Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị

08:11, 24/11/2015

Trong những năm qua, cấp ủy và chính quyền các cấp của tỉnh Lâm Đồng đã chú trọng chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều phong trào thi đua của các cấp, ngành, đơn vị được phát động và thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực.

Trong những năm qua, cấp ủy và chính quyền các cấp của tỉnh Lâm Đồng đã chú trọng chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều phong trào thi đua của các cấp, ngành, đơn vị được phát động và thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên. Đã có nhiều gương điển hình tiên tiến, nhiều tập thể tiêu biểu được ghi nhận và nhân rộng. Ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác ngày càng được khẳng định.
 
Để đảm bảo tính liên tục trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 163-HD/BTGTW ngày 30/10/2015 về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trong thời gian từ sau Đại hội XII đến khi có quyết định mới”; trên cơ sở đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị trong tỉnh tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, với một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện như sau:
 
- Xây dựng nội dung tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một nội dung trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội cấp mình cũng như trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2016. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tấm gương của Bác cùng với tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội XII của Đảng, 86 năm ngày thành lập Đảng, mừng Xuân Bính Thân, bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.
 
- Tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2015 và những năm trước đây trong sinh hoạt chuyên đề ở chi bộ, đoàn thể và sinh hoạt ở các cơ quan, đơn vị. Nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt chuyên đề theo hướng gắn với nhiệm vụ chính trị, đặc điểm, tình hình của địa phương, đơn vị; gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), cấp ủy phối hợp với lãnh đạo chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị để lựa chọn những vấn đề trọng tâm phù hợp với tình hình thực tế, thảo luận và đề ra giải pháp. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy và lãnh đạo chính quyền đối với việc giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm, hạn chế, yếu kém, mang lại niềm tin cho nhân dân.
 
- Tùy điều kiện cụ thể, tổ chức trao đổi, tọa đàm về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và việc thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước” phù hợp với đặc điểm công việc của ngành, địa phương, đơn vị.
 
- Tiếp tục nghiên cứu, đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh vào quá trình thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, nhất là trong xây dựng chương trình, đổi mới phương pháp dạy và học trong các cấp học, bậc học. Xây dựng nội dung giáo dục đạo đức của Bác đưa vào giảng dạy và sinh hoạt ngoại khóa ở nhà trường.
 
- Tiếp tục thực hiện Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chú trọng đề tài sáng tác, quảng bá về người tốt, việc tốt, nhất là về xây dựng nhân cách con người Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết 33-NQ/TW. Trong nhiệm kỳ khóa XII, Trung ương sẽ trao giải thưởng thành 2 đợt: 19/5/2018 và 19/5/2020…
 
Sự nghiệp đổi mới đất nước đã và đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao về năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức đối với mỗi cán bộ, đảng viên. Vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền phải tiếp tục quan tâm đến việc bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, năng lực công tác cho mỗi cán bộ, đảng viên. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những biện pháp quan trọng để khắc phục suy thoái về đạo đức, lối sống, làm lành mạnh nền đạo đức xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo động lực cho sự phát triển bền vững.
 
Hồng Vĩnh