Hội thảo ''Xây dựng nhân cách công dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay''

02:05, 10/05/2022
(LĐ online) - Sáng 10/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội thảo “Xây dựng nhân cách công dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay” với sự tham dự của các nhà khoa học, các nhà sư phạm, các bậc phụ huynh. Bà Nguyễn Thị Mỵ - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ông Phan Văn Phấn - Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh, ông Huỳnh Quang Long - Phó Giám đốc Sở Giáo dục Đà tạo Lâm Đồng đã chủ trì hội thảo.
 
Hội thảo “Xây dựng nhân cách công dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay”
Hội thảo “Xây dựng nhân cách công dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay”
 
Đề dẫn chỉ rõ: Theo Hồ Chí Minh, đặc điểm quan trọng trong nhân cách con người Việt Nam là đạo đức cách mạng. Muốn hiểu nhân cách, phải hiểu con người. Bằng cảm quan nhạy bén của một trí tuệ cao, Người hiểu rất sâu sắc về con người và quá trình phát triển của con người, nhất là trong việc giáo dục, đào tạo và cách dùng người. Khi nêu quan điểm về nguồn gốc của nhân cách con người, Hồ Chí Minh cho rằng, đạo đức không phải tự nhiên mà có, do rèn luyện hàng ngày mà hình thành, cũng như ngọc càng mài càng sáng, Người từng viết “Ngủ thì ai cũng như lương thiện/ Tỉnh dậy phân ra kẻ dữ - hiền/Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn/Phần nhiều do giáo dục mà nên” (Nửa đêm -  Nhật ký trong tù). Công dân là cá nhân con người cụ thể, thể hiện sự làm chủ, tinh thần yêu nước, yêu lao động, ý thức thượng tôn pháp luật… đây cũng là những phẩm chất của nhân cách. Nhân cách càng lớn thì ý thức công dân càng cao. Hồ Chí Minh giáo dục con người không tách riêng nhân cách và công dân mà trong một tổng thể “nhân cách công dân”. Để hình thành nhân cách công dân trong xã hội đương đại, bên cạnh môi trường chính là nhà trường, thì vai trò của gia đình, xã hội cũng rất quan trọng, nhất là đối với thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. 
 
Hội thảo đặt ra 3 vấn đề chính cần làm rõ gồm: Tính khoa học, tư duy khoa học của Hồ Chí Minh về sự hình thành và phát triển nhân cách; Phương pháp giáo dục nhân cách công dân Việt Nam trong giai đoạn hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh; Thực trạng và giải pháp phát triển nhân cách công dân cho thanh thiếu niên, học sinh tại Lâm Đồng. 
 
Nhiều ý kiến của các nhà khoa học, nhà sư phạm góp phần giáo dục nhân cách công dân cho thế hệ trẻ
Nhiều ý kiến của các nhà khoa học, nhà sư phạm góp phần giáo dục nhân cách công dân cho thế hệ trẻ
 
Trên cơ sở đó, 22 ý kiến tham luận của các tổ chức, cá nhân, các nhà khoa học, nhà sư phạm về các vấn đề, cụ thể là: Cơ sở lý luận và thực tiễn về xây dựng nhân cách con người theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy); Quan niệm về con người trong tư tưởng Hồ Chí Minh (Khuất Minh Phương - Nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy); Giáo dục đạo đức, bồi dưỡng nhân cách công dân cho thanh thiếu niên, học sinh trong ngành giáo dục (Sở Giáo dục Đào tạo); Đôi điều suy ngẫm về xây dựng nhân cách công dân Việt Nam trong điều kiện hội nhập quốc tế theo tư tưởng Hồ Chí Minh (PGS.TS.Nguyễn Mộng Sinh); Tìm hiểu tâm lý học thế hệ trong kỷ nguyên bùng nổ công nghệ thông tin và giải pháp rút ngắn khoảng cách thế hệ (Lâm Nguyễn Hoàng Hà - Trung tâm tư vấn Tâm lý xã hội Lâm Đồng); Vai trò của cảm xúc trong việc phát triển trí tuệ của trẻ em ở lứa tuổi mầm non và tiểu học (TS.Oleg Levashov, Nguyễn Thị Tuấn Mỹ - Trung tâm Dưỡng thân dưỡng tâm); Vai trò của gia đình trong bồi dưỡng nhân cách công dân cho học sinh THPT (Nguyễn Thị Bảo Trâm - Phụ huynh Trường THPT chuyên Bảo Lộc); Vai trò của nhà trường trong bồi dưỡng nhân cách công dân cho học sinh trong trường học (Trường THPT Trần Phú - Đà Lạt); Giáo dục tinh thần tự học và học tập suốt đời cho sinh viên Trường Đại học Đà Lạt (ThS.Trương Minh Hoài - Đại học Đà Lạt); Giải pháp nâng cao văn hóa ứng xử của thanh niên tại nơi công cộng (TS.Nguyễn Tuấn Anh - Viện Nghiên cứu Thanh niên); Vai trò của tổ chức Đoàn trong việc giáo dục, xây dựng nhân cách công dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay (Tỉnh Đoàn Lâm Đồng)… 
 
Các ý kiến tham luận đã làm rõ tư duy khoa học của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp trồng người, tính khoa học trong việc giáo dục con người Việt Nam, đặc biệt là tư duy khoa học về giáo dục nhân cách công dân, nhất là với thế hệ trẻ, để góp phần tạo nên một thế hệ mang đầy đủ phẩm chất, đạo đức tốt đẹp đủ sức kế tục sự nghiệp cách mạng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển quê hương đất nước.  
 
QUỲNH UYỂN