Đừng để lòng yêu nước bị lợi dụng và xúc phạm

08:06, 15/06/2018

(LĐ online) - Ngày 11 và ngày 12 tháng 6 vừa qua, trong khi kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV đã thống nhất lùi thời gian thông qua "Dự Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt" sang kỳ họp thứ 6 để tính toán kỹ hơn theo nguyện vọng của nhân dân cả nước, thì một số địa phương, đặc biệt là ở Bình Thuận, nhiều người dân bị kích động, tụ tập đông người tràn xuống Quốc lộ 1, làm ách tắc giao thông...

(LĐ online) - Ngày 11 và ngày 12 tháng 6 vừa qua, trong khi kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV đã thống nhất lùi thời gian thông qua “Dự Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt” sang kỳ họp thứ 6 để tính toán kỹ hơn theo nguyện vọng của nhân dân cả nước, thì một số địa phương, đặc biệt là ở Bình Thuận, nhiều người dân bị kích động, tụ tập đông người tràn xuống Quốc lộ 1, làm ách tắc giao thông. Một số người đã phá cổng, phá hàng rào xông vào trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận; Cơ quan cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và một số công sở khác của chính quyền đập phá, gây thiệt hại không nhỏ tài sản của Nhà nước, Nhân dân. Những hành động trên gây bất bình trong dư luận...Biện bạch cho hành vi coi thường pháp luật này, những kẻ xúi giục nói rằng đó là hành động yêu nước. 
 
Không. Đó không phải là hành động yêu nước, bởi yêu nước không bao giờ là hành vi côn đồ. Việc đập phá trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận, cơ quan công quyền đứng đầu của tỉnh, mọi tài sản ở đó đều được xây dựng từ tiền thuế của dân - hành động đó không thể là yêu nước; cố tình hủy hoại xe cộ, các thiết bị phòng cháy chữa cháy cho dân tại trụ sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh- đừng vờ rằng đó là yêu nước. Dùng hung khí chống người thi hành công vụ, chống người bảo vệ cuộc sống cho dân, trong đó có cả gia đình, người thân của mình - đừng cố tình ngộ nhận rằng là do mình yêu nước. Nhận vài ba trăm ngàn của kẻ xấu, tụ tập uống rượu, kéo nhau xuống đường gây rối, rồi hài hước gắn vào đó ba chữ “lòng yêu nước”- đó là sự phỉ nhục lòng yêu nước khi định lượng giá trị thiêng liêng của lòng yêu nước bằng mấy trăm ngàn đồng, hay bằng rượu, bằng quà...và những hành vi phi văn hóa... 
 
Yêu nước là bản chất vốn có của mỗi một người dân đất Việt. Lòng yêu nước được nuôi dưỡng, vun đắp qua hàng ngàn năm văn hiến. Từ cổ tới kim, lòng yêu nước luôn luôn được trân trọng giữ gìn. Đảng, Nhà nước luôn tôn vinh lòng yêu nước; quan tâm, lắng nghe ý kiến, hiến kế của dân đối với sự phồn vinh của đất nước mà cụ thể nhất trong việc này là Chính phủ chính thức đề nghị Quốc Hội cho lùi việc thông qua “Dự Luật đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt” sang kỳ họp thứ 6 sau khi nghe nhiều ý kiến của Đại biểu Quốc Hội và ý kiến của nhân dân trong cả nước. Mục đích là để tính toàn kỹ hơn, đảm bảo mục tiêu tối thượng là tuyệt đối an toàn chủ quyền và quốc phòng an ninh quốc gia. Hành động kịp thời của Chính phủ, của Quốc Hội thể hiện rõ ràng rằng Chính phủ, Quốc Hội đã và đang lắng nghe tiếng nói của nhân dân, tiếp thu ý kiến của nhân dân. Vậy thì, hà cớ gì lại xuống đường tụ tập đông người, gây rối trật tự xã hội, tạo nên hình ảnh xấu cho đất nước. Khẳng định rằng, đó là hành vi chống phá Đảng, Nhà nước mà kẻ cầm đầu đang giấu mình trong bóng tối. 
 
Nhân đây, khẳng định rằng: Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) thực sự là những đầu tàu trong các toa tàu kinh tế sẽ đưa đất nước chúng ta phát triển mạnh mẽ, điều này ai cũng biết. Nhưng quan trọng hơn là làm thế nào để các đầu tàu đó thực sự chuyển động kéo theo các toa tàu. Vậy nên, việc thành lập ba đặc khu kinh tế nhằm thu hút các nguồn lực (công nghệ hiện đại, nguồn vốn, nhân tài, ý tưởng phát triển...) tạo ra những cực tăng trưởng là giải pháp rất cần thiết, phù hợp với nhu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập. Mô hình này không lạ, không mới so với thế giới. Nếu cho rằng trong dự luật có điều gì chưa ổn thì hãy thể hiện lòng yêu nước của mình bằng những góp ý, hiến kế như rất nhiều, rất nhiều người dân lương thiện khác trong cả nước đã làm, chứ không phải bằng những hành vi mang tính côn đồ, phá hoại.
 
Yêu nước trước hết phải là tinh thần thượng tôn pháp luật. Sự coi thường pháp luật làm tổn hại đến danh dự Quốc gia, sự phát triển đất nước; gây bất an xã hội, bất luận vì lý do gì cũng không thể chấp nhận. Dư luận đang vô cùng bức xúc, yêu cầu các ngành chức năng sớm làm rõ, lôi ra ánh sáng những kẻ cầm đầu, xúi giục vụ gây rối ở Bình Thuận và một số nơi khác; nghiêm trị những hành vi bạo lực, côn đồ cho dù đó là những người bị lôi kéo, kích động. Có như vậy thì sự cảnh tỉnh mới có tác dụng trong đời sống xã hội và lòng yêu nước mới không bị lợi dụng và xúc phạm.
 
Nhật Minh