để giảm tổn thất sau thu hoạch; nâng mức vay vốn với học sinh sinh viên, hộ gia đình khu vực nông thôn; tái thẩm định và hỗ trợ thêm vốn để các doanh nghiệp, hộ nông dân có thể phục hồi sản xuất, trả nợ cho các tổ chức tín dụng….

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam - Nguyễn Đồng Tiến đã đánh giá cao kết quả mà NHNN chi nhánh Lâm Đồng đã làm được trong năm 2012, ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo tỉnh và NHNN chi nhánh Lâm Đồng. Đồng thời, nhấn mạnh một số giải pháp tập trung thực hiện trong thời gian tới, cụ thể là cần chủ động thực hiện kế hoạch tăng trưởng tín dụng từ những tháng đầu năm, tiếp tục ưu tiên vốn tập trung hỗ trợ phát triển kinh tế trong tỉnh, nghiên cứu giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn đối với khách hàng, tiếp tục tuyên truyền cơ chế, chính sách tiền tệ, tín dụng, các biện pháp kiềm chế lạm phát, đảm bảo quyền lợi khách hàng, góp phần đưa Lâm Đồng phát triển nhanh và bền vững.

Phó Thống đốc Ngân hành Nhà nước tặng quà lưu niệm cho UBND tỉnh
Phó Thống đốc Ngân hành Nhà nước tặng quà lưu niệm cho UBND tỉnh
Ông Nguyễn Đồng Tiến cũng tặng quà lưu niệm cho đoàn Đại biểu quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng.
Và tặng quà lưu niệm cho Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng.

Diễm Thương