Huy động trí tuệ, tâm huyết của xã hội vào công tác tuyên giáo

08:01, 17/01/2019

Năm 2018, ngành Tuyên giáo Lâm Đồng luôn chú trọng, tích cực triển khai đồng bộ, có hiệu quả nhiệm vụ trên các lĩnh vực chính trị tư tưởng, tuyên truyền, lý luận chính trị, báo chí, văn hóa, văn nghệ, khoa giáo, biên soạn lịch sử đảng bộ địa phương do Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao kể cả những vấn đề mới chưa có sự hướng dẫn từ cấp trên.

Năm 2018, ngành Tuyên giáo Lâm Đồng luôn chú trọng, tích cực triển khai đồng bộ, có hiệu quả nhiệm vụ trên các lĩnh vực chính trị tư tưởng, tuyên truyền, lý luận chính trị, báo chí, văn hóa, văn nghệ, khoa giáo, biên soạn lịch sử đảng bộ địa phương do Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao kể cả những vấn đề mới chưa có sự hướng dẫn từ cấp trên. Đặc biệt, ngành đã có sự đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lý luận chính trị, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, công tác tổng kết thực tiễn được chú trọng. Qua đó, ngành Tuyên giáo góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, khẳng định được vai trò, vị trí của ngành, được các cấp ủy và xã hội ghi nhận, đánh giá cao. 
 
Tuy đạt những kết quả nổi bật song công tác tuyên giáo trong tỉnh vẫn còn một số hạn chế cần sớm khắc phục. Đó là: Công tác tuyên truyền ở một số địa phương, đơn vị còn thiếu chiều sâu, thiếu trọng tâm, trọng điểm và tính kịp thời. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân còn hạn chế. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có lúc, có nơi còn mang bệnh thành tích, hình thức, chưa thực chất trong triển khai thực hiện dẫn đến tình trạng đảng viên bị thi hành kỷ luật. Tình trạng thông tin báo chí chưa chính xác, thiếu khách quan, tạo ra dư luận không tốt cũng đã ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh cũng như sự phát triển chung của tỉnh...
 
Bước sang năm 2019, ngành Tuyên giáo Lâm Đồng đề nghị các đơn vị, địa phương bám sát tình hình thực tiễn để cụ thể hóa triển khai thực hiện phù hợp một số vấn đề quan trọng: Tham mưu ngày càng có chất lượng với cấp ủy đảng các cấp những vấn đề chiến lược trên lĩnh vục tuyên giáo, trọng tâm là chú trọng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, quan tâm phát hiện các điểm mới trong cuộc sống. Chủ động nắm bắt thực tiễn, tổng kết kinh nghiệm, nhất là ở địa phương, cơ sở để cung cấp luận cứ khoa học, cơ sở lý luận và thực tiễn cho quá trình chuẩn bị văn kiện đại hội Đảng các cấp. Đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, đồng bộ công tác lý luận chính trị; đấu tranh bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, toàn ngành xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của hệ thống chính trị, nhằm góp phần quan trọng xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị tư tưởng, đạo đức. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết 35-NQ/TW về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, Chỉ thị 23-CT/TW về “tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các binh chủng để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, xây dựng niềm tin trong các tầng lớp nhân dân. Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, kịp thời định hướng tư tưởng chính trị, dư luận xã hội, đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Phải quyết liệt hơn trong công tác định hướng chính trị tư tưởng trong hoạt động báo chí, văn hóa - văn nghệ, khoa giáo; quan tâm nhiều hơn nữa đến các lĩnh vực đời sống xã hội, cả về nhu cầu hưởng thụ và quyền lợi chính đáng của Nhân dân...
 
Một nhiệm vụ quan trọng nữa là ngành phải phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội để phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, huy động trí tuệ, tâm huyết của xã hội vào công tác tuyên giáo; nhất là trong công tác phối hợp nắm chắc, kịp thời tình hình tư tưởng; đặc biệt liên quan đến tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để tham mưu cấp ủy và trực tiếp giải quyết, không để bị động, lúng túng.
 
LAN HỒ