Di Linh: Nâng cao chất lượng công tác xây dựng Ðảng

05:10, 04/10/2021

Những năm qua, Ðảng bộ huyện Di Linh luôn quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên...

Những năm qua, Ðảng bộ huyện Di Linh luôn quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSÐ) và nâng cao chất lượng đảng viên. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSÐ; chất lượng đảng viên từng bước được nâng lên. 
 
Nhiệm kỳ 2015 - 2020, các cấp ủy đảng trong toàn Đảng bộ huyện Di Linh đã đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ. Kịp thời củng cố, kiện toàn các TCCSĐ, đảm bảo yêu cầu lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở cơ sở luôn được cấp ủy quan tâm thực hiện. Theo đó, đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở không ngừng được trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa; nhiều cán bộ, cấp ủy viên được rèn luyện, thử thách qua thực tiễn công tác, có lập trường chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm. 
 
Nội dung, phương thức hoạt động của các cấp ủy, chi bộ không ngừng được đổi mới, có nhiều chuyển biến tích cực. Các nguyên tắc của Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ, phê bình, tự phê bình, công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đội ngũ đảng viên được các cấp ủy, chi bộ thực hiện ngày càng chặt chẽ hơn. Hầu hết các loại hình TCCSĐ trong Đảng bộ huyện đã thể hiện được vai trò lãnh đạo của Đảng trong hệ thống chính trị, thực sự là trung tâm đoàn kết, hạt nhân chính trị cơ sở. 
 
Từ đầu năm 2015 đến năm 2020; Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định thành lập 2 chi bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy, nâng cấp 2 chi bộ cơ sở thành Đảng bộ cơ sở, đồng thời giải thể Đảng bộ Khối Chính quyền huyện và Đảng bộ Khối Mặt trận - đoàn thể huyện để thành lập 18 chi bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy. Việc quan tâm kiện toàn các mô hình tổ chức đảng bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các tổ chức trong hệ thống chính trị. Qua đó, giúp bám sát hơn với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, phòng, ban chuyên môn, phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các tổ chức đảng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị đề ra. 
 
Cùng với đó, công tác xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh luôn được các cấp ủy từ huyện đến cơ sở quán triệt và thực hiện nghiêm túc. Các cơ quan tham mưu, giúp việc của Huyện ủy luôn bám sát cơ sở, hướng dẫn, đôn đốc các TCCSĐ thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chủ động làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; giữ vững và phát huy các nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng được thực hiện một cách nghiêm túc, đúng quy định; kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên; kiên quyết đưa những đảng viên vi phạm về tư cách ra khỏi Đảng. Công tác đánh giá chất lượng TCCSĐ, đảng viên luôn được các cấp ủy trong toàn Đảng bộ nghiêm túc triển khai thực hiện. 
 
Mặt khác, công tác kết nạp đảng viên mới cũng được Huyện ủy Di Linh quan tâm chỉ đạo. Hằng năm trên cơ sở đặc điểm tình hình của từng TCCSĐ, Ban Thường vụ Huyện ủy giao chỉ tiêu kết nạp Đảng cụ thể. Theo đó, các TCCSĐ đều xây dựng nghị quyết chuyên đề về việc tạo nguồn phát triển đảng viên. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, các TCCSĐ đã tạo nguồn kết nạp đảng viên và cử 1.173 quần chúng ưu tú tham gia học các lớp nhận thức về Đảng do Huyện ủy Di Linh tổ chức. Qua đó, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 640 đảng viên, trong đó có 327 đảng viên nữ (chiếm 51,1%), đảng viên đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là 155 đảng viên (chiếm 24,2%), đảng viên tham gia tôn giáo là 81 đảng viên (chiếm 12,6%). 
 
Chất lượng đội ngũ đảng viên mới kết nạp từng bước được nâng lên rõ rệt, đảng viên có trình độ học vấn trung học cơ sở là 47 đảng viên (chiếm 7,34%), đảng viên trình độ trung học phổ thông là 593 đảng viên (chiếm 92,6%), chuyên môn trung cấp là 90 đảng viên (chiếm 14,6 %), cao đẳng, đại học là 376 đảng viên (chiếm 58,75%), trên đại học là 3 đảng viên (chiếm 0,46%). Cũng trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Di Linh đã kết nạp được 10 đảng viên thuộc các đơn vị kinh tế tư nhân, trong đó có 1 đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân và thành lập được 2 chi bộ trong các đơn vị kinh tế tư nhân.
 
Thời gian tới, Đảng bộ huyện Di Linh đề ra nhiệm vụ tiếp tục quan tâm xây dựng các TCCSĐ trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Thường xuyên làm tốt công tác phát triển đảng viên, đảm bảo chất lượng và số lượng gắn với nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ của các tổ chức đảng và đảng viên. Kiện toàn tổ chức bộ máy gắn với thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, sắp xếp, bố trí, luân chuyển cán bộ đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục; nâng cao chất lượng cán bộ, quan tâm đến cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ đồng bào DTTS…
 
ÐỨC TÚ