Tháng tri ân, tưởng nhớ những người có công với nước

02:07, 25/07/2020

(LĐ online) - Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", chăm sóc người có công đã trở thành hoạt động thường xuyên, sâu rộng, ngày một đổi mới và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Đã trở thành thông lệ, cứ đến tháng 7 hàng năm, cả nước lại tổ chức nhiều hoạt động tri ân, tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ, những người có công với nước.

(LĐ online) - Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công đã trở thành hoạt động thường xuyên, sâu rộng, ngày một đổi mới và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Đã trở thành thông lệ, cứ đến tháng 7 hàng năm, cả nước lại tổ chức nhiều hoạt động tri ân, tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ, những người có công với nước.
 
Đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng thăm, tặng quà cho gia đình ông Bùi Quốc Ân (92 tuổi, thương binh 4/4, ngụ tại phường B’Lao, TP Bảo Lộc). Ảnh: Khánh Phúc
Đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng thăm, tặng quà cho gia đình ông Bùi Quốc Ân (92 tuổi, thương binh 4/4, ngụ tại phường B’Lao, TP Bảo Lộc). Ảnh: Khánh Phúc
 
Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vừa mới ra đời, chính quyền cách mạng còn non trẻ thì thực dân Pháp âm mưu trở lại xâm lược nước ta. Để bảo vệ thành quả cách mạng, giữ gìn độc lập tự do, quân và dân ta ở những nơi thực dân Pháp gây hấn đã chiến đấu anh dũng, chặn lại bàn tay đẫm máu của thực dân xâm lược. Trong cuộc chiến đấu này, nhiều chiến sĩ, đồng bào ta đã bị thương, có người đã vĩnh viễn nằm lại chiến trường. Ghi nhớ công lao những người đã hy sinh vì nước, trong thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định nhiều chính sách quan trọng liên quan đến công tác thương binh, liệt sĩ. Thực hiện chỉ thị của Hồ Chủ tịch, tháng 6 năm 1947, Hội nghị đại biểu của Tổng bộ Việt Minh, Hội Phụ nữ cứu quốc, Cục Chính trị quân đội quốc gia Việt Nam, Nha thông tin tuyên truyền và một số địa phương họp tại Đại Từ - Thái Nguyên đã nhất trí lấy ngày 27/7/1947 làm ngày “Thương binh toàn quốc”, từ tháng 7/1955 được đổi thành “Ngày thương binh, liệt sĩ”.
 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm chăm lo công tác này, Người dạy: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với Nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải yêu thương và giúp đỡ họ”. Kể từ ngày “Thương binh toàn quốc” ra đời, không chỉ đến ngày 27/7, mà mỗi khi có dịp, Bác Hồ lại dành thời gian viết thư động viên, thăm hỏi thương binh, bệnh binh và các gia đình liệt sĩ. Chiến tranh ngày càng ác liệt, Người càng dành sự quan tâm nhiều hơn đến công tác chăm sóc thương, bệnh binh và các gia đình liệt sĩ. Trước lúc đi xa, trong bản Di chúc thiêng liêng, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn căn dặn Đảng, Chính phủ và đồng bào phải quan tâm chăm lo các đối tượng có nhiều công lao đối với nước, “phải giúp đỡ họ có công việc làm ăn thích hợp, quyết không để họ bị đói rét”. Riêng “Đối với các liệt sĩ, thì mỗi địa phương (thành phố, làng xã) cần xây dựng vườn hoa và bia kỷ niệm ghi công sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ, để đời đời giáo dục tinh thần yêu nước cho Nhân dân”. 
 
Thực hiện tư tưởng của Người, 73 năm qua, nhất là trong hơn 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn trân trọng, ghi nhớ công ơn và làm nhiều việc tốt để tỏ lòng biết ơn thương binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với nước. Hàng nghìn văn bản của Đảng, Nhà nước về thương binh, liệt sĩ, người có công với nước đã được ban hành; chính sách ưu đãi người có công ngày càng được hoàn thiện, từng bước đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của các đối tượng. Số người hưởng chính sách ưu đãi được mở rộng đã có tác dụng khích lệ, động viên hết sức to lớn. 
 
Hàng năm, ngân sách nhà nước đã dành hơn 32 ngàn tỷ đồng để thực hiện các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Cùng với việc thực hiện chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" đã được Nhân dân, các doanh nghiệp thực hiện sâu rộng với các chương trình như: Xây nhà tình nghĩa, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc thương binh nặng, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng… đã thực sự mang lại những kết quả to lớn. Hàng ngàn công trình nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ được đầu tư xây dựng vừa để tưởng niệm liệt sĩ, vừa là những công trình văn hoá - lịch sử có ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc. 
 
Các chính sách về giáo dục và đào tạo, miễn giảm thuế trong sản xuất, kinh doanh, ưu tiên giao đất sản xuất, xoá đói giảm nghèo... đã thiết thực hỗ trợ người có công với nước nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Sự quan tâm của Đảng và Nhà nước; sự đùm bọc, giúp đỡ của Nhân dân; tình nghĩa thuỷ chung của những người đồng đội… đã làm vơi đi phần nào nỗi đau, sự mất mát của chiến tranh, góp phần giúp những thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công có cuộc sống ngày một ổn định, có mức sống bằng hoặc cao hơn bình quân chung... Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" ngày càng trở thành một nét đẹp tinh thần trong đời sống văn hoá, đời sống tâm linh của Nhân dân ta, có ý nghĩa chính trị - xã hội vô cùng to lớn.
 
 Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự TP Bảo Lộc dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP Bảo Lộc. Ảnh Khánh Phúc
Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự TP Bảo Lộc dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP Bảo Lộc. Ảnh Khánh Phúc
 
Thời gian cứ trôi đi, nhưng hàng năm đến “Ngày Thương binh, Liệt sỹ” 27/7, trên đất nước ta lại dấy lên biết bao việc làm thiết thực, đầy tình nghĩa chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình người có công với cách mạng, thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “hiếu nghĩa bác ái”; hàng triệu tấm lòng người Việt lắng lại và rung lên những cung bậc cảm xúc về những con người đã hy sinh, đã để lại nơi chiến trường một phần xương máu và một phần cuộc sống của mình; nhiều đoàn người đã đến tận những địa danh lịch sử, những nghĩa trang trên cả nước để thắp những nén hương thơm, thành kính dâng cành hoa tươi lên phần mộ những liệt sĩ để tri ân, tưởng nhớ những người đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc của Nhân dân. 
 
Tháng 7 đã trở thành tháng tri ân, tưởng nhớ về những hy sinh mất mát của dân tộc; về những con người đã ngã xuống vì quê hương, đất nước; về những đau đớn, thiệt thòi của các thương, bệnh binh, những người mẹ mất con, những người vợ mất chồng và những người con mất cha, mất mẹ… Tháng 7 đến, trong mỗi người con Việt Nam lại dâng trào những cảm xúc, nỗi niềm và lòng biết ơn sâu sắc; đồng thời ý thức rõ hơn về trách nhiệm của mình đối với đất nước, với những người có công với nước. Tháng 7 cũng là dịp để chúng ta nhìn nhận, đánh giá đầy đủ hơn về công tác chăm sóc người có công với nước đã được Đảng, Nhà nước và Nhân dân cả nước triển khai thực hiện. Và Tháng 7 - tháng tri ân, tưởng nhớ những người có công với nước đã trở thành một nét đẹp truyến thống, nét đẹp văn hóa tinh thần của người dân Việt Nam.
 
Để Tháng 7 - tháng tri ân, tưởng nhớ người có công với nước – một truyền thống, đạo lý tốt đẹp, thiết nghĩ các cơ quan chức năng, ban, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương cần thường xuyên chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng cho thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, lòng yêu nước và sự tri ân những hy sinh, cống hiến của lớp lớp thế hệ cha anh đối với Tổ quốc; tổ chức các cuộc gặp gỡ tri ân để vừa làm ấm lòng những người có công, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, vừa làm lan tỏa những thông điệp về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tới xã hội, cộng đồng, Nhân dân cả nước; tập trung xem xét, rà soát để giải quyết căn bản những hồ sơ còn tồn đọng sau chiến tranh (hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh..); tiếp tục triển khai việc hỗ trợ người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ và các chính sách liên quan khác, để không còn hộ người có công thuộc diện hộ nghèo; thường xuyên tu bổ, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ, nhà tưởng niệm liệt sĩ, thực sự là những công trình văn hoá - lịch sử có ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc. 
 
Tri ân, tưởng nhớ về những người hy sinh cho nước; chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước, hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" ... là nghĩa cử cao đẹp, mang ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc; thể hiện tính ưu việt, bản chất tốt đẹp của chế độ, của Đảng và Nhà nước ta. Vì vậy, việc duy trì, nhân rộng nghĩa cử cao đẹp này trở thành một nét đẹp truyền thống trong đời sống văn hóa - xã hội, làm cơ sở cho việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. 
 
VĂN NHÂN