Đầu xuân trò chuyện với các bí thư huyện, thành (bài 11)

08:03, 04/03/2019

Những năm qua, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực không ngừng của người dân đã giúp huyện Cát Tiên đạt được nhiều kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội, từng bước hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020.

[links()]
Tập trung mọi nguồn lực để phát triển lúa hữu cơ
(Phỏng vấn đồng chí Ngô Xuân Hiển, Bí thư Huyện ủy Cát Tiên)
 
Những năm qua, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực không ngừng của người dân đã giúp huyện Cát Tiên đạt được nhiều kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội, từng bước hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020. Là địa phương có diện tích lúa lớn nhất tỉnh Lâm Ðồng, năm 2019, huyện Cát Tiên tập trung mọi nguồn lực để phát triển lúa công nghệ cao, lúa hữu cơ nhằm tạo vị thế vững chắc và khẳng định thương hiệu “Lúa - Gạo Cát Tiên” trên thị trường. 
 
PV: Thưa đồng chí, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05- CT/TW là nhiệm vụ xuyên suốt của địa phương. Vậy thời gian qua, Cát Tiên đã gặt hái được những thành tựu nổi bật như thế nào?
 
Đồng chí Ngô Xuân Hiển, Bí thư Huyện ủy Cát Tiên
Đồng chí Ngô Xuân Hiển,
Bí thư Huyện ủy Cát Tiên
Đồng chí Ngô Xuân Hiển: Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Đảng bộ huyện đã đạt được những thành tựu nổi bật như: Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã đưa việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành một nội dung quan trọng trong chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VII và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, góp phần thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị hàng năm và cả nhiệm kỳ. Các cấp ủy, tổ chức đảng đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước tại cơ quan, đơn vị và địa phương. Trong đó, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã trở thành công việc tự giác, thường xuyên của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Qua đó, tại địa phương đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình đi đầu trong tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế, giáo dục, y tế, hiến đất làm đường, hiến máu nhân đạo... Tại Hội nghị Sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, đã có hơn 60 tập thể và cá nhân được cấp huyện biểu dương, 1 tập thể và 1 cá nhân tiêu biểu được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng bằng khen.
 
Đặc biệt, địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh Lâm Đồng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; việc tổ chức tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư liên quan đến tổ chức Đảng, đảng viên và xem xét thi hành kỷ luật đảng viên được thực hiện theo quy định và đúng thẩm quyền. Qua đó, trong năm, toàn Đảng bộ có 10 đảng viên bị xử lý kỷ luật (khiển trách 7 đảng viên, cảnh cáo 2 đảng viên và 1 đảng viên bị khai trừ). Công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn huyện luôn được các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đồng bộ và đạt hiệu quả cao.
 
PV: Cát Tiên là vùng trọng điểm sản xuất lúa gạo của tỉnh Lâm Đồng. Vậy việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển thương hiệu “Lúa - Gạo Cát Tiên” được địa phương triển khai như thế nào trong thời gian tới, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Ngô Xuân Hiển: Phải khẳng định rằng, lúa là cây trồng chủ lực và là nguồn thu chính của người dân, tạo nên tầm ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, việc nâng cao năng suất, chất lượng lúa gạo là nhiệm vụ xuyên suốt luôn được địa phương quan tâm và đặt lên hàng đầu. Trong năm 2019 và những năm tiếp theo, địa phương sẽ chú trọng hơn nữa Chương trình phát triển nông nghiệp hàng hóa gắn với ứng dụng công nghệ cao. Đây cũng là một trong 5 chương trình trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. Trên cơ sở đó, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với phát triển nhãn hiệu “Lúa - Gạo Cát Tiên”; đồng thời, xác định đây là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng góp phần phát triển kinh tế của địa phương và nâng cao đời sống cho Nhân dân.
 
Đến nay, diện tích sản xuất lúa chất lượng cao được duy trì hàng năm trên 7.400 ha, chiếm hơn 80% tổng diện tích sản xuất lúa. Tất cả diện tích này đã được người dân áp dụng cơ giới hóa ở các khâu làm đất, chăm sóc và thu hoạch đạt gần 100%; đồng thời, hình thành các vùng sản xuất lúa chất lượng cao theo mô hình “Cánh đồng mẫu lớn”, với diện tích 870 ha. Riêng năm 2018, diện tích sản xuất lúa chất lượng cao là 7.500 ha, tổng sản lượng lương thực đạt 64.000 tấn. Sản lượng lúa giống đã liên kết tiêu thụ đạt 1.500 tấn và sản lượng lúa giống đóng bao bì mang nhãn hiệu “Lúa - Gạo Cát Tiên” là 780 tấn (tăng giá trị 10 - 30%). Hiện, toàn huyện đang có 16 hợp tác xã (HTX) và 33 tổ hợp tác nông nghiệp. Trong đó, có 3 HTX đã ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp để sản xuất lúa hữu cơ, với tổng diện tích gần 400 ha. Tuy nhiên, đến nay, nguồn cung lúa hữu cơ vẫn chưa đủ cầu. Vì vậy, địa phương đã có những giải pháp, đặc biệt là hỗ trợ lãi suất vay vốn, để giúp người dân mở rộng diện tích sản xuất lúa hữu cơ và phấn đấu trong năm 2019 đạt từ 600 - 700 ha.
 
Cơ giới hóa trên những cánh đồng lúa gạo mang thương hiệu “Lúa - Gạo Cát Tiên”. Ảnh: K.Phúc
Cơ giới hóa trên những cánh đồng lúa gạo mang thương hiệu “Lúa - Gạo Cát Tiên”. Ảnh: K.Phúc

PV: Là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh, để thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển, đồng chí có thể cho biết trong năm 2019, Cát Tiên sẽ có những giải pháp “then chốt” nào để từng bước hoàn thành các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ 2015 - 2020 thưa đồng chí? 
 
Đồng chí Ngô Xuân Hiển: Năm 2019 là năm quyết định thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã xác định chủ đề năm 2019 là: “Năng động, trách nhiệm, đồng bộ” của cả hệ thống chính trị, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ. Theo đó, địa phương xác định tập trung tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả 5 chương trình trọng tâm và 6 công trình trọng điểm trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 - 2020, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cụ thể là đẩy mạnh Chương trình phát triển nông nghiệp hàng hóa gắn với ứng dụng công nghệ cao; phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội; phát triển dịch vụ thương mại gắn với du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và Chương trình phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Đến nay, các chương trình trọng tâm đã được triển khai thực hiện khá đồng bộ trên địa bàn huyện và đạt được những kết quả quan trọng. Hàng năm, cấp ủy, chính quyền tổ chức sơ kết đánh giá và thống nhất bổ sung các giải pháp để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao hơn. Cùng với đó, địa phương đang chú trọng hoàn thiện các công trình trọng điểm như Nhà máy cung cấp nước sinh hoạt đô thị Phước Cát; đường ven sông Đồng Nai (đoạn thị trấn Cát Tiên); hồ chứa nước Đạ Sị; Trung tâm thương mại huyện (siêu thị tổng hợp) và đường DT721 nối với tỉnh Bình Phước... Các chương trình trọng tâm, công trình trọng điểm đều có tầm quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, trong năm 2019, Cát Tiên tiếp tục tranh thủ sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh và sự đồng thuận của Nhân dân để tổ chức thực hiện đạt kết quả cao nhất, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.
 
PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

CÒN NỮA
KHÁNH PHÚC (thực hiện)