Chủ động đầy đủ nguồn kinh phí mua trang thiết bị và vật tư dự phòng phòng chống virus nCoV

02:02, 03/02/2020

(LĐ online) - Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Triệu – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống virus corona (nCoV) được tổ chức vào sáng nay 3/2/2020.

(LĐ online) - Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Triệu – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống virus corona (nCoV) được tổ chức vào sáng nay 3/2/2020.
 
Ông Nguyễn Văn Triệu - Bí thư Thành ủy Bảo Lộc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc phòng chống virus nCoV
Ông Nguyễn Văn Triệu - Bí thư Thành ủy Bảo Lộc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc phòng chống virus nCoV
 
Với quyết tâm không để virus nCoV xâm nhiễm lây lan vào địa phương, cuộc họp do ông Nguyễn Văn Triệu – Bí thư Thành ủy chủ trì đã triệu tập toàn bộ lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và lãnh đạo các phòng, ban, cơ quan liên quan để thống nhất những phương án, giải pháp tối ưu nhất trong công tác phòng chống virus nCoV.
 
Theo báo cáo của Bệnh viện II Lâm Đồng, đơn vị đã chủ động mọi nguồn nhân lực, vật lực và các biện pháp sẵn sàng thu dung, điều trị cho bệnh nhân khi nhiễm nCoV. Theo đó, Bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo, đội phản ứng nhanh; đồng thời, thành lập phòng khám sàng lọc và khu vực cách ly đặc biệt, với sức chứa khoảng 50 giường bệnh để thu dung, điều trị cho bệnh nhân. Các trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ y tế cũng đã được Bệnh viện chuẩn bị đầy đủ đảm bảo điều kiện tốt nhất cho y, bác sĩ trực tiếp tham gia phòng chống dịch và cho bệnh nhân (nếu có).
 
Trong khi đó, theo báo cáo của Trung tâm Y tế TP Bảo Lộc, công tác phòng chống dịch đã được đơn vị gấp rút triển khai về tận cơ sở. Việc tuyên truyền về những tác hại của virus nCoV tới người dân đang được Trung tâm phối hợp cùng chính quyền các địa phương, các ngành chức năng và lực lượng y tế cơ sở triển khai rộng khắp. Hiện, Trung tâm đang lên phương án tiến hành phun xịt, tiêu độc khử trùng trên diện rộng. Đặc biệt, chú trọng đến công tác tiêu độc, khử trùng tại trường học và các khu vực công cộng như chợ, bến xe, công viên… Tuy nhiện, đơn vị chỉ còn lại gần 700kg thuốc khử trùng, không đủ để phun xịt trên diện rộng…
 
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Triệu – Bí thư Thành ủy Bảo Lộc chỉ đạo: Tất cả các cơ quan, ban ngành TP và các xã, phường phải ý thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình để chủ động phòng chống virus nCoV. “Để chủ động phòng chống virus nCoV đạt hiệu quả cao nhất, chúng ta phải chủ động đầy đủ nguồn kinh phí, trang thiết bị và vật tư dự phòng; phải chủ động và không được phép chủ quan, lơ là trong bất kỳ tình huống nào” – Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Nguyễn Văn Triệu chỉ đạo.
 
Lực lượng quản lý thị trường Lâm Đồng phát khẩu trang miễn phí cho người dân Bảo Lộc
Lực lượng quản lý thị trường Lâm Đồng phát khẩu trang miễn phí cho người dân Bảo Lộc
 
Theo đó, ông Nguyễn Văn Triệu giao UBND TP cấp kinh phí mua ít nhất từ 2 – 4 tấn thuốc khử trùng để triển khai ngay công tác phun xịt tiêu độc trên toàn TP. Các ngành chức năng và các xã, phường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền “đúng và trúng” các biện pháp phòng, chống dịch tới người dân; không để Nhân dân thiếu các trang thiết bị phòng chống virus nCoV, mà đặc biệt là thiếu khẩu trang y tế; nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân có hành vi đầu cơ găm hàng (khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay) để bán giá cao trục lợi phải kiên quyết xử lý nghiêm; đảm bảo tinh thần, sức khỏe và quyền lợi tốt nhất cho lực lượng trực tiếp thực thi công tác phòng chống virus nCoV...
 
Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc yêu cầu các ngành chức năng, các đơn vị và các xã, phường dừng ngay việc tổ chức các lễ hội, hội nghị tránh tập trung đông người. Thay vào đó, chủ động kêu gọi các tổ chức, cá nhân tăng cường hỗ trợ khẩu trang y tế cho người dân phòng chống virus nCoV. Theo thống kê, hiện TP Bảo Lộc đang có hơn 280 người nước ngoài đang sinh sống, làm việc; trong đó, có 7 người Đài Loan và 1 người Trung Quốc. Vì vậy, lực lượng công an, y tế và các ngành chức năng liên quan phải có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng để nắm tình hình và chăm sóc tốt sức khỏe họ.
 
Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Nguyễn Văn Triệu giao nhiệm vụ cho UBND TP và các cơ quan chức năng, đặc biệt là các thành viên trong Ban chỉ đạo phòng chống virus nCoV phải chủ động, theo dõi mọi biến động thực tế tại địa phương và cập nhật các thông tin liên quan đến dịch bệnh hàng giờ, hàng ngày cho Ban chỉ đạo. Trong thời gian phòng chống dịch, nếu phát hiện các cơ quan, đơn vị và cá nhân có dấu hiệu lơ là sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.
 
 
K.PHÚC