Thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW ở Trường Chính trị Lâm Đồng

04:05, 27/05/2014

Nhận thức rõ tầm quan trọng của Chỉ thị 34-CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị "Về tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học", thời gian qua, Đảng ủy Trường Chính trị Lâm Đồng đã tiến hành quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện và coi đó là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của toàn Đảng bộ.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của Chỉ thị 34-CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị “Về tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học”, thời gian qua, Đảng ủy Trường Chính trị Lâm Đồng đã tiến hành quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện và coi đó là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của toàn Đảng bộ.
 
Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng hiện có 44 cán bộ, công chức, viên chức; trong đó 26 giảng viên, 1 nghiên cứu sinh, 13 thạc sĩ, 22 cử nhân, số còn lại là trung cấp chuyên nghiệp và công nhân kỹ thuật. Toàn Đảng bộ hiện có 5 chi bộ khung với 28 đảng viên và 1 chi bộ lớp Trung cấp Lý luận chính trị - Hành chính hệ chính quy. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sau 15 năm thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW, Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng đã không ngừng trưởng thành, vững mạnh về mọi mặt và đạt nhiều thành tích đáng khích lệ. Trước hết phải nói đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và học viên luôn được Đảng bộ quan tâm. Các nghị quyết, kết luận, chương trình, kế hoạch của Đảng các cấp luôn được Đảng ủy nhà trường tổ chức học tập, quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên và quần chúng; kết quả tham gia học tập, quán triệt luôn đạt từ 97-100%. Trong quá trình lãnh đạo, Đảng ủy còn đề ra những nghị quyết chuyên đề nhằm nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho công chức, viên chức và học viên trong trường như nghị quyết chuyên đề về “Tăng cường lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện”, nghị quyết “Về lãnh đạo nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học viên các lớp chính quy tập trung tại trường”. Bên cạnh đó, Đảng ủy còn duy trì chế độ định kỳ mỗi quý sinh hoạt với thường trực các đoàn thể quần chúng để nắm bắt tình hình tư tưởng, phát huy dân chủ, đảm bảo sự đoàn kết thống nhất trong đảng viên và quần chúng.
 
Từ khi có Chỉ thị 06-CT/TW về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ngày 7 tháng 11 năm 2006, và Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy đã tổ chức học tập, quán triệt từng chủ đề hàng năm và các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến tất cả cán bộ công chức, viên chức, học viên trong toàn trường. Vào các buổi chào cờ thứ hai đầu tuần, được nghe đọc những câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cán bộ, công chức và học viên càng thấm thía sâu sắc hơn những điều Bác đã làm, những lời Bác đã dạy. Vì vậy, tất cả cán bộ, đảng viên và quần chúng đã tự nguyện làm bản đăng ký thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’’ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với chuyên môn, phù hợp với chức trách và nhiệm vụ được giao.
 
Việc xây dựng Đảng bộ nhà trường trong sạch vững mạnh luôn được Đảng bộ chú trọng quan tâm. Chính vì thế, Đảng ủy đã tập trung lãnh chỉ đạo các chi bộ hoạt động theo đúng Điều lệ Đảng; đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt theo đúng hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và các nghị quyết của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh. Nội dung sinh hoạt đảm bảo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, đảm bảo tính chiến đấu, tính lãnh đạo và tính giáo dục, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình trong tổ chức và hoạt động của Đảng bộ gắn với Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) nhằm xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ cũng như trong nhà trường. Thực hiện sinh hoạt nhiều chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng; bồi dưỡng, giúp đỡ giảng viên, chuyên viên trẻ; nâng cao chất lượng giảng dạy; nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học viên các lớp chính quy tập trung tại trường... Ngoài ra, Đảng ủy luôn quan tâm đến việc tạo nguồn, làm tốt công tác phát triển đảng viên để bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng bộ. Công tác tạo nguồn của Đảng bộ được thực hiện thông qua các hoạt động phong trào thi đua của các đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Công đoàn. Qua đó, phát hiện những quần chúng tích cực ưu tú giới thiệu cho Đảng ủy cử đi học các lớp nhận thức về Đảng. Cụ thể, từ năm 1998 đến nay, Đảng bộ đã tạo nguồn, giới thiệu đi học lớp nhận thức về Đảng được 52 đồng chí, trong đó đã có 18 đồng chí vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.
 
Do yêu cầu đối với giảng viên giảng dạy ở các trường chính trị rất cao, phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, biết dùng kiến thức chuyên môn để phê phán những quan điểm sai trái, làm phương hại đến vai trò lãnh đạo của Đảng, đến lợi ích của Tổ quốc và nhân dân nên công tác xây dựng đội ngũ giảng viên luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, Đảng ủy Trường Chính trị luôn quan tâm đến công tác xây dựng, đào tạo, rèn luyện đội ngũ giảng viên cả về phẩm chất đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ, coi đây là việc làm thường xuyên và lâu dài. Theo đó, từ năm 1998 đến nay, nhà trường đã cử 15 lượt cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo cử nhân, cao học và nghiên cứu sinh để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hàng năm cử nhiều cán bộ, giảng viên đi tập huấn trong và ngoài tỉnh để cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ. Trường tổ chức nhiều đợt thao giảng để lựa chọn giảng viên giỏi cấp trường tham gia dự thi giảng viên giỏi cấp Học viện. Qua đó, đã có nhiều giảng viên đạt giảng viên giỏi cấp trường, cấp học viện...
 
Có thể nói, sau 15 năm thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW, Đảng bộ Trường Chính trị đã đạt được nhiều kết quả rất đáng tự hào. Từ năm 1998 đến nay, Đảng bộ luôn đạt TSVM, nhiều năm liền được công nhận là Đảng bộ TSVM tiêu biểu. Ghi nhận những kết quả đó, thời gian qua, Trường Chính trị được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng bằng khen, cờ thi đua; Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Nhất.
 
LÊ THỊ THANH PHỤNG