Lạc Dương: Tổng kết công tác bầu cử

02:06, 09/06/2021

(LĐ online) - Sáng 9/6, Ủy ban Bầu cử huyện Lạc Dương tổ chức hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trên địa bàn huyện.

(LĐ online) - Sáng 9/6, Ủy ban Bầu cử huyện Lạc Dương tổ chức hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trên địa bàn huyện.
 
Khen thưởng các tập thể
Khen thưởng các tập thể
 
Hội nghị nhằm đánh giá những mặt làm được, những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm trong cuộc bầu cử. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu hội trường Huyện ủy và điểm cầu UBND các xã.
 
Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, cùng sự quyết tâm cao, huyện Lạc Dương đã lãnh đạo, chỉ đạo thành công công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cuộc bầu cử diễn ra trên địa bàn huyện đảm bảo an toàn, đúng quy định của pháp luật; đã bầu đúng, bầu đủ số lượng, cơ cấu. Không có đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu nào trên địa bàn huyện phải tiến hành bầu cử lại, bầu cử thêm và vi phạm pháp luật liên quan đến công tác bầu cử. Quá trình triển khai được thực hiện đồng bộ, thể hiện sự thống nhất giữa ý Đảng, lòng dân nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền do Nhân dân làm chủ, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; đồng thời, tạo đà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra. 
 
Cùng với đó, công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử thực hiện theo đúng hướng dẫn, hình thức đa dạng, phong phú, nội dung phù hợp. Cơ sở vật chất phục vụ bầu cử được kiểm tra, rà soát, chuẩn bị chu đáo. Công tác đảm bảo an ninh trật tự đảm bảo, không xảy ra các vấn đề phức tạp nảy sinh. 
 
Công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư, đặc biệt là các đơn thư liên quan đến bầu cử được quan tâm, chỉ đạo giải quyết kịp thời khi có phát sinh, nhiều địa phương đã tích cực triển khai các biện pháp, xây dựng kịch bản chi tiết để ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19...
 
Huyện Lạc Dương đã thành lập Ủy ban Bầu cử huyện, trên địa bàn có 8 đơn vị bầu cử và 34 tổ bầu cử. Tổng số cử tri đi bầu 18.480/18.480 tổng số cử tri thực tế toàn huyện. Với tỷ lệ 100% số cử tri đi bầu, đã bầu đủ số lượng 3 đại biểu Quốc hội, 3 đại biểu HĐND tỉnh, 30 đại biểu HĐND huyện và 124 đại biểu HĐND cấp xã.
 
 Cơ cấu, thành phần đại biểu trúng cử được đảm bảo và mang tính đại diện rộng rãi của các tầng lớp nhân dân; chất lượng đại biểu được nâng lên; tỷ lệ đại biểu là phụ nữ, người dân tộc thiểu số, trẻ tuổi, trình độ trên đại học đều cao hơn so với nhiệm kỳ trước. 
 
Đặc biệt, huyện đã làm tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ để giới thiệu được những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra một số vấn đề cần được đánh giá kỹ để rút kinh nghiệm. Tại hội nghị, đồng chí Phạm Triều - Bí thư Huyện ủy Lạc Dương đề nghị các đại biểu thảo luận, đánh giá, bổ sung thêm để bảo đảm tổng kết đầy đủ, toàn diện và sâu sắc về quá trình chuẩn bị, tổ chức tiến hành cuộc bầu cử; làm rõ nguyên nhân của những kết quả đạt được, phân tích sâu hơn những hạn chế, bất cập và có những đề xuất, kiến nghị cụ thể để các cơ quan có thẩm quyền đề ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo và hoàn thiện pháp luật, nhằm nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị, tiến hành bầu cử trong những nhiệm kỳ tiếp theo.
 
Dịp này, UBND huyện Lạc Dương đã tặng giấy khen cho 29 tập thể và 78 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai, tổ chức thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
 
TUẤN HƯƠNG - SÔNG TRÀ