Lạc Dương với việc giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên

07:06, 06/06/2014

Là huyện có tỷ lệ người dân tộc thiểu số đông (chiếm hơn 75% dân số toàn huyện), trong những năm qua, Lạc Dương luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên nói chung và cho cán bộ, đảng viên người đồng bào DTTS nói riêng. 
 

Là huyện có tỷ lệ người dân tộc thiểu số (DTTS) đông (chiếm hơn 75% dân số toàn huyện), trong những năm qua, Lạc Dương luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên nói chung và cho cán bộ, đảng viên người đồng bào DTTS nói riêng. 
 
Phong trào văn hóa văn nghệ góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở Lạc Dương
Phong trào văn hóa văn nghệ góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở Lạc Dương

Tính đến cuối năm 2013, toàn Đảng bộ huyện Lạc Dương có 30 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với tổng số 944 đảng viên đang sinh hoạt, chiếm 4,06% tổng dân số. Trong đó, 239 đảng viên là người đồng bào DTTS, chiếm 25,31% tổng số đảng viên. Về trình độ lý luận chính trị, sơ cấp có 104 đồng chí, trung cấp 115 đồng chí, cao cấp và cử nhân 66 đồng chí, còn lại 659 đồng chí chưa được đào tạo về lý luận chính trị. Toàn huyện có 301 cán bộ, công chức (khối Đảng - đoàn thể có 64 người, khối cơ quan hành chính 121 người, khối xã - thị trấn 116 người). Trong đó, cán bộ, công chức người đồng bào DTTS 89 người (riêng khối xã - thị trấn có 75/116 cán bộ, công chức là người DTTS). 
 
Cùng với công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác giáo dục lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung và cán bộ, đảng viên người DTTS nói riêng luôn được Huyện ủy Lạc Dương xác định đó là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị của địa phương ngày càng vững mạnh. Qua 15 năm thực hiện Quy định 54 - QĐ/TW của Bộ Chính trị “Về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng”, Đảng bộ huyện Lạc Dương đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần làm tốt công tác xây dựng Đảng trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Thời gian qua, huyện đã mở được 189 lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho hơn 10 ngàn lượt cán bộ, đảng viên và quần chúng theo học. Trong đó, giao Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện trực tiếp mở 4 lớp sơ cấp lý luận chính trị, 24 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng, 15 lớp bồi dưỡng đảng viên mới, 8 lớp bồi dưỡng công tác Đảng, công tác chính trị cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở, 56 lớp bồi dưỡng theo chuyên đề, 79 lớp bồi dưỡng cán bộ Mặt trận và đoàn thể quần chúng ở cơ sở. Đồng thời, phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở 3 lớp trung cấp lý luận chính trị cho 124 cán bộ chủ chốt ở cơ sở; cử 27 cán bộ, đảng viên học trung cấp lý luận chính trị tại tỉnh; cử 52 đồng chí học cao cấp, cử nhân lý luận chính trị tại các học viện chính trị quốc gia. 
 
Đánh giá về việc thực hiện Quy định 54 - QĐ/TW của Bộ Chính trị tại huyện Lạc Dương, đồng chí Bí thư Huyện ủy Đỗ Quý Uy khẳng định: Sau các khóa đào tạo, bồi dưỡng, trình độ và tư duy của đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên được nâng lên, có chuyển biến tích cực trong tư tưởng, nhận thức và hành động, vững vàng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần tạo sự thống nhất cao về tư tưởng trong Đảng, đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên. Số tổ chức cơ sở đảng được công nhận đạt trong sạch vững mạnh năm sau cao hơn năm trước, đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm đều tăng. Nhiều đồng chí đã vận dụng và phát huy có hiệu quả những kiến thức đã được trang bị vào thực tiễn, nhiều đồng chí đã được đề bạt, bố trí hoặc bầu vào những vị trí chủ chốt quan trọng trong hệ thống chính trị. Điều đó đã khẳng định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học tập lý luận chính trị trong Đảng, là một nhân tố quan trọng quyết định đến việc nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.
 
HÀ LINH