Xác định nhiệm vụ cụ thể để làm tốt công tác xây dựng Ðảng

09:11, 07/11/2016

Xác định việc xây dựng đạo đức, tư tưởng và phát triển đảng viên mới là hai nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Ðảng, nhiều năm qua Chi bộ Cục Thống kê tỉnh (Chi bộ) đã chú trọng thực hiện nhiệm vụ này.

Xác định việc xây dựng đạo đức, tư tưởng và phát triển đảng viên mới là hai nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Ðảng, nhiều năm qua Chi bộ Cục Thống kê tỉnh (Chi bộ) đã chú trọng thực hiện nhiệm vụ này.
 
Đồng chí Vũ Kim Sinh -TUV, Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh trao cờ của BTV Tỉnh ủy cho Chi bộ Cục Thống kê Lâm Đồng. Ảnh: H.MY
Đồng chí Vũ Kim Sinh -TUV, Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh trao cờ của BTV Tỉnh ủy cho Chi bộ Cục Thống kê Lâm Đồng. Ảnh: H.MY
Chú trọng nâng cao chất lượng đảng viên mới
 
Để từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, bảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tục của chi bộ, đồng thời xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, một trong những việc làm được Chi bộ Cục Thống kê đặc biệt quan tâm đó là công tác bồi dưỡng quần chúng ưu tú, tạo nguồn để kết nạp đảng viên.
 
Đồng chí Nguyễn Khắc Hoàng, Chi ủy viên Chi bộ Cục Thống kê tỉnh cho biết: Để công tác kết nạp đảng viên mới đạt kết quả, Cấp ủy, Chi bộ đã chủ động chỉ đạo, rà soát, đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng và xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên ngay từ đầu năm. Trong công tác tạo nguồn, Chi bộ chú ý coi trọng về chất lượng, bảo đảm giác ngộ lý tưởng của Đảng, về đạo đức, lối sống và năng lực công tác. 
 
5 năm gần đây, Chi bộ Cục Thống kê luôn đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, cơ quan luôn đạt vị trí top 10 trong 63 cục thống kê trên toàn quốc, đứng đầu ngành thống kê các tỉnh Tây Nguyên. Ðồng thời, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Trên cơ sở đó, ngay từ đầu năm, Chi bộ đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên đặc biệt là lực lượng đoàn viên thanh niên; giao nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của đoàn viên, kịp thời phát hiện những quần chúng ưu tú, tạo điều kiện thuận lợi cho họ phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. 

Đồng chí Nguyễn Khắc Hoàng cho biết thêm, Chi bộ Cục thống kê hiện có 19 đảng viên. Những năm trước đây do nguồn nhân lực bổ sung của đơn vị không nhiều nên nguồn kết nạp đảng viên còn hạn chế. Bởi vậy, mỗi năm trung bình kết nạp được 1 đảng viên mới. Số lượng này không phải là nhiều so với các tổ chức đảng khác. Tuy nhiên, phát triển đội ngũ đảng viên không chỉ dừng lại ở việc phát triển về số lượng mà còn chú trọng mạnh về chất lượng. Chính vì vậy, những đảng viên mới được kết nạp hàng năm đều là những cán bộ, công chức có trình độ đại học, trẻ tuổi, qua thời gian công tác đã khẳng định được năng lực chuyên môn, bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, đồng thời có nhiều đóng góp lớn cho các hoạt động đoàn thể. Đây chính là những hạt nhân chính luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị.
 
Những cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác
 
Trong việc xây dựng và củng cố tư tưởng chính trị đối với toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên trong cơ quan, Chi bộ lấy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là cách thức chính mang tính quyết định. 
 
Theo đồng chí Nguyễn Công Thạnh - Bí thư Chi bộ, Phó Cục trưởng Cục Thống kê, công tác xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Chi ủy, Chi bộ xây dựng hàng năm một cách chủ động, kịp thời và sát hợp với điều kiện cụ thể của cơ quan. Mặc dù Bí thư Chi bộ không đồng thời là thủ trưởng cơ quan, song luôn có sự phối hợp để triển khai thực hiện nhiệm vụ này trong toàn cơ quan, gắn với đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành.
 
Mỗi đảng viên, cán bộ, công chức xây dựng kế hoạch phấn đấu, làm theo Bác. Nội dung phấn đấu vừa bám sát chủ đề hàng năm, đồng thời gắn với trách nhiệm, nhiệm vụ công tác của mỗi cá nhân. Bản đăng ký phấn đấu của đảng viên được báo cáo và thảo luận ở chi bộ, còn của công chức chưa là đảng viên được báo cáo ở công đoàn, chi đoàn.
 
Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện của mỗi cá nhân được tiến hành thường xuyên thông qua công tác giám sát đảng viên thường kỳ, công tác kiểm tra công đoàn, kiểm tra công vụ…
 
Bên cạnh đó, Chi ủy còn phối hợp với thủ trưởng cơ quan xây dựng kế hoạch và phân công cụ thể công tác chuẩn bị nội dung sinh hoạt dưới cờ hàng tuần. Nội dung chuẩn bị được chuyển lên mạng máy tính nội bộ của cơ quan để cán bộ, công chức cũng như lãnh đạo cơ quan nghiên cứu để tham gia ý kiến tại buổi sinh hoạt dưới cờ. Đây được xem là một cách làm hay, đầy sáng tạo, làm cho nội dung sinh hoạt tư tưởng dưới cờ được liên hệ thực tiễn sâu sắc hơn, đồng thời vận dụng sâu sát hơn vào nhiệm vụ công tác cụ thể của mỗi cá nhân trong đơn vị, góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động. 
 
Ngoài ra, Cấp ủy phối hợp với thủ trưởng cơ quan xây dựng chuyên mục “Học tập và làm theo Bác” tại trang thông tin điện tử của Cục. Trong đó, giới thiệu những bài viết đã được chuẩn bị cũng như thảo luận, đóng góp hoàn thiện. Đồng thời, chủ động nêu gương, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong phong trào này. 
 
Qua triển khai Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chi bộ Cục Thống kê Lâm Đồng đã có nhiều cách làm sáng tạo bằng những nội dung cụ thể, phù hợp với đặc điểm, tình hình của cơ quan, từ đó tác động đáng kể đối với công tác xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh.
 
HOÀNG MY