Hội nghị Trung ương 4 Khóa XIII của Đảng - Tin tưởng và kỳ vọng

06:11, 14/11/2021

(LĐ online) - Gần đây, trên không gian mạng, các thế lực thù địch tiếp tục tuyên truyền xuyên tạc Hội nghị Trung ướng 4 khóa XIII, cho rằng đó là nhằm "củng cố quyền cai trị của Đảng…"...

(LĐ online) - Gần đây, trên không gian mạng, các thế lực thù địch tiếp tục tuyên truyền xuyên tạc Hội nghị Trung ướng 4 khóa XIII, cho rằng đó là nhằm “củng cố quyền cai trị của Đảng…”. Họ chỉ trích công tác phòng chống tham nhũng của Đảng “chỉ là hình thức, giả mạo nhằm che đạy về cuộc đấu đá tranh giành quyền lực”. Họ ám chỉ sự lãnh đạo của Đảng là “mô hình độc tài”; xuyên tạc, bóp méo các phát biểu, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và Nhà nước.
 
Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bế mạc vào sáng 7/10. Ảnh: dangcongsan.vn
Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bế mạc vào sáng 7/10. Ảnh: dangcongsan.vn
 
Phải khẳng định, Hội nghị Trung ương 4 Khóa XIII của Đảng thể hiện sự quyết tâm của Đảng và kỳ vọng của Nhân dân. Với tinh thần dân chủ, Hội nghị Trung ương 4 lần này đã thống nhất cao ban hành Quy định mới về những điều đảng viên không được làm và Kết luận về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng. Cùng với Quy định số 32-QĐ/TW vừa được Trung ương ban hành về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, một lần nữa Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định mạnh mẽ quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà trọng tâm là kiên quyết chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. 
 
Việc Trung ương ban hành nghị quyết và những quy định đối với đảng viên là việc làm cần thiết. Trước hết, xuất phát từ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng đối với sự nghiệp cách mạng, sự phát triển đất nước. Từ khi ra đời đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo Nhân dân giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Những thắng lợi đó xuất phát từ đường lối đúng đắn của Đảng. Đảng nắm vững, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng làm giàu trí tuệ, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực tổ chức để đủ sức giải quyết các vấn đề do thực tiễn cách mạng đặt ra. 
 
Trong thời kỳ đổi mới, Đảng nhiều lần khẳng định: Phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt. Mặt khác, vấn đề đổi mới, chỉnh đốn Đảng đã trở thành quy luật phát triển của Đảng trong mọi điều kiện, nhất là trong điều kiện Đảng cầm quyền. Để Đảng luôn luôn trong sạch, vững mạnh, nhất là trong điều kiện Đảng cầm quyền, thì Đảng phải thường xuyên thực hiện tự phê bình và phê bình, thẳng thắn chỉ ra khuyết điểm, sai lầm để tự sửa chữa, chỉnh đốn, tự đổi mới. Vì vậy, thường sau mỗi kỳ Đại hội, Trung ương Đảng ban hành các nghị quyết về xây dựng Đảng để tìm ra các vấn đề cấp bách cần giải quyết và giải pháp khắc phục. Đó là lẽ thường tình.
 
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác xây dựng Đảng vẫn còn không ít những hạn chế, yếu kém, thậm chí có những yếu kém, khuyết điểm kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ chậm được khắc phục, làm giảm sút niềm tin của Nhân dân đối với Đảng; nếu không được sửa chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ. Vì thế, Trung ương Đảng phải ban hành nghị quyết để làm rõ vấn đề cấp bách đang nổi lên, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục. Quyết tâm chính trị của Đảng lần này phù hợp nhiệm vụ trong tình hình mới; đồng thời, đáp ứng mong mỏi của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về một chính đảng trong sạch, vững mạnh, hệ thống chính trị liêm chính.
 
Qua hội nghị lần này và nhất là ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân tiếp tục tin tưởng và kỳ vọng những đột phá trên hành trình làm trong sạch Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cán bộ chiến lược đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ. Niềm tin của Nhân dân được xây dựng và củng cố trên cơ sở những kết quả đã được kiểm chứng qua hai nhiệm kỳ thực hiện xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Với không khí dân chủ, cởi mở, thông tin nhiều chiều, sự quyết tâm chính trị cao, đồng bộ giải pháp từ trên xuống dưới đã minh chứng rõ nét, công cuộc chống giặc “nội xâm” ngày càng phát huy hiệu quả.
 
Nếu ai đó nói rằng Hội nghị Trung ương 4 Khóa XIII nhằm “củng cố quyền cai trị của Đảng” hoặc chỉ trích công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng “chỉ là hình thức, giả tạo nhằm che đạy về cuộc đấu đá, tranh giành quyền lực” thì đó là cách suy diễn võ đoán đầy ác ý, làm ngơ trước sự thật. Trong hệ thống chính trị ở Việt Nam, Đảng vừa là bộ phận của hệ thống chính trị, vừa là hạt nhân lãnh đạo trong hệ thống ấy, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật. Đảng lãnh đạo cách mạng Việt Nam bằng cương lĩnh, chiến lược, nghị quyết thể hiện ý chí, nguyện vọng của toàn dân, lợi ích của đất nước, của dân, do dân, vì dân. Nhân dân cũng có quyền tham gia vào việc soạn thảo các văn bản có tính chiến lược, có quyền góp ý vào nhân sự cấp ủy của Đảng. 
 
Điều lệ của Đảng Cộng sản Việt Nam đã quy định rõ ràng, minh bạch về khen thưởng và kỷ luật trong Đảng (Điều 34, 35); đồng thời, phân định thẩm quyền thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm. Theo đó, Ban Chấp hành Trung ương quyết định các hình thức kỷ luật đảng viên, kể cả Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị (Điều 36). 
 
Kết quả rõ nét nhất được cán bộ, đảng viên và Nhân dân ghi nhận trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII, là công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng đã góp phần khắc phục kịp thời những hạn chế, yếu kém, từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Kỷ luật, kỷ cương trong Đảng được siết chặt hơn, có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa sai phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên. 
 
Nhiệm kỳ Đại hội XII Đảng đã để lại dấu ấn đậm nét với nỗ lực làm trong sạch nội bộ. Trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, đã thi hành kỷ luật hơn 87.000 cán bộ, đảng viên; trong đó, có hơn 3.200 đảng viên bị kỷ luật liên quan đến tham nhũng; thi hành kỷ luật hơn 110 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý; trong đó, có 3 Ủy viên Bộ Chính trị, 1 nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, 23 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 22 sĩ quan cấp tướng. Kết quả đó thể hiện sự quyết liệt, nghiêm minh, “không có vùng cấm”, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng hệ thống chính trị liêm chính. 
 
Ngay trước Hội nghị Trung ương 4 Khóa XIII, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Cảnh sát biển Việt Nam nhiệm kỳ 2015 -2020 bằng hình thức cảnh cáo; thi hành bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với 2 đảng viên cấp tướng; cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 7 tướng lĩnh khác. Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật với các hình thức từ khiển trách đến khai trừ ra khỏi Đảng đối với 2 đảng viên cấp tướng và 3 cấp tá của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Trong 9 tháng đầu năm 2021, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 126 tổ chức đảng và hơn 9.300 đảng viên.
 
Nhìn vào con số bị kỷ luật cũng như những bản án gần đây, dư luận không khỏi băn khoăn, lo lắng bởi sự suy thoái về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên đã “len lỏi” ở mọi cấp, ngành, lĩnh vực với mức độ thiệt hại không nhỏ. Vui sao được khi mà trong số cán bộ bị xử lý kỷ luật hoặc tuyên án phạt tù gần đây, có những người từng là anh hùng hay được xã hội tôn vinh bởi có đóng góp đáng kể cho đất nước. Nhiều cán bộ khi được bổ nhiệm đều là những người được đánh giá là liêm chính, nhưng khi nắm chức, có quyền trong tay rồi lại không giữ được chữ “Liêm”, để tay “nhúng chàm”, để “cái tôi” vị kỷ lấn át mà làm trái, tham nhũng. Có người phấn đấu đến cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng đứng đầu địa phương lớn trong nước vì làm trái, làm bừa đã phải vào tù vẫn tiếp tục bị điều ra tòa trong một số vụ án khác. Cái giá phải trả đối với họ là danh dự, sự nghiệp tiêu tan không bao giờ lấy lại được. Thật xót xa khi có người ví von thật có lý rằng để cứu cả cây xanh thì buộc phải cắt đi những cành sâu mọt. Những tiếng nói sau cùng bày tỏ sự ăn năn hối lỗi trước phiên tòa của kẻ phạm tội được mọi người nghe rõ khi truyền hình đưa tin cũng minh chứng không phải “cuộc đấu đá, tranh giành quyền lực”, như ai đó nhận định. 
 
Nhiều người bày tỏ cảm nhận của mình là mừng vì Đảng đã quyết tâm, tập trung và làm thật, đưa ra khỏi đội ngũ những cán bộ, đảng viên không giữ được bản lĩnh, phẩm chất, mắc sai lầm. Nhắc lại chuyện không vui ấy, càng thấm thía lời cảnh báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam: “Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”.
 
Qua hội nghị Trung ương 4 Khóa XIII, cán bộ, đảng viên và Nhân dân tiếp tục tin tưởng và kỳ vọng những đột phá trên hành trình làm trong sạch Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Nếu bản thân mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người có chức, có quyền không tự ý thức, tu dưỡng, rèn luyện, không nhận rõ trách nhiệm, bổn phận, xem nhẹ giá trị lòng tự trọng để đánh mất chính mình thì khó có giải pháp nào là triệt để nhằm thắng giặc “nội xâm”. Hy vọng rằng, chỉ đạo của Trung ương, đứng đầu là Tổng Bí thư với quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng, sự ủng hộ của Nhân dân sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả các nghị quyết và kết luận của Hội nghị Trung ương lần này.
 
HÀ PHÚC LÂM