Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác BHXH, BHYT

08:01, 15/01/2018

Những năm qua, các chính sách BHYT, BHXH luôn có vai trò quan trọng, đảm bảo an sinh trên địa bàn toàn tỉnh. Chính vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền luôn quan tâm để người dân được thụ hưởng đầy đủ các chính sách này. 
 

Những năm qua, các chính sách BHYT, BHXH luôn có vai trò quan trọng, đảm bảo an sinh trên địa bàn toàn tỉnh. Chính vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền luôn quan tâm để người dân được thụ hưởng đầy đủ các chính sách này. 
 
Khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Đơn Dương. Ảnh: Thy Vũ
Khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế
huyện Đơn Dương. Ảnh: Thy Vũ
Từ năm 2012, sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 21 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”, việc triển khai thực hiện các chính sách này càng được quan tâm với sự tham gia của cả hệ thống chính trị. 
 
Theo ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, 5 năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 21 - NQ/TW được quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần nâng cao nhận thức về thực hiện chính sách BHXH, BHYT của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và mỗi người dân. Do vậy, nhận thức của người dân về vai trò và tầm quan trọng của các chính sách BHXH, BHYT đã được nâng cao, tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT hàng năm đều gia tăng, năm sau luôn cao hơn năm trước, từng bước thực hiện mục tiêu bảo hiểm toàn dân trên địa bàn tỉnh, quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng. Ðến hết năm 2017, toàn tỉnh có 1.025.212 người tham gia BHYT, BHXH, tăng 37,5% so với năm 2012.
 
Cùng đó, cơ chế, chính sách về BHXH, BHYT cũng từng bước được hoàn thiện phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Trong triển khai có sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị, góp phần thực hiện các mục tiêu đề ra tại Kế hoạch số 5928/KH-UBND ngày 7/10/2013 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Chương trình hành động số 51-CTr/TU ngày 30/1/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị. 
 
Chất lượng dịch vụ y tế và công tác thực hiện chế độ, chính sách BHYT, BHXH ngày càng được cải thiện thông qua cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh BHYT; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả, giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN; triển khai nhiều kỹ thuật y tế cao, chuyên sâu có chất lượng.
 
Song song với đó, công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT được tăng cường; phát hiện và xử lý các vi vi phạm như trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT và các hành vi tiêu cực, gian lận để hưởng chế độ, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số nơi cấp ủy, chính quyền chưa thật sự quan tâm đến công tác BHXH, BHYT; chưa tập trung chỉ đạo quyết liệt và chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tích cực thực hiện chính sách BHYT, BHXH. Ngoài ra, công tác phối hợp liên ngành trong giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp vi phạm chính sách BHXH, BHYT còn gặp nhiều khó khăn; tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT vẫn còn diễn ra. Chất lượng khám chữa bệnh nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, nhất là ở tuyến y tế cơ sở, vùng sâu, vùng xa; công tác phối hợp giữa các cơ sở khám chữa bệnh và BHXH trong thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh còn nhiều khó khăn, vướng mắc.
 
Cũng theo ông Phan Văn Đa, để tiếp tục thực hiện tốt chính sách này với phương châm: “BHXH cho mọi người lao động” và “BHYT toàn dân”, thời gian tới, UBND tỉnh đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội tập trung thực hiện kịp thời, có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo công tác truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của BHYT, BHXH là 2 trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội; nhận thức rõ về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT, BHXH; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tăng cường hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện; phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức hoạt động thông tin, tuyên truyền, vận động phổ biến Luật BHXH để người dân tích cực tự giác tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, phát triển nhanh đối tượng tham gia theo luật định, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra…
 
THY VŨ