Nêu cao truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

08:12, 05/12/2018

Trải qua 29 năm xây dựng và trưởng thành, Hội CCB Việt Nam đã phát triển vượt bậc cả về cơ cấu tổ chức Hội và số lượng hội viên.

Cách đây 29 năm, ngày 6/12/1989, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng và nguyện vọng chính đáng của hàng ngàn cựu chiến binh (CCB) trong cả nước, Bộ Chính trị đã quyết định thành lập Hội CCB Việt Nam. Sự kiện này đã đánh dấu mốc lịch sử quan trọng trong đời sống chính trị - tinh thần của các CCB. Trải qua 29 năm xây dựng và trưởng thành, Hội CCB Việt Nam đã phát triển vượt bậc cả về cơ cấu tổ chức Hội và số lượng hội viên.
 
Trong Lễ tuyên dương 88 gương sáng đời thường và biểu dương các mô hình Tổ tự quản tiêu biểu trên địa bàn tỉnh lần thứ I, Hội CCB tỉnh Lâm Đồng vinh dự có 10 hội viên được khen thưởng. Ảnh: Khánh Phúc
Trong Lễ tuyên dương 88 gương sáng đời thường và biểu dương các mô hình Tổ tự quản tiêu biểu trên địa bàn tỉnh lần thứ I, Hội CCB tỉnh Lâm Đồng vinh dự có 10 hội viên được khen thưởng. Ảnh: Khánh Phúc

Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”
 
Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, trải qua 28 năm hình thành và phát triển (thành lập ngày 24/3/1990), Hội CCB tỉnh Lâm Đồng luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trên tất cả các mặt công tác Hội.
 
Xuyên suốt quá trình hoạt động, Hội CCB luôn quan tâm tới việc nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở Hội và chất lượng sinh hoạt chi, phân Hội”; đồng thời hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế, hướng tới xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững. Để thực hiện có hiệu quả Đề án “Phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững của Hội CCB  tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2017 - 2020, BCH Hội CCB tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, tư vấn giúp các doanh nghiệp, HTX, Tổ hợp tác do CCB làm chủ hoạt động có hiệu quả. Tính đến thời điểm này, đã phát triển được 34 tổ sản xuất (692 lao động), 4 câu lạc bộ (181 lao động), 36 trang trại ( 355 lao động), 8 HTX và 23 tổ hợp tác (188 lao động). Đến tháng 11 năm 2018, Hội đã xóa 22 căn nhà tạm với số tiền hơn 1 tỷ đồng, trong đó do tổ chức Hội và hội viên giúp nhau 19 căn, trị giá 875 triệu đồng. Ngoài ra, các cơ sở Hội còn vận động hàng trăm ngày công hội viên tham gia. Duy trì và phát triển quỹ hội, sử dụng nguồn quỹ Hội cho nhau vay để giảm nghèo, phát triển kinh tế không lấy lãi hoặc lãi suất thấp, tạo điều kiện để anh em hội viên vươn lên trong cuộc sống. 
 
Bên cạnh đó, các CCB luôn nêu cao ý chí tự lực, tự cường, vươn lên làm giàu hợp pháp. Đồng thời, giúp nhau đẩy mạnh hoạt động tình nghĩa, xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 14.418 hộ khá giàu, chiếm 54%; hộ CCB nghèo còn 379 hộ, chiếm 1,41%...
 
Một thực tế mà cả xã hội đều ghi nhận công lao của CCB tỉnh khi tính trung bình mỗi năm các cấp Hội đã tham gia hàng ngàn ngày công lao động thực hiện xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn gần 100 km/năm. Chỉ trong năm 2018, cùng địa phương, hội viên CCB trong tỉnh đã sửa chữa 56,43 km, nạo vét làm mới 44 km kênh mương; tham gia ủng hộ các phong trào của địa phương như: Quỹ bão lụt, vì người nghèo, khuyến học, đền ơn đáp nghĩa, chất độc da cam… trị giá gần 1 tỷ đồng/năm. Đặc biệt là việc nhiều cán bộ, hội viên CCB tích cực tham gia ngày công lao động, tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng...
 
Phát triển nhanh về mọi mặt
 
Nhớ lại ngày đầu mới thành lập Hội CCB tỉnh, các cựu chiến binh trên mảnh đất Nam Tây Nguyên không khỏi bất ngờ, bởi qua 28 năm thành lập, Hội CCB tỉnh đã phát triển nhanh mạnh mẽ về mọi mặt. Một trong những thành công của Hội CCB tỉnh là số lượng hội viên phát triển không ngừng qua các năm. Nếu cuối năm 1995, cả tỉnh có hơn 3.000 hội viên sinh hoạt thì đến nay đã phát triển được 27.684 hội viên, sinh hoạt ở 16 tổ chức Hội trực thuộc, 207 tổ chức Hội cơ sở, 1498 chi, phân Hội. Toàn tỉnh có 1.453 hội viên CCB được bầu vào cấp ủy Đảng các cấp. 
 
Lực lượng hội viên Hội CCB tỉnh không ngừng khẳng định vị thế chính trị đặc biệt của mình trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh. Theo thống kê, hội viên Hội CCB tỉnh hiện có số đảng viên chiếm 1/7 tổng số đảng viên toàn tỉnh. Các hội viên còn tham gia nhiều tổ chức kinh tế, chính trị, xã hội khác (có 837 hội viên là đại biểu HĐND các cấp. Đây là lực lượng  nòng cốt và phát huy tốt trách nhiệm của mình, góp phần tích cực cùng hệ thống chính trị xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền cơ sở trong thời gian qua.
 
Một điều dễ nhận thấy là hội viên luôn đi đầu trong tất cả các mặt công tác của địa phương, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh. Từ nông thôn đến thành thị, nơi nào cũng có những CCB là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi ở nhiều lĩnh vực như: sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, trồng rừng, chăn nuôi,...
 
Hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều ông chủ trang trại rau, hoa và chủ doanh nghiệp từng là lính Cụ Hồ. Các cựu chiến binh này không những bằng sức mình vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội, mà còn giải quyết việc làm, thu nhập cho hàng ngàn người khác.
 
Để có được những kết quả đó, thời gian qua, Hội CCB tỉnh đã phối hợp với nhiều cấp, ngành nhằm tạo điều kiện cho hội viên CCB làm kinh tế như, tập huấn kỹ thuật và hỗ trợ cây, con giống để chăn nuôi, trồng trọt...  Những việc làm thiết thực trên đã góp phần rất lớn vào công tác xóa đói, giảm nghèo trong lực lượng Hội CCB tỉnh. Đến nay, hội viên CCB toàn tỉnh chỉ còn 1,46% hộ nghèo (390 hộ), cận nghèo chiếm 2,01% và hộ khá giàu chiếm 52,82% (14.065 hộ).
 
Trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, Hội CCB từ tỉnh đến cơ sở đều phối hợp với lực lượng công an các cấp thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong thời gian qua, Hội CCB các xã, phường, thị trấn đã cùng tham gia giải quyết 68 vụ trộm, hòa giải có kết quả 478 vụ, cảm hóa 235 đối tượng, cung cấp cho các cơ quan chức năng 450 nguồn tin có liên quan đến an ninh nông thôn và trật tự xã hội ở cơ sở... 
 
Những đóng góp trong 28 năm qua của hội viên Hội CCB tỉnh đã được cán bộ và nhân dân cả tỉnh ghi nhận, được Chính phủ và tỉnh Lâm Đồng tặng nhiều bằng khen. Gần đây nhất (ngày 17/11), trong Lễ tuyên dương 88 gương sáng đời thường và biểu dương các mô hình Tổ tự quản tiêu biểu trên địa bàn tỉnh lần thứ I đã có 10 gương mặt CCB tỉnh Lâm Đồng vinh dự được khen thưởng. Những kết quả đó đã nói lên những nỗ lực không biết mệt mỏi của thế hệ CCB với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, không chỉ một thời cầm súng chiến đấu anh dũng, giành độc lập tự do và bảo vệ Tổ quốc, mà còn lập nhiều chiến công trên mặt trận phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
 
C.THÀNH