Sẵn sàng cho ngày nhập ngũ

09:02, 25/02/2021

(LĐ online) - Mùa tuyển quân về, mảnh đất Nam Tây Nguyên đã sẵn sàng để tiễn hàng ngàn người con ưu tú lên đường nhập ngũ. 

(LĐ online) - Mùa tuyển quân về, mảnh đất Nam Tây Nguyên đã sẵn sàng để tiễn hàng ngàn người con ưu tú lên đường nhập ngũ. 
 
Lễ giao nhận quân năm nay phải được thực hiện nhanh gọn với các nội dung trọng tâm, không quá 20 phút vào 7 giờ ngày 3/3. Ảnh tư liệu
Lễ giao nhận quân năm nay phải được thực hiện nhanh gọn với các nội dung trọng tâm, không quá 20 phút vào 7 giờ ngày 3/3. Ảnh tư liệu
 
Vẫn sẽ rực rỡ cờ hoa, nhưng không có biển người yêu thương với những vòng tay chia ly bịn rịn. Bởi mùa tuyển quân năm nay diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp. Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp, chính quyền các địa phương, những công dân được tuyển chọn lên đường nhập ngũ và cả người thân đều đã sẵn sàng. Họ chỉ còn chờ đợi 20 phút ngắn ngủi mà đầy thiêng liêng trong ngày giao quân. Bởi tất cả hiểu rõ hai nhiệm vụ song hành, là xây dựng, bảo vệ tổ quốc và phòng chống dịch bệnh.
 
Để thực hiện có hiệu quả công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021, Ban Chỉ huy Quân sự các cấp đã tham mưu cho UBND cùng cấp triển khai tổ chức thực hiện đăng ký đến từng xã, phường, thị trấn, các trường THPT, trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề trên địa bàn tỉnh cho tất cả công dân đủ 17 tuổi. 
 
Theo số liệu thống kê từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, có 8.300 công dân đăng ký nghĩa vụ quân sự. Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đã tiến hành xét duyệt, phân loại để tuyển chọn 1.158 công dân bao gồm cả chính thức và dự phòng đủ tiêu chuẩn nhập ngũ năm 2021. Theo đó, chỉ tiêu giao quân của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh năm 2021 là 1.103 công dân chính thức. Trong đó, có 3 công dân nữ. Chất lượng công dân nhập ngũ đợt này có 356 thanh niên tốt nghiệp THPT, 72 công dân trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học. Đặc biệt, lên đường nhập ngũ đợt này có 15 đồng chí là đảng viên chính thức. Trong tổng số thanh niên lên đường nhập ngũ đợt này (bao gồm chính thức và dự phòng) có 621 thanh niên theo các tôn giáo khác nhau và 508 thanh niên là con em các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Các thanh niên được tuyển chọn sẽ được huấn luyện tại các đơn vị: Học viện Lục quân, Sư đoàn Bộ binh 5, Sư đoàn Bộ Binh 302, Lữ đoàn Công binh 293, Trường quân sự Quân khu 7 và Trung đoàn Bộ binh 994 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. 
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để phòng chống dịch hiệu quả, bảo đảm an toàn tuyệt đối trước, trong và sau đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021, Bộ Tổng Tham mưu đã có công điện chỉ đạo cụ thể về nội dung này để phù hợp với tình hình của các địa phương. Trên cơ sở đó, Bộ Tư lệnh quân khu 7 cũng đã có công văn gửi các cơ quan, địa phương đơn vị thuộc quân khu về những quy định cụ thể khi thực hiện tuyển quân trong tình hình dịch bệnh phức tạp. Bộ Tư Lệnh quân khu 7 yêu cầu, đối với địa phương giao quân, không tổ chức Hội trại tòng quân và hạn chế thấp nhất số lượng người thân đưa tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ. Các đơn vị nhận quân, xây dựng kế hoạch thật tỷ mỷ, cử cán bộ đúng thành phần, có kinh nghiệm, chuẩn bị đủ phương tiện vận chuyển, tổ chức tiếp nhận và hành quân về đơn vị an toàn tuyệt đối; đảm bảo tốt sức khỏe, mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội ngay từ ngày đầu về đơn vị; tiến hành khám phúc tra sức khỏe, bù đổi (nếu có) và tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới theo quy định. Thường xuyên có sự trao đổi giữa đơn vị giao và nhận quân theo phân cấp, chuẩn bị nguồn dự phòng, giao quân đủ chỉ tiêu và đảm bảo chất lượng. 
 
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã có những chỉ đạo kịp thời nhằm đảm bảo tốt nhất công tác tuyển quân và phòng dịch an toàn tuyệt đối. Theo đó, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh đã thống nhất chung cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự 12 huyện, thành phố không tổ chức Hội trại tòng quân năm 2021. Tham dự lễ giao, nhận quân năm nay sẽ chỉ gồm đại biểu lãnh đạo tỉnh, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, đại diện lãnh đạo địa phương giao quân, đơn vị nhận quân, thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ. Riêng thân nhân, những người tiễn sẽ không vào bên trong để tránh việc tập trung đông người, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh. Theo quy định của Quân khu 7, lễ giao nhận quân năm nay phải được thực hiện nhanh gọn với các nội dung trọng tâm, không quá 20 phút vào 7 giờ ngày 3/3/2021. 
 
Tại các địa phương, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt nâng cao ý thức của thanh niên với nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, động viên thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ như trước đây, nội dung về công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được lồng ghép tuyên truyền để người dân nắm rõ về cách thức tổ chức lễ giao quân để bà con thông cảm, chia sẻ và thực hiện việc hạn chế thấp nhất số lượng người thân đưa tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ.
 
Để đảm bảo công tác giao nhận quân tuyệt đối an toàn trong tình hình dịch bệnh, trước đó, mọi công tác phòng dịch đã được cơ quan quân sự các cấp và các ngành chuyên môn phối hợp triển khai. Hội đồng khám sức khỏe các huyện, thành phố cũng đã chủ động kiểm tra sức khỏe thanh niên trước khi tổ chức lễ giao, nhận quân. Ngoài việc thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch, kiểm tra thân nhiệt 100% công dân nhập ngũ như mùa tuyển quân năm 2020, mùa tuyển quân năm 2021, với đề xuất từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các huyện, thành phố tổ chức khai báo y tế và xét nghiệm SARS-CoV -2 cho 1.158 thanh niên trước khi giao cho đơn vị nhận quân. Công tác xét nghiệm sẽ phải được đảm bảo hoàn thành trước ngày 1/3/2021. Tờ khai y tế và kết quả xét nghiệm trên phải được đính kèm trong hồ sơ chiến sĩ mới. 
 
Quân đội đang là bộ phận quan trọng thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch, là lá chắn thép vững chãi để bảo vệ người dân trước ảnh hưởng của dịch bệnh. Những hi sinh, cống hiến ấy của những người lính luôn nhận được sự thấu hiểu và sẻ chia từ Nhân dân. Và giờ đây, trong mùa tuyển quân này, những trái tim trẻ hôm nay sẽ mang đầy tự hào để lên đường nhập ngũ. Bởi họ lên đường trong thời điểm đặc biệt. Và mai đây, những người trẻ ấy sẽ hòa vào dòng chảy truyền thống để góp phần xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam thêm lớn mạnh, tinh nhuệ và anh hùng. 
 
HOÀNG MY