Tổ chức tiếp xúc cử tri tốt sẽ giảm bớt đơn thư khiếu kiện

08:04, 20/04/2016

Đó là chia sẻ của ông Đinh Xuân Hội - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Nam Ban về những kinh nghiệm trong quá trình tổ chức tiếp xúc cử tri tại cơ sở. Thị trấn Nam Ban đã trở thành điển hình trong tổ chức tốt công tác tiếp xúc cử tri, được Ban Thường trực UBMTTQ huyện Lâm Hà đánh giá cao.

Đó là chia sẻ của ông Đinh Xuân Hội - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Nam Ban về những kinh nghiệm trong quá trình tổ chức tiếp xúc cử tri tại cơ sở. Thị trấn Nam Ban đã trở thành điển hình trong tổ chức tốt công tác tiếp xúc cử tri, được Ban Thường trực UBMTTQ huyện Lâm Hà đánh giá cao.
 
Thị trấn Nam Ban có diện tích tự nhiên là 2.600ha, với 2.500 hộ dân, khoảng trên 11.000 nhân khẩu ở 20 tổ dân phố. Xác định công tác tổ chức tiếp xúc cử tri là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của hoạt động mặt trận, vì vậy, trước các kỳ họp thường lệ giữa năm và cuối năm của HĐND các cấp và kế hoạch tiếp xúc cử tri của UBMTTQ Việt Nam huyện Lâm Hà, Thường trực MTTQ thị trấn phối hợp với Thường trực HĐND, UBND chuẩn bị các điều kiện cũng như thống nhất nội dung để phục vụ hội nghị tiếp xúc. Thường trực MTTQ xây dựng kế hoạch và thông báo đến từng tổ dân phố, trên cơ sở đó, ban công tác Mặt trận tổ dân phố phối hợp với tổ trưởng tổ dân phố thông báo, tuyên truyền cho các cử tri biết để tham dự đông đủ.
 
Trong năm 2015 và đầu năm 2016, MTTQ thị trấn đã tổ chức được 18 buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp, trong đó có 1 buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội có 250 lượt cử tri tham dự, 1 buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh có 155 lượt cử tri tham dự, 2 buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND huyện có trên 300 lượt người tham dự, 13 buổi với đại biểu HĐND thị trấn ở các tổ dân phố có khoảng 600 lượt người tham dự. Các cuộc tiếp xúc cử tri đều tổ chức ở từng tổ dân phố, những tổ dân phố có nhiều ý kiến của cử tri thì tổ chức đại biểu HĐND tỉnh, huyện về dự, lắng nghe. Qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, đã có hàng trăm lượt ý kiến kiến nghị của cử tri trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn ở địa phương và các ý kiến cá nhân của từng cử tri.
 
Tại các buổi tiếp xúc cử tri, các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền ở cơ sở đều được trả lời trực tiếp tại hội nghị, những vấn đề thuộc thẩm quyền cấp trên được tổng hợp đầy đủ báo cáo các cấp có thẩm quyền trả lời bằng văn bản hoặc trả lời trực tiếp. Tuy nhiên, cũng còn một số cử tri lợi dụng diễn đàn nói không đúng sự thật. Các vấn đề đã được các cơ quan có thẩm quyền trả lời, giải thích, song các kiến nghị đó vẫn lặp lại ở các hội nghị sau. Bên cạnh đó, ông Đinh Xuân Hội cho biết, vẫn còn một số kiến nghị của cử tri nêu ra nhưng chưa được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, hoặc có những sự việc còn để kéo dài gây mất trật tự ở địa phương. Đây là điều Mặt trận thị trấn rất trăn trở và thường xuyên kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm những tồn tại để tạo niềm tin trong nhân dân.
Để làm tốt công tác tiếp xúc cử tri trong thời gian tới, nhất là trong thời điểm chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, MTTQ xác định tiếp xúc cử tri vẫn phải là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên.
 
Theo ông Đinh Xuân Hội, tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp cũng là dịp để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, từ đó MTTQ có chương trình phối hợp với các ban ngành, các tổ chức thành viên, tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân được kịp thời và đầy đủ. Có tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri thì mới giảm được đơn thư khiếu kiện của cử tri và giải quyết kịp thời các băn khoăn, bức xúc của cử tri.
 
Nguyệt Thu