Tinh gọn bộ máy ở Ðảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh

08:01, 21/01/2019

Thực hiện Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khóa XII) và Kế hoạch số 48 của Tỉnh ủy Lâm Ðồng về sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ðảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh năm 2018.

Thực hiện Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khóa XII) và Kế hoạch số 48 của Tỉnh ủy Lâm Ðồng về sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ðảng ủy Khối Các cơ quan (ÐUKCCQ) tỉnh năm 2018. 
 
Sau một năm nỗ lực triển khai, mặc dù còn nhiều khó khăn song bộ máy ĐUKCCQ cũng như các đơn vị trực thuộc đã từng bước được tinh gọn và tạo ra những hiệu quả bước đầu trong hoạt động.
 
Ðưa nghị quyết vào thực tiễn
 
Để nghị quyết sớm đi vào thực tiễn, ĐUKCCQ tỉnh đã tổ chức hội nghị quán triệt, tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ chủ chốt của Đảng bộ Khối. Sau hội nghị cán bộ chủ chốt, Đảng ủy đã yêu cầu các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) tự xây dựng kế hoạch phổ biến, quán triệt Nghị quyết số 18 đến toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Đã có trên 2.000 đảng viên, hơn 4.000 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia học tập nghị quyết. 
 
Việc sắp xếp lại bộ máy liên quan đến vấn đề con người nên không phải chuyện dễ làm được trong ngày một, ngày hai. Bởi vậy, sau gần một năm nỗ lực, tính đến ngày 31/10/2018 có 7 TCCSĐ trực thuộc Đảng bộ Khối đã tiến hành sắp xếp theo Nghị quyết số 18, gồm: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, UBKT Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, Ban Tổ chức và Văn phòng Tỉnh ủy.
 
Từ việc Văn phòng Tỉnh ủy phục vụ chung cho cấp ủy và tất cả các ban xây dựng Đảng trực thuộc Tỉnh ủy, các ban xây dựng Đảng cũng tinh gọn bộ máy theo hướng xóa bỏ các chức danh trưởng, phó phòng, thay vào đó thực hiện chế độ chuyên viên trực tiếp và lãnh đạo ban sẽ trực tiếp phụ trách các mảng. Theo như đánh giá của bà Nguyễn Thị Lệ - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy: “Tư tưởng anh em ổn định. Bộ máy Ban tinh gọn bớt cồng kềnh”.
 
Tại các sở, ngành việc sắp xếp lại bộ máy cũng là nhiệm vụ trọng tâm được lãnh đạo các đơn vị đốc thúc triển khai mạnh mẽ. Điển hình như tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở cho hay: “Căn cứ hiện trạng biên chế và chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ hiện nay của Sở, việc sáp nhập một số phòng chuyên môn, nghiệp vụ là cần thiết, nhằm giảm đầu mối và thống nhất trong công tác quản lý nhà nước về văn hóa, gia đình, du lịch và di sản. Hiện, Sở đã tiến hành sáp nhập Văn phòng - Tổ chức và Phòng Kế hoạch - Tài chính thành Văn phòng với 14 biên chế; sáp nhập Phòng Quản lý Văn hóa và Phòng Xây dựng Nếp sống Văn hóa và Gia đình thành Phòng Quản lý Văn hóa với 11 biên chế; sáp nhập Phòng Quản lý Du lịch và Phòng Quản lý Di sản Văn hóa thành Phòng Quản lý Du lịch với 12 biên chế”.
 
Ngoài ra, theo kết quả khảo sát của ĐUKCCQ tỉnh, đến thời điểm hiện tại, các cơ quan, đơn vị đều đã xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án để sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo quy định, đang chờ UBND tỉnh phê duyệt để tổ chức thực hiện. Sau khi tiến hành sắp xếp, hiện nay các cơ quan, đơn vị đang tiến hành sửa đổi, bổ sung, ban hành chức năng nhiệm vụ sao cho phù hợp với đề án vị trí việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Điều này góp phần quan trọng đưa Lâm Đồng trở thành một trong 13 tỉnh, thành phố của cả nước thực hiện thí điểm việc sắp xếp, sáp nhập các sở, ban, ngành theo đề án của Trung ương đã phê duyệt.
 
Nỗ lực tinh, gọn bộ máy
 
Ông Vũ Kim Sinh - Bí thư ĐUKCCQ tỉnh cho biết: “Đảng ủy Khối đã căn cứ chức năng, nhiệm vụ được Trung ương và Tỉnh ủy quy định để xây dựng và ban hành kế hoạch về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Kế hoạch đã xác định mục tiêu trọng tâm là bám sát các nhiệm vụ cụ thể, nhiệm vụ thường xuyên nêu trong kế hoạch của Tỉnh ủy để chủ động triển khai thực hiện. Từ đó, đề ra giải pháp nhằm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 18 trong Đảng bộ Khối đạt hiệu quả”.
 
Cụ thể, ngày 1/5/2018, Đảng ủy Khối có 2 đồng chí nghỉ hưu, Thường trực Đảng ủy Khối thực hiện theo đề án vị trí việc làm, không tuyển thêm cán bộ công chức vào công tác tại cơ quan, phân công 1 đồng chí Phó Bí thư Đoàn khối kiêm lái xe cơ quan. Nguyên tắc tinh gọn bộ máy là ổn định tình hình nội bộ cơ quan Đảng ủy Khối và các đoàn thể trong khối; thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình đã được phê duyệt; sắp xếp biên chế trong các bộ phận chuyên môn cho phù hợp nhưng đảm bảo vị trí, vai trò của Đảng ủy khối và các tổ chức, đoàn thể khối; khắc phục được tình trạng trùng lặp, chồng chéo trong nhiệm vụ; một tổ chức một người chủ trì và chịu trách nhiệm chính trong một công việc. 
 
Tuy nhiên, việc sắp xếp cũng gặp không ít khó khăn, vì nhiều chức danh cán bộ của Đảng ủy Khối do đại hội bầu như: Ủy viên, Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối nên không thể chuyển sang chế độ chuyên viên. Số lượng biên chế của Đảng ủy Khối ít, số đầu mối lại nhiều, mỗi đầu mối đều có chức năng, nhiệm vụ riêng, không tương đồng, rất khó sắp xếp, sáp nhập. Do đó, Đảng ủy Khối đang chờ hướng dẫn của Tỉnh ủy trước khi tiến hành sắp xếp tổ chức bộ máy.
 
Hiện, Ban Thường vụ ĐUKCCQ tỉnh đang tiếp tục tăng cường lãnh đạo xây dựng và quản lý tổ chức bộ máy, biên chế của Đảng ủy Khối đảm bảo tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Chủ động nghiên cứu, tham mưu đề xuất, sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ Đảng ủy Khối để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo sự phân công tại Kế hoạch số 48. 
 
Việc sắp xếp bộ máy theo hướng gọn và tinh, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của ĐUKCCQ tỉnh là tập trung vào công tác xây dựng Đảng, nhất là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng, đảng viên; thực hiện đầy đủ vị trí, vai trò, trách nhiệm của Đảng ủy cấp trên cơ sở theo Điều lệ và các quy định của Đảng.
 
HOÀNG MY