Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường

07:04, 13/04/2021

(LĐ online) - Sáng 13/4, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã có buổi làm việc với lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của Sở Tài nguyên và Môi trường...

(LĐ online) - Sáng 13/4, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã có buổi làm việc với lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của Sở Tài nguyên và Môi trường. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Tôn Thiện San - Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt.
 
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Huỳnh Ngọc Hải - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã bám sát và nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể, trong lĩnh vực đất đai, Sở đã thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020, 2021 của 12/12 huyện, thành phố. Tham mưu UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết, quyết định liên quan đến danh mục các công trình, danh mục cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất…, điều chỉnh bổ sung kế hoạch sử dụng đất kịp thời. 
 
Về nhiệm vụ quy hoạch sử dụng đất, Sở đang thực hiện các công đoạn, đã trình UBND tỉnh trình phê duyệt đề cương - dự toán quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021 cấp huyện, thành phố; triển khai thực hiện Dự án hoàn thiện hệ thống hồ sơ địa chính tỉnh Lâm Đồng. Đến thời điểm hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn 4 huyện, thành phố (thành phố Đà Lạt, huyện Đức Trọng, Di Linh và Bảo Lâm). Trong đó, 3 huyện, thành đã hoàn thành tất cả các hạng mục công việc, cơ sở dữ liệu đất đai đưa vào vận hành, khai thác, phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về đất đai là thành phố Đà Lạt, huyện Đức Trọng và huyện Di Linh. Theo kế hoạch sẽ hoàn thành và đưa cơ sở dữ liệu đất đai huyện Bảo Lâm vào vận hành, khai thác trong năm 2021. Năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh triển khai trên địa bàn huyện Lạc Dương, Lâm Hà và thành phố Bảo Lộc.
 
Ông Huỳnh Ngọc Hải - Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của Sở
Ông Huỳnh Ngọc Hải - Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của Sở
 
Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng Dự án xác định ranh giới sử dụng đất, cắm mốc, đo đạc lập bản đồ địa chính đối với 8 công ty lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Dự án được thi công từ giữa năm 2016, đến cuối năm 2017, hầu hết các đơn vị thi công đã hoàn thành công tác xác định ranh giới, cắm mốc và đo đạc ngoại nghiệp bản đồ địa chính. Tuy nhiên, trong giai đoạn này tỉnh tiến hành rà soát, điều chỉnh bản đồ quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn toàn tỉnh; trong đó, có việc rà soát lại diện tích, ranh giới đối với tất cả các đơn vị chủ rừng (có cả các công ty lâm nghiệp). 
 
Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã xây dựng Đề án Tăng cường quản lý đối với đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 
 
Trong lĩnh vực môi trường, Sở cũng đã thực hiện khá tốt công tác thẩm định và hướng dẫn lập báo cáo môi trường và các nhiệm vụ liên quan. Đã thẩm định 24 báo cáo đánh giá tác động môi trường và tham mưu UBND tỉnh ban hành 20 quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Thẩm định 14 hồ sơ và xác nhận 7 hồ sơ kế hoạch bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường.
 
Trong lĩnh vực quản lý tài nguyên khoáng sản, Sở đã thẩm định, trình UBND tỉnh cấp 5 hồ sơ thăm dò khoáng sản, điều chỉnh giấy phép 4 hồ sơ, 1 hồ sơ đăng ký thu hồi và 1 gia hạn giấy phép, 6 hồ sơ phê duyệt trữ lượng. Về tài nguyên nước, Sở cho biết đã tiếp nhận 52 hồ sơ, trình đề nghị cấp phép.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S phát biểu tại buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, đại diện các phòng ban chuyên môn của Sở của đã trình bày một số khó khăn, vướng mắc của ngành trong lĩnh vực đất đai; kiến nghị, đề xuất một số vấn đề đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện để Sở tháo gỡ khó khăn, trên cơ sở đó thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao như: Chỉ đạo UBND các huyện nằm trong khu vực dự án đường cao tốc quan tâm, phối hợp chặt chẽ với Sở trong nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng; chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thành ranh giới theo kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch sản xuất lâm nghiệp và cơ cấu 3 loại rừng tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2030; các địa phương xây dựng phương án sử dụng đất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cũng đã nêu một số kết quả cũng như những hạn chế trong thời gian qua trong thực hiện nhiệm vụ của Sở Tài Nguyên và Môi trường. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở thời gian tới tiếp tục quan tâm có giải pháp để kéo giảm hơn nữa tỷ lệ trễ hẹn hồ sơ đất, quan tâm công tác hậu kiểm sau cấp phép khai thác khoáng sản; linh động và chủ động hơn trong công tác tham mưu việc giao đất cho các đơn vị đầu tư; xử lý các khiếu nại về đất đai...
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
 
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp yêu cầu lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thời gian tới cần khắc phục những hạn chế, chú trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; nâng cao trách nhiệm công vụ, trách nhiệm đảng viên trong thực thi nhiệm vụ. 
 
Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo Sở cần đổi mới, sáng tạo trong công tác tham mưu UBND tỉnh về công tác quản lý đất đai, tài nguyên môi trường; khẩn trương xây dựng, ban hành kế hoạch lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn toàn tỉnh đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo thống nhất, đồng bộ gắn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; khẩn trương tập trung triển khai đề án về tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông - lâm trường quốc doanh trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đánh giá tác động môi trường của đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc; chủ động hơn trong tham mưu đề xuất việc giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất và công tác rà soát các dự án chậm triển khai để có những tham mưu, đề xuất quyết liệt với UBND tỉnh thu hồi theo quy định.
 
Chánh Thanh tra Sở Tài Nguyên và Môi trường trình bày kiến nghị liên quan đến công tác Thanh tra tài nguyên môi trường
Chánh Thanh tra Sở Tài Nguyên và Môi trường trình bày kiến nghị liên quan đến công tác Thanh tra tài nguyên môi trường
 
Về lĩnh vực môi trường, chủ động quy hoạch các công trình xử lý rác theo hướng tập trung quy mô liên vùng, liên huyện, đảm bảo không xung đột về mặt chiến lược, về mặt dân cư; sớm thực hiện số hoá cơ sở dữ liệu đất đai.
 
Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt nhấn mạnh, lãnh đạo Sở, lãnh đạo phòng ban của Sở phải đi huyện, không được im lặng trước những kiến nghị các địa phương, phải làm tốt công tác phối hợp, phải xây dựng các mối quan hệ chiến lược, có niềm tin với các sở ban ngành khác.
 
Quan tâm hơn nữa đến công tác xây dựng Đảng, rà soát lại vị trí việc làm, đặc biệt chú trọng công tác bồi dưỡng và nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ đối với đội ngũ cán bộ đang thực hiện nhiệm vụ tại các văn phòng đăng ký đất đai ở các địa phương...
 
NGUYỄN NGHĨA