Nâng cao chất lượng giám sát

08:10, 26/10/2018

Giám sát là một trong những chức năng chủ yếu của Hội đồng nhân dân. Thực tiễn hoạt động của HÐND huyện Di Linh trong những năm qua cho thấy, HÐND đã có nhiều cố gắng để tăng cường công tác giám sát việc thi hành Hiến pháp, Luật và các nghị quyết của HÐND. Kết quả hoạt động giám sát của HÐND đã có tác dụng tích cực trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương.

Giám sát là một trong những chức năng chủ yếu của Hội đồng nhân dân (HÐND). Thực tiễn hoạt động của HÐND huyện Di Linh trong những năm qua cho thấy, HÐND đã có nhiều cố gắng để tăng cường công tác giám sát việc thi hành Hiến pháp, Luật và các nghị quyết của HÐND. Kết quả hoạt động giám sát của HÐND đã có tác dụng tích cực trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương.
 
Thường trực HĐND huyện họp kỳ họp tháng 9. Ảnh: N.Thu
Thường trực HĐND huyện họp kỳ họp tháng 9. Ảnh: N.Thu

Với vai trò là cơ quan đại diện cho nhân dân tại địa phương, HĐND huyện Di Linh đã không ngừng phát huy vai trò, trách nhiệm thực hiện nhiều nội dung nhằm thực hiện có hiệu quả việc giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân trên địa bàn, thông qua các hoạt động cụ thể như tiếp xúc cử tri, giám sát giải quyết các kiến nghị của cử tri, qua việc tiếp công dân, theo dõi và giám sát việc giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân...
 
Để nâng cao chất lượng và hiệu quả giám sát của HĐND, Thường trực HĐND huyện Di Linh đã chủ động, sáng tạo tìm ra những biện pháp hợp lý nhằm đẩy mạnh hoạt động. Trong đó có sự phân công hợp lý cho các ban trong công tác giám sát, trong việc tiếp công dân nhằm đảm bảo pháp luật và nghị quyết của HĐND được thực hiện nghiêm chỉnh, góp phần tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, động viên, khuyến khích cơ sở phát huy những mặt tốt và chỉ ra được những sai sót cần kịp thời sửa chữa. Từ đó đã tạo được mối quan hệ tốt và gắn bó giữa HĐND và các đơn vị được giám sát.
 
Huyện Di Linh hiện có diện tích 161.464 ha, dân số khá đông với khoảng 164.500 người, trong đó đồng bào dân tộc ít người là 64.804 người, chiếm tỷ lệ 39,34% dân số, nhiều nhất tỉnh Lâm Đồng, phân bổ trên địa bàn 15 xã, thị trấn trong toàn huyện. Huyện còn nhiều khu vực kinh tế - xã hội khó khăn, có 2 xã đặc biệt khó khăn là Sơn Điền, Gia Bắc với 13 thôn đặc biệt khó khăn. Được biết, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 10,13% dân số toàn huyện, có 2 xã nghèo với 12 thôn nghèo thực hiện theo Chương trình 30a. 
 
Trong những năm qua, do đặc thù về quản lý đất đai từ sau khi thống nhất đất nước với các chính sách liên quan đến trưng thu, trưng dụng tài sản và sự giao thoa giữa nhiều chủ thể quản lý ở giai đoạn trước khi áp dụng Luật Đất đai 1993 và các quy định hướng dẫn dưới luật nên chưa có sự thống nhất về sau này. Đặc biệt, những năm gần đây do có nhiều công trình, dự án lớn triển khai trên địa bàn nên đã phát sinh rất nhiều khiếu kiện, bức xúc của nhân dân liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng hết sức phức tạp và kéo dài. Trong đó, chủ yếu do sự thay đổi chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng như Thủy điện Đồng Nai 2, Đồng Nai 3, chợ Trung tâm... Bên cạnh đó, trong công tác thực hiện quản lý, bảo vệ rừng, thực hiện các chính sách giao khoán bảo vệ rừng, thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng có lúc, có nơi còn chưa phù hợp cũng gây không ít bức xúc, kiến nghị trong nhân dân.
 
Kết quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện, các đại biểu HĐND huyện đã tiếp định kỳ 53 buổi, tiếp hơn 600 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị và tiếp nhận 23 đơn do công dân gửi; tất cả các nội dung kiến nghị của công dân tại buổi tiếp định kỳ đều được Thường trực HĐND huyện tổng hợp và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết của các cơ quan chức năng và kịp thời thông tin cho công dân được biết. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Thường trực HĐND được tổng hợp vào sổ theo dõi, phân loại, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền và theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn thư theo đúng quy định nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân.
 
Công tác giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân là vấn đề mà Thường trực HĐND, các Ban HĐND và các đại biểu HĐND luôn quan tâm thực hiện tốt, có sự kết hợp giữa các hình thức giám sát. Trong những năm qua, Thường trực HĐND huyện đã thực hiện giám sát về chuyên đề Những tồn tại, vướng mắc tại dự án thủy điện Đồng Nai 2, Đồng Nai 3. Đây là dự án hiện nay còn tồn tại rất nhiều phản ánh, khiếu nại của công dân. Thông qua giám sát, Thường trực HĐND huyện đã kiến nghị UBND huyện tập trung giải quyết dứt điểm những đơn thư phản ánh, khiếu nại còn tồn đọng để giải quyết dứt điểm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và đề nghị UBND huyện có báo cáo kết quả thực hiện các nội dung kiến nghị sau giám sát để Thường trực HĐND huyện theo dõi.
 
Ngoài ra, Thường trực HĐND huyện thực hiện việc giám sát thông qua xem xét việc thực hiện nội dung các thông báo kết luận qua các buổi tiếp công dân định kỳ của Hội đồng tiếp công dân huyện. Riêng đối với những nội dung chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa kịp thời, Thường trực HĐND huyện có ý kiến với lãnh đạo UBND huyện để chỉ đạo giải quyết kịp thời cho công dân. 
 
Bên cạnh những nỗ lực trong giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo; HĐND huyện cũng thẳng thắn nhìn nhận còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: Việc tham gia tiếp công dân của một số đại biểu HĐND chưa được thường xuyên, đầy đủ; việc tổng hợp, báo cáo của một số Tổ đại biểu HĐND huyện về nội dung tiếp công dân tại địa phương chưa kịp thời, do vậy chưa phát huy hết vai trò của đại biểu HĐND theo quy định. Chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân chưa đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của công dân, do đó vẫn còn tình trạng công dân gửi đơn thư vượt cấp lên cơ quan cấp trên. Bên cạnh đó, một số quy định của pháp luật hiện hành về chế tài đối với các cơ quan hành chính nhà nước, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chậm giải quyết hoặc không trả lời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân do HĐND chuyển đến chưa đủ mạnh, phần nào làm giảm tính hiệu lực và hiệu quả các kiến nghị của HĐND.
 
Để làm tốt hơn nữa công tác giám sát, phát huy vai trò của đại biểu dân cử, ông Đoàn Văn Bông - Phó Chủ tịch HĐND huyện Di Linh cho biết: Trong thời gian đến, HĐND huyện sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch giám sát chuyên đề về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các đơn vị, địa phương; qua đó đánh giá kết quả tổ chức triển khai, thực hiện công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo nhằm làm rõ những việc đã làm được, chưa làm được, những hạn chế thuộc về cơ chế chính sách và nguyên nhân của những hạn chế tồn tại. Qua đó, đề xuất kiến nghị các giải pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; góp phần hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp kéo dài. Trong giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; HĐND huyện sẽ lựa chọn những vấn đề nổi cộm mà đa số cử tri quan tâm, cụ thể là những chương trình, dự án có ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân, tránh tình trạng giám sát dàn trải dẫn đến việc giám sát không hiệu quả.
 
NGUYỆT THU