Tình cảm và trách nhiệm với đồng bào miền Trung ruột thịt

04:10, 22/10/2020

Những ngày vừa qua, nhiều tỉnh miền Trung liên tiếp hứng chịu những trận bão, lũ nặng nề, lũ chồng lên lũ làm nhiều người chết, bị thương và mất tích, gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đặc biệt là đời sống của người dân...

Những ngày vừa qua, nhiều tỉnh miền Trung liên tiếp hứng chịu những trận bão, lũ nặng nề, lũ chồng lên lũ làm nhiều người chết, bị thương và mất tích, gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đặc biệt là đời sống của người dân. Đảng và Nhà nước đã kịp thời chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra; nhiều cơ quan ở trung ương và các địa phương trong cả nước đã kịp thời quyên góp, vận động giúp đỡ chia sẻ những khó khăn, mất mát của đồng bào vùng bị nạn...
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo không được để dân đói, không được để dân rét, không để dân không có chỗ ở. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý xuất gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ 5 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 1.000 tấn gạo để cứu trợ khẩn cấp cho người dân vùng lũ; yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo xuất cấp ngay, UBND các tỉnh có trách nhiệm tổ chức phân phối kịp thời, trực tiếp đến người dân, bảo đảm đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật. Thủ tướng cũng quyết định tạm cấp từ dự phòng ngân sách trung ương năm 2020 hỗ trợ các tỉnh này, mỗi tỉnh 100 tỷ đồng để thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn và an sinh xã hội theo chế độ, chính sách của Nhà nước. Quyết định được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra sau khi chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe báo cáo tình hình và hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung, diễn ra chiều 19/10.
Cùng với cả nước hướng về miền Trung ruột thịt, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng vừa phát đi lời kêu gọi các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể; cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh với tinh thần “nhường cơm sẻ áo” tự nguyện tham gia đóng góp, ủng hộ, giúp đỡ đồng bào miền Trung nhanh chóng khắc phục thiệt hại do bão, lũ gây ra. Tỉnh Lâm Đồng đã ủng hộ các địa phương miền Trung 3 tỷ đồng để khắc phục hậu quả của lũ lụt. Nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh cũng đã tự nguyện góp một ngày lương để ủng hộ.
 
Trong những ngày vừa qua, trên địa bàn toàn tỉnh dấy lên phong trào vận động ủng hộ đồng bào miền Trung với tất cả sự tự nguyện và bằng cả tấm lòng tương thân, tương ái sâu sắc, đầy tình cảm và trách nhiệm. Đã có rất nhiều nhóm thiện nguyện, nhiều tổ chức, cá nhân hăng hái vận động, huy động sự đóng góp của các mạnh thường quân, những người có tấm lòng hảo tâm bằng tiền, bằng hiện vật... Và đã có rất nhiều những chuyến xe nghĩa tình chở nhu yếu phẩm, hàng hóa... kịp thời đến với đồng bào miền Trung, giúp vơi bớt một phần khó khăn để sớm ổn định cuộc sống.
 
Thương quá miền Trung ơi! Đây là lúc miền Trung cần hơn bao giờ hết những tấm lòng sẻ chia nhân ái. Mỗi sự giúp sức kịp thời không chỉ góp phần giảm bớt thiệt hại đối với người dân các tỉnh miền Trung mà còn nhân lên sức mạnh tình người. Cả nước hướng về “khúc ruột” miền Trung với tất cả tấm lòng và trách nhiệm, cùng chung sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn, chiến thắng thiên tai để miền Trung sớm trở lại nhịp sống bình thường, ổn định và tiếp tục phát triển.
 
LAN HỒ