Đảng bộ Đạ Tẻh: Ðổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền miệng

07:07, 09/07/2019

"Tuyên truyền miệng là hình thức quan trọng của công tác tư tưởng - văn hóa, nằm trong tổng thể hoạt động công tác Ðảng, công tác chính trị hiện nay...

“Tuyên truyền miệng là hình thức quan trọng của công tác tư tưởng - văn hóa, nằm trong tổng thể hoạt động công tác Ðảng, công tác chính trị hiện nay. Hình thức tuyên truyền này có nhiều ưu thế, bởi nó đáp ứng nhanh chóng, kịp thời yêu cầu thông tin về vấn đề “nóng”, nhạy cảm đang được dư luận quan tâm mà các hình thức khác khó thể hiện”, đồng chí Hồ Quốc Phong - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Ðạ Tẻh khẳng định.
 
Đồng chí Tôn Thiện Đồng - Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh trao giải cho các đội đạt thành tích cao tại Hội thi Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: H.Sang
Đồng chí Tôn Thiện Đồng - Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh trao giải cho các đội đạt thành tích cao tại Hội thi Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: H.Sang
 
Những năm gần đây, công tác tuyên truyền miệng ở Đạ Tẻh đã và đang đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Đó là: Các cấp ủy đảng đã nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, vai trò, vị trí của công tác tuyên truyền miệng. Xây dựng được đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, lối sống và uy tín cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Thực hiện nghiêm các hướng dẫn, quy định của Ban Tuyên giáo Trung ương, của Tỉnh ủy trong công tác tuyên truyền miệng. Xây dựng được quy chế, chương trình hoạt động cụ thể từng năm. Một số báo cáo viên trẻ đã tích cực, chủ động đổi mới nội dung, phương thức nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng...
 
Qua những việc làm thực tế tại Đạ Tẻh, công tác tuyên truyền miệng ở đây đáp ứng được một số yêu cầu sau:
 
Một là, định hướng dư luận nhanh, kịp thời, không tốn kém, hiệu quả cao. 
 
Ví dụ: Vừa qua, dư luận rộ lên việc đồng bào ở Bình Thuận và một số địa phương khác bị kẻ xấu kích động, tụ tập đông người gây rối để phản đối Dự thảo Luật Đặc khu. Tại Chợ Đạ Tẻh, vào khoảng tám giờ sáng, khá đông bà con buôn bán bàn tán không chính xác về Dự thảo Luật Đặc khu và diễn biến ở các tỉnh lân cận kể trên. Được tin, Thường trực Huyện ủy đã giao đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy kết hợp với Thường trực Hội Phụ nữ huyện đến tận nơi. Sau khi nắm bắt tình hình tại chỗ, bằng cách trao đổi trực tiếp, nói rõ nội dung Dự thảo Luật đang được Quốc hội thảo luận, chưa thông qua. Việc xảy ra mất trật tự ở Ninh Thuận, Bình Thuận là do các thế lực thù địch tuyên truyền, chống phá, nhằm lôi kéo bà con, làm mất ổn định đời sống các gia đình nói riêng và trật tự xã hội nói chung. Sau một thời gian đối thoại cởi mở, dân chủ, bà con đã nhận ra âm mưu chia rẽ, chống phá của các thế lực thù địch. Bà con ai cũng nhận ra đúng sai, vui vẻ trở lại quầy bán hàng. Rõ ràng, định hướng dư luận đã có tác dụng nhanh nhạy, kịp thời góp phần điều chỉnh hành vi, hướng tới làm thay đổi thái độ, nhận thức và hành động của nhóm người nói trên.
 
Hai là, cuốn hút đông đảo người xem, người nghe và sức lan tỏa rộng rãi.
 
Trong tháng 6 năm 2019, thực hiện chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng về việc tổ chức Hội thi “Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Huyện ủy Đạ Tẻh đã triển khai cho tất cả các đảng ủy trực thuộc chuẩn bị các điều kiện tham gia hội thi. Thực chất, hội thi cũng là một đợt tuyên truyền miệng nhưng thông qua hình thức sân khấu hóa, vừa truyền tải được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng, vừa thu hút được hàng ngàn lượt người xem và cổ vũ nhiệt tình. Mặt khác cho thấy, nhờ có sự giao lưu trực tiếp để cung cấp thông tin, sử dụng được mọi ưu thế của giao tiếp trực tiếp; khai thác triệt để ưu thế của ngôn ngữ nói và những tác động của phi ngôn ngữ phục vụ cho hoạt động tuyên truyền hiệu quả nhất.
 
Ba là, việc định hướng dư luận của cấp trên huy động được nhiều nguồn lực tham gia.
 
Ngoài cán bộ làm công tác tuyên truyền và đội ngũ báo cáo viên làm nòng cốt, công tác tuyên truyền miệng còn huy động được nhiều nguồn lực cùng tham gia. Tuyên truyền những việc thiết thực với lợi ích của nông dân, như phát triển kinh tế, ổn định đời sống từng gia đình. Ở thôn Con Ó (xã Mỹ Đức), Đạ Nha (xã Quốc Oai) nổi lên mô hình trồng và chăm sóc cây cao su tập trung cho 185 hộ đồng bào Mạ với 180 ha. Xã Đạ Pal, giàu lên nhờ trồng dâu nuôi tằm. Xã Hương Lâm phát triển mạnh mô hình tre tầm vông. Cả hai xã Đạ Pal, Hương Lâm đều đã thoát nghèo và cùng về đích nông thôn mới… cũng là nhờ tác dụng của tuyên truyền miệng trong công tác hướng nghiệp cho nông dân. Trồng cây nào cho phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và túi tiền của nông dân để nhanh làm giàu, đó là định hướng của công tác tuyên truyền nói chung và tuyên truyền miệng nói riêng. Có thể nói, Đạ Tẻh đã vận dụng sáng tạo phương châm “Mỗi người dân trong cộng đồng dân cư là một tuyên truyền viên”. Còn gì bằng, mình được biết, mình tự làm cho mình và cho cả mọi người.
 
Làm được như trên, từ những năm chín mươi của thế kỷ trước, Huyện ủy Đạ Tẻh đã quan tâm chăm lo xây dựng, bồi dưỡng phẩm chất, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ tuyên truyền và báo cáo viên. Điển hình là cử nhiều cán bộ chủ chốt tham gia lớp “Bồi dưỡng gỉảng viên về các phương pháp giảng dạy mới” do Viện Nghiên cứu phát triển giáo dục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tại Đà Lạt, rất có tác dụng cho người làm công tác tuyên truyền với đối tượng người lớn. Hoạt động của đội ngũ báo cáo viên các cấp cơ bản đi vào nền nếp, tích cực tuyên truyền, đưa quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần nhân rộng cái tốt, đẩy lùi cái xấu.
 
Định kỳ hàng năm mở các “Hội thi về báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi”. Tiến hành tổng kết, đánh giá rút ra những bài học quý báu của công tác tuyên truyền nói chung và tuyên truyền miệng nói riêng. 
 
Có ý kiến cho rằng, trong thời đại công nghệ phát triển thì công tác tuyên truyền miệng có còn chỗ đứng? Qua bài viết này có thể khẳng định rằng: Dù ở điều kiện, hoàn cảnh nào cũng vẫn cần tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền miệng. Các phương tiện khoa học công nghệ dù phát triển đến đâu cũng không thể thay thế hoàn toàn phương thức trao đổi thông tin bằng lời nói trực tiếp. Khoa học công nghệ phát triển chỉ là điều kiện hỗ trợ, giúp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng mà thôi.
 
Trong thời đại “bùng nổ thông tin” hiện nay, các thế lực thù địch càng tăng cường chống phá với những thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, văn hóa. Điều đó đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, đảm bảo thực sự là một mũi nhọn trong nâng cao nhận thức, điều chỉnh hành vi, trách nhiệm; đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, những biểu hiện lệch lạc, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị. 
 
Cùng với các mặt công tác thuộc lĩnh vực tuyên giáo, công tác tuyên truyền miệng ở Đảng bộ Đạ Tẻh đã góp phần thống nhất nhận thức và hành động trong toàn Đảng, thực hiện thắng lợi mục tiêu: ổn định chính trị, xã hội, phát triển kinh tế, văn hóa; giữ gìn quốc phòng, an ninh; góp phần đưa huyện Đạ Tẻh về đích nông thôn mới vào cuối năm 2019; làm tiền đề cho việc xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu vào các năm tiếp theo.
 
NGUYỄN THƯỢNG THIÊM