Nâng cao chất lượng huấn luyện quân nhân dự bị, dự bị động viên

06:01, 18/01/2022
Công tác huấn luyện lực lượng quân nhân dự bị (QNDB), dự bị động viên (DBÐV) giữ vai trò quan trọng, góp phần xây dựng lực lượng DBÐV vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Việc nhìn lại kết quả thực hiện nhiệm vụ huấn luyện DBÐV năm 2021 là cơ sở quan trọng để triển khai công tác huấn luyện năm 2022 đạt hiệu quả cao.
 
Công tác huấn luyện được thực hiện tốt sẽ đảm bảo đáp ứng yêu cầu sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu.
Công tác huấn luyện được thực hiện tốt sẽ đảm bảo đáp ứng yêu cầu sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu.
 
Công tác huấn luyện QNDB, đơn vị DBĐV là nội dung đặc biệt quan trọng được cấp ủy, chính quyền, địa phương các cấp, cơ quan quân sự địa phương quán triệt sâu sắc trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân. Căn cứ chỉ tiêu huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên (SSĐV) của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và UBND tỉnh giao, Bộ CHQS tỉnh đã giao các cơ quan quân sự địa phương chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai thực hiện. Song song với công tác tuyên truyền, vận động, chính sách hậu phương quân đội được các địa phương quan tâm thực hiện. Nhờ vậy việc huấn luyện sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) năm 2021 đạt được nhiều kết quả.
 
Cụ thể, trong huấn luyện QNDB, chỉ tiêu huy động tham gia huấn luyện và kiểm tra SSĐV đạt 97,5%. Các đơn vị, địa phương huy động QNDB, tổ chức huấn luyện đúng quy định, đủ thời gian, thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch bệnh và không có trường hợp nào bị lây nhiễm COVID-19 khi huy động huấn luyện DBĐV. Kết quả huấn luyện, kiểm tra SSĐV gồm: Huấn luyện cán bộ khung B đơn vị DBĐV 9 đơn vị; tập huấn cán bộ trước khi huấn luyện 6 đơn vị; huấn luyện phân đội DBĐV 6 đơn vị. Kiểm tra SSĐV 6 đơn vị; đánh giá chung kết quả đạt khá. Kết thúc huấn luyện, các đơn vị đã tổ chức đánh giá kết quả huấn luyện, rèn luyện của từng cá nhân QNDB và đơn vị DBĐV, cùng với địa phương giao nguồn rút kinh nghiệm công tác quản lý, huấn luyện QNDB.
 
Bên cạnh đó, kết quả thực hiện chỉ tiêu đào tạo, bổ túc sĩ quan dự bị 2021 cũng đạt 98,46%. Trong đó: đào tạo sĩ quan dự bị (SQDB) hạng 1; đào tạo SQDB từ dân chính đảng, bác sĩ; bổ túc SQDB cấp đại đội; bổ túc SQDB cấp tiểu đoàn và chuyển loại cán bộ các loại cho SQDB đều đạt 100%. Riêng nội dung đào tạo SQDB từ hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ đạt 67%. 
 
Căn cứ số lượng chiến sĩ bộ binh của Sư đoàn BB5 và Sư đoàn BB302 xuất ngũ về các địa phương trong tỉnh năm 2021, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã rà soát số lượng chuyên nghiệp quân sự còn thiếu của các đơn vị DBĐV binh chủng trong toàn tỉnh, đề nghị Quân khu 7 và các đơn vị trên huấn luyện chuyển loại để tạo nguồn DBĐV cho các đơn vị trong tỉnh. Theo đó, đã có 109 quân nhân được huấn luyện chuyển loại. 
 
Đại tá Vy Thanh Minh - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh đánh giá: Việc thực hiện chỉ tiêu huấn luyện QNDB năm 2021 được cơ quan quân sự các cấp và các địa phương phối hợp thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Giữa địa phương giao nguồn và đơn vị nhận nguồn được giao chỉ tiêu huấn luyện, kiểm tra cũng có sự phối hợp chặt chẽ. Điều này có tác động tích cực đến công tác huấn luyện QNDB. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã hoàn thành chỉ tiêu huấn luyện, kiểm tra SSĐV của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và UBND tỉnh giao. Trung đoàn Bộ binh 994 và Ban CHQS các huyện, thành phố đã tổ chức huấn luyện cho các đơn vị DBĐV theo đúng quy định về thời gian, nội dung và chương trình huấn luyện đảm bảo an toàn và đúng quy định. QNDB đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, chấp hành nghiêm lệnh huy động huấn luyện, kiểm tra SSĐV, tham gia học tập tích cực, bảo đảm giờ giấc học tập, huấn luyện, chấp hành kỷ luật, bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và vũ khí trang bị trong quá trình huấn luyện.
 
Tuy nhiên, Bộ CHQS tỉnh cũng nhìn nhận rõ, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong năm đã tác động ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ huy động, huấn luyện lực lượng DBĐV năm 2021 như: công tác huấn luyện DBĐV phải nhiều lần lùi thời gian huấn luyện để thực hiện nhiệm vụ khu cách ly tập trung và thực hiện công tác phòng, chống dịch tại địa phương; số QNDB đi làm ăn xa ngoài tỉnh không thể trở về địa phương trong thời gian huấn luyện; một số địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dịch bệnh diễn ra… Bên cạnh đó, qua kiểm tra huấn luyện cho thấy, một số địa phương phúc tra, đăng ký, quản lý QNDB trước khi huấn luyện chưa chặt chẽ. Công tác đăng ký, quản lý, sắp xếp quân nhân xuất ngũ về địa phương chưa cụ thể…
 
Trên cơ sở nhìn nhận những kết quả đạt được và vấn đề đặt ra trong thực hiện chỉ tiêu huấn luyện, kiểm tra SSĐV QNDB, đơn vị DBĐV năm 2021, Bộ CHQS tỉnh đã xác định phương hướng, nhiệm vụ huấn luyện, kiểm tra năm 2022 và triển khai cụ thể tới Ban CHQS các huyện, thành phố nhằm triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu SSĐV, SSCĐ ở tất cả các địa bàn trên toàn tỉnh.
 
NGỌC NGÀ